Nếu đủ chứng cứ, Hà Nam sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự với bệnh nhân 2899 khiến 17 người nhiễm COVID-19 trên địa bàn.

Hà Nam truy cứu trách nhiệm với BN 2899 khiến 17 người nhiễm COVID-19

Dạ Thảo | 02/05/2021, 15:25

Nếu đủ chứng cứ, Hà Nam sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự với bệnh nhân 2899 khiến 17 người nhiễm COVID-19 trên địa bàn.

Trưa 2.5, UBND tỉnh Hà Nam thông tin đã có 17 trường hợp cho kết quả dương tính với COVID-19 liên quan đến ca bệnh 2899.

Theo thống kê từ Bộ Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các địa phương, sau ca siêu lây nhiễm ở Hà Nam có 1.569 mẫu có kết quả âm tính, 18 trường hợp dương tính (gồm BN2899 và 17 người liên quan) và 867 người đang chờ kết quả xét nghiệm.

Các ca dương tính với SARS-CoV-2 gồm: Hà Nam 12 ca, Hà Nội 3 ca, Hưng Yên 2 ca, TP.HCM 1 ca. Bộ Y tế và các địa phương thực hiện truy vết tổng số 690 người tiếp xúc gần (F1), trong đó Hà Nam 521 người, Hà Nội 73 người, Hưng Yên 34 người, TP.HCM 37 người, Thanh Hoá 9 người...

bo-y-te-phun-khu-trung-2.jpg
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các tỉnh phải thần tốc truy vết F1

Các trường hợp F1 trên đều được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm. Tổng số F2 hiện là 1.890 người đang được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Đến thời điểm hiện tại đã có 2.452 mẫu được xét nghiệm, trong đó, Hà Nam: 1.926, Hà Nội: 73, Hưng Yên: 214, TP.HCM: 111, Thanh Hoá: 9, Ninh Bình: 3, Lào Cai: 1, Hoà Bình: 1, Thái Bình: 114.

Ngày 2.5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã giao công an tỉnh và các ngành thực thi pháp luật rà soát vụ việc, nếu đủ căn cứ sẽ truy cứu hình sự đối với bệnh nhân 2899 trong quy định phòng chống dịch.

Theo UBND tỉnh Hà Nam, bệnh nhân Nguyễn Văn Đại, 28 tuổi, đã hoàn thành cách ly ở Đà Nẵng nhưng không tự cách tại nhà khi về địa phương mà vẫn tổ chức liên hoan, ăn uống gây hậu quả nghiêm trọng về dịch COVID-19. Tỉnh đã xử phạt hành chính và nếu đủ căn cứ vi phạm sẽ truy cứu hình sự đối với cá nhân Nguyễn Văn Đại.

Đối với với việc thiếu trách nhiệm giám sát, quản lý gây hậu quả nghiêm trọng của trạm Trưởng trạm y tế xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, lãnh đạo tỉnh Hà Nam yêu cầu kiểm điểm, tùy theo mức độ vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật phù hợp.

UBND tỉnh giao cũng cho Công an tỉnh rà soát toàn bộ hồ sơ các tập thể, cá nhân khác để xử lý theo quy định. Ngoài ra, tỉnh Hà Nam sẽ kiến nghị với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 rà soát, xác định lại lỗ hổng trong việc gửi văn bản giữa các địa phương, các ngành về việc thực hiện cách ly đối với các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương quản lý.

chinh.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính không hài lòng khi các địa phương có biểu hiện lơ là trong phòng, chống dịch. Ảnh: VGP

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Đà Nẵng, Hà Nam, Yên Bái căn cứ hậu quả xảy ra để xem xét trách nhiệm, xử lý hình sự cá nhân, tập thể vi phạm trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. "Qua phản ánh tình hình và ghi nhận hình ảnh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Khánh Hòa, TP Đà Nẵng chưa thực hiện nghiêm túc các quy định. Cần phải nói rõ việc này, yêu cầu các tỉnh này chấn chỉnh lại ngay. Yêu cầu Đà Nẵng, Hà Nam, Yên Bái căn cứ vào các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Ban chỉ đạo và căn cứ hậu quả xảy ra để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, kể cả các biện pháp về hình sự" - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nam truy cứu trách nhiệm với BN 2899 khiến 17 người nhiễm COVID-19