Sam Altman đã quay lại làm Giám đốc điều hành OpenAI với sự giúp đỡ từ hai người bạn trong ngành công nghệ là Emmett Shear và Brian Chesky.
Thế giới số

Hai người bạn ở Thung lũng Silicon dọn đường cho Sam Altman trở lại làm CEO OpenAI

Sơn Vân 25/12/2023 15:50

Sam Altman đã quay lại làm Giám đốc điều hành OpenAI với sự giúp đỡ từ hai người bạn trong ngành công nghệ là Emmett Shear và Brian Chesky.

Các nhà điều hành công nghệ ở Thung lũng Silicon (Mỹ) là một nhóm không thể đoán trước được. Trong những lúc vui vẻ, họ thách đấu nhau và tranh cãi về sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo (AI) trong bữa tiệc sinh nhật. Song khi khó khăn, họ lại đoàn kết để đảm bảo mọi người đều giữ vững vị trí.

Trong thời gian Sam Altman bất ngờ bị hội đồng quản trị OpenAI cũ sa thải vào tháng 11, Brian Chesky (Giám đốc điều hành Airbnb) và Emmett Shear (nhà đồng sáng lập Twitch, từng giữ chức vụ Giám đốc điều hành OpenAI tạm thời chưa đầy 72 giờ) đã giúp dọn đường cho sự trở lại của Altman, theo tờ Wall Street Journal.

Brian Chesky là một trong những người đầu tiên mà Sam Altman liên hệ khi biết mình bị OpenAI sa thải. Theo trang The Information, cả hai đã là bạn bè trong hơn một thập kỷ và Sam Altman làm cố vấn cho Brian Chesky tại công ty tăng tốc khởi nghiệp Y Combinator.

"Thật tàn bạo", Sam Altman nhắn tin cho Brian Chesky vài phút sau khi anh nhận được thông tin bị sa thải hôm 17.11, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Theo tờ The New York Times, khi họ nói chuyện với nhau vào ngày hôm đó, Brian Chesky đã hỏi Sam Altman những câu về lý do hội đồng quản trị sa thải anh.

Brian Chesky không đặt câu hỏi chỉ vì tò mò. Khi người cố vấn khác của Brian Chesky là Emmett Shear nắm quyền điều hành OpenAI một thời gian ngắn hôm 19.11, cả hai đã "giúp dọn đường" cho sự trở lại của Sam Altman, theo Wall Street Journal.

Emmett Shear và Sam Altman cũng có mối quan hệ từ những ngày họ còn ở Y Combinator. Theo hãng tin AP, cả hai biết nhau khi là cựu học viên khóa học đầu tiên của Y Combinator.

Emmett Shear cũng là đối tác bán thời gian tại Y Combinator trong một số nhiệm kỳ Sam Altman làm chủ tịch. Ngoài sự quen biết họ trong quá trình khởi nghiệp, Emmett Shear tin rằng Sam Altman là người phù hợp cho công việc Giám đốc điều hành OpenAI. Ông có vẻ khá hoài nghi về quyết định sa thải Sam Altman của hội đồng quản trị OpenAI cũ.

Khi trở thành Giám đốc điều hành OpenAI tạm thời vào ngày 19.11, Emmett Shear nói rằng việc sa thải Sam Altman đã được "xử lý rất tệ" và ông "không có gì ngoài sự tôn trọng Sam Altman" trong bài đăng trên X. Ông cũng vạch ra kế hoạch cho 30 ngày tiếp theo, gồm cả việc tuyển dụng một điều tra viên độc lập để "đi sâu vào toàn bộ quá trình dẫn đến việc phế truất Sam Altman và tạo ra một báo cáo đầy đủ".

Emmett Shear không giữ chức Giám đốc điều hành OpenAI quá 72 giờ, nên bản báo cáo đó không bao giờ được công bố. Thế nhưng, Emmett Shear viết trong một bài đăng tiếp theo trên X rằng ông "rất vui được làm phần của giải pháp tại OpenAI" khi Sam Altman được phục hồi chức vụ hôm 22.11.

Nhìn từ bề ngoài, Emmett Shear nằm trong nhóm các nhà đàm phán chủ chốt đã giúp mở đường cho sự trở lại của Sam Altman.

capture.jpg
Sam Altman đã quay lại làm Giám đốc điều hành OpenAI với sự giúp đỡ của Emmett Shear (phía trái bên dưới) và Brian Chesky (bên trên góc trái) - Ảnh: Internet

Emmett Shear: Sam Altman có khả năng kinh doanh siêu phàm

Emmett Shear từng tham gia podcast The Logan Bartlett Show và thảo luận về những điều Sam Altman thực hiện khi họ làm việc cùng nhau trong các dự án kinh doanh riêng của mình tại Y Combinator, tổ chức hỗ trợ các công ty khởi nghiệp vào năm 2005.

"Rõ ràng là Sam sẽ trở thành người lãnh đạo thế giới tự do phải không?", Logan Bartlett hỏi trên podcast, dường như đề cập đến sự phát triển vượt bậc của Sam Altman kể từ khi OpenAI ra mắt.

"Không. Rõ ràng là Sam là một người giỏi trong việc ký kết các thương vụ tuyệt vời", Emmett Shear trả lời.

Emmett Shear vẫn tiếp tục tin rằng hơn 20 năm tới, Sam Altman có thể đạt được những thương vụ hấp dẫn.

“Rõ ràng Sam vẫn là người có những thương vụ đáng kinh ngạc", Emmett Shear nói.

Suy nghĩ của Emmett Shear về Sam Altman xuất hiện vài tháng trước khi ông được chọn làm Giám đốc điều hành OpenAI tạm thời. Hội đồng quản trị OpenAI cho biết đã mất niềm tin vào khả năng tiếp tục lãnh đạo OpenAI của Sam Altman, với lý do ông "không luôn thẳng thắn trong giao tiếp của mình".

Sự nhạy bén trong kinh doanh của Sam Altman có thể mang lại một số góc nhìn về các sự kiện xung quanh việc ông bị sa thải và sau đó nhận được lời đề nghị gia nhập Microsoft cùng một số đồng nghiệp cũ ở OpenAI.

Một nguồn tin hiểu biết về các cuộc trò chuyện giữa Sam Altman và hội đồng quản trị OpenAI cũ nói với tờ Financial Times: “Khả năng siêu phàm của Sam Altman đang khiến mọi người đứng về phía ông ấy, định hình các câu chuyện, đẩy các tình huống vào khuôn khổ phù hợp với ông. Điều này khiến việc giám sát ông trở nên không thể".

Được trang Insider mô tả là "Kevin Bacon của Thung lũng Silicon", Sam Altman có mối quan hệ cá nhân với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quyền lực, gồm cả Peter Thiel, sở hữu sự hiện diện mang tính ảnh hưởng trong ngành công nghệ.

Peter Thiel là doanh nhân, nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng người Mỹ. Kevin Norwood là diễn viên điện ảnh và sân khấu kiêm nhạc sĩ nổi tiếng người Mỹ.

Vào năm 2017, Sam Altman đã giúp Rahul Vohra (người sáng lập Superhuman) bằng cách sử dụng mối quan hệ của ông với Giám đốc điều hành Google - Sundar Pichai để giải quyết vấn đề mà Superhuman Vohra gặp phải với Google.

Từng đổ tiền vào các công ty như AirBnb và Stripe, Sam Altman tiếp tục đạt được những thỏa thuận 9 con số với Lachy Groom, nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng mà ông từng hẹn hò. Sam Altman ăn chay từ nhỏ, không ngần ngại công khai mình là người đồng tính từ khi còn ở độ tuổi thiếu niên.

Emmett Shear nói trên podcast: “Sam Altman thực sự giỏi trong việc huy động tiền”.

Sam Altman được coi là chuyên gia gọi vốn xuất sắc, đã thương lượng được hàng tỉ USD đầu tư từ Microsoft cũng như chỉ đạo các giao dịch chào mua công khai của công ty trong năm nay, giúp định giá OpenAI từ 29 tỉ USD lên 100 tỉ USD.

OpenAI đang trong các cuộc đàm phán để huy động một vòng tài trợ mới với mức định giá bằng hoặc trên 100 tỉ USD, Bloomberg đưa tin, trích dẫn những người có kiến ​​thức về vấn đề này.

Báo cáo cho biết các điều khoản, định giá, thời gian của vòng cấp vốn mới vẫn chưa được hoàn thiện và vẫn có thể thay đổi.

Theo Bloomberg, OpenAI đã tổ chức các cuộc thảo luận để gây quỹ cho một liên doanh chip mới với tập đoàn công nghệ lớn G42 (có trụ sở tại Abu Dhabi, thủ đô UAE).

Chưa rõ liệu dự án chip và việc huy động vốn cho OpenAI có liên quan đến nhau hay không. Bloomberg đưa tin thêm rằng OpenAI đã thảo luận để huy động 8 - 10 tỉ USD từ G42.

OpenAI (có trụ sở tại thành phố San Francisco, Mỹ) dự kiến hoàn thành một phiên chào mua cổ phiếu riêng biệt do công ty đầu tư mạo hiểm Thrive Capital (Mỹ) dẫn đầu vào đầu tháng 1.2024, cho phép nhân viên bán cổ phiếu với mức định giá công ty là 86 tỉ USD.

Vào tháng 11.2022, OpenAI khởi đầu cho cơn sốt trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) bằng cách phát hành chatbot ChatGPT. Microsoft đã cam kết đầu tư hơn 10 tỉ USD vào OpenAI và sở hữu 49% cổ phần của công ty này.

ChatGPT, chatbot có thể tạo ra phản hồi giống con người dựa trên truy vấn của người dùng, đã giúp AI trở nên phổ biến và thúc đẩy mức định giá OpenAI tăng vọt. OpenAI trước đây từng thực hiện bán số cổ phiếu trị giá 300 triệu USD với mức định giá công ty lúc đó chỉ là 30 tỉ USD.

Cuối tháng 11, Sam Altman cho biết Microsoft sẽ đảm nhận vị trí quan sát, không bỏ phiếu trong hội đồng quản trị của công ty.

Vị trí quan sát viên đồng nghĩa đại diện của Microsoft có thể tham dự các cuộc họp hội đồng quản trị của OpenAI và truy cập thông tin bí mật, nhưng không có quyền biểu quyết về các vấn đề như bầu hoặc chọn giám đốc.

OpenAI đã công bố một hội đồng quản trị mới ban đầu, gồm Chủ tịch Bret Taylor (cựu đồng Giám đốc điều hành Salesforce), Larry Summers (cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ), Adam D'Angelo (Giám đốc điều hành Quora từng biểu quyết sa thải Sam Altman).

Bret Taylor từng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương vụ mua Twitter trị giá 44 tỉ USD của Elon Musk. Larry Summers là học giả Đại học Harvard và trợ lý kinh tế lâu năm cho các Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ. Adam D'Angelo là thành viên duy nhất còn lại trong hội đồng quản trị OpenAI cũ từng sa thải Sam Altman.

Hội đồng OpenAI mới đang tích cực tìm kiếm 6 thành viên nữa có chuyên môn trong các lĩnh vực từ công nghệ đến an toàn và chính sách. Các nguồn tin nói với Reuters rằng những nhà đầu tư vào OpenAI khó có được một ghế trong hội đồng quản trị phi lợi nhuận.

Bài liên quan
Mark Zuckerberg và hơn 100 CEO trong nhóm WhatsApp cũng thắc mắc lý do Sam Altman bị sa thải
Hóa ra những tỷ phú công nghệ quyền lực cũng không khác nhiều so với người bình thường khi bàn về tin tức nóng hổi trong ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai người bạn ở Thung lũng Silicon dọn đường cho Sam Altman trở lại làm CEO OpenAI