Gần 1 tuần nay, người dân ở 2 xã Thuần Thiện và Tùng Lộc thuộc huyện CanLộc (Hà Tĩnh) rất lo lắng vì kênh dẫn nước chảy qua cánh đồng và khu dân cư bỗng nhiên chuyển thành máu đen kịt, bốc mùi hôi thối khiến cá chết nổi trắng kênh…

Hà Tĩnh: Cá chết trắng kênh nghi do nước thải rò rỉ từ bãi rác

Quang Cường | 28/09/2018, 13:50

Gần 1 tuần nay, người dân ở 2 xã Thuần Thiện và Tùng Lộc thuộc huyện CanLộc (Hà Tĩnh) rất lo lắng vì kênh dẫn nước chảy qua cánh đồng và khu dân cư bỗng nhiên chuyển thành máu đen kịt, bốc mùi hôi thối khiến cá chết nổi trắng kênh…

Hiện tượng mà người dân phản ánh xảy ra tại con kênh Truồng Mối chảy qua xã Tùng Lộc và Thuần Thiện (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh). Đây là con kênh bắt nguồn từ một con suối ở xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà), có chức năng dẫn nước tưới tiêu cho đồng ruộng thuộc 2 xã Tùng Lộc và Thuần Thiện (huyện Can Lộc).

Sự việc nước kênh trước đó đang trong lành bỗng nhiên chuyển màu đen, có mùi hôi thối làm cá chết rất nhiều khiến người dân ở đây rất hoang mang, lo lắng.

Con kênh chảy qua cánh đồng xã Tùng Lộc bỗng nhiên chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối làm cá chết hàng loạt

Chị Hà Thị Hạnh (ở xóm Liên Sơn, xã Thuần Thiện) cho biếtkhoảng 5 ngày trước nước kênh bỗng nhiên chuyển màu đen kịt, có mùi hôi thối rất khó chịu.

“Khi quan sát kỹ thì chúng tôi thấy rất nhiều cá lớn, cá bé dọc con kênh này chết nổi trắng bụng. Thấy dòng nước có vấn đề nghiêm trọng nên khi đi làm đồng tôi không dám lội qua con kênh này như những lần trước đó”, chị Hạnh nói.

Theo người dân ở xóm Liên Sơn, con kênh Truồng Mối chảy qua xóm bao nhiêu năm nay không hề xảy ra hiện tượng nước đen như lúc này. Trước đây người dân vẫn hay dùng nước này để giặt giũ, tưới cây, cho trâu bò uống. Tuy nhiên mấy ngày nay, nước đổi màu đen kịt, bốc mùi hôi thối, các gia đình phải đóng kín cửa nhà vẫn không tránh được mùi.

Đến sáng nay (28.6) vẫn còn xác cáchết nổi trên kênh Truồng Mối qua xã Tùng Lộc

Đang chăn trâu trên đồng, bà Lương Thị Vịnh (ở xóm Tân Tùng Sơn, xã Tùng Lộc)cho biết mấy ngày qua do nước kênh đổi màu và ô nhiễm đến mức độ cá chết nổi trắng dọc kênh nên người dân không dám thả rông trâu bò, sợ vật nuôi uống nước kênh hôi thối này sẽ bị bệnh.

Không chỉ lo gia súc uống nước kênh ô nhiễm, mà người dân có đàn vịt và gà số lượng lớn cũng không dám thả ra đồng vì sợ gia cầm ăn cá chết và uống nước kênh thì không biết hậu quả sẽ như thế nào.

Hiện tại người dân ở 2 xã Tùng Lộc và Thuần Thiện gần với con kênh bị ô nhiễm rất lo sợ nước kênh thẩm thấu vào giếng nước sinh hoạt, họ đang nóng lòng chờ cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân và sớm xử lý tình trạng này.

Bà Lương Thị Vinh (xã Tùng Lộc): "Chúng tôi không dám thả rông trâu bò vì sợ chúng uống nước màu đen dưới kênh thì không biết hậu quả sẽ như thế nào..."

Chị Nguyễn Thị Nhân (xóm Tân Tùng Sơn, xã Tùng Lộc) lo lắng nói: “Mấy ngày trước người dân đi làm đồng thấy cá chết nổi nhiều trên mặt kênh nên họ đi dọc con kênh này vớt cá chết đem đi chôn lấp tránh ô nhiễm lan rộng. Hiện chúng tôi rất lo lắng vì ai cũng đoán rằng nguồn nước đen và thối này rò rỉ ra từ bãi rác của huyện Lộc Hà”.

Bãi rác mà người dân nói đến là bãi xử lý rác thải của huyện Lộc Hà, được xây dựng trên địa bàn xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà), giáp ranh với xã Thuần Thiện (huyện Can Lộc).

Trao đổi về vấn đề con kênh bỗng nhiên bị ô nhiễm gây hoang mang cho người dân, ông Đặng Thọ Liễu, Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc, cho biết sau khi xã nắm được sự việc đã báo cáo cho Phòng TN-MT huyện Can Lộc. Cán bộ của phòng và xã đi kiểm tra thì phát hiện nước tại kênh Truồng Mối đổi màu đen, xuất hiện hiện tượng cá chết nhiều dọc con kênh này.

Người dân nghi ngờ nguyên nhân gây ra nước bẩn khiến dòng kênh bị ô nhiễm nặng là do nước từ bãi xử lý rác thảicủa huyện Lộc Hà xây dựng tại xã Hồng Lộc rò rỉ ra kênh

Hiện xã Tùng Lộc đã thông báo và khuyến cáo người dân không nên tiếp xúc với nguồn nước tại kênh Truồng Mối, không dùng nguồn nước này để sinh hoạt.

Ông Liễu cũng phán đoán nguyên nhân khiến dòng kênh bị ô nhiễm có thể là do nước từ bãi rác đặt tại xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà) rò rỉ ra.

Ông Võ Thành Chung, Bí thư xã Thuần Thiện, cho biết cán bộ ngành tài nguyên và môi trường của huyện, tỉnh đã về kiểm tra và lấy mẫu nước tại con kênh bị ô nhiễm để xét nghiệm, hiện đang chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Bài, ảnh: Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Cá chết trắng kênh nghi do nước thải rò rỉ từ bãi rác