Dự kiến sân bay Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ hơn 4.200 lượt chuyến bay trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5.
Cục Hàng không Việt Nam tối 25.4 cho biết sân bay Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 4.200 lượt chuyến bay. Đây là con số được ước tính dựa theo kế hoạch bay của các hãng hàng không.
Theo số liệu tính toán, ngày cao nhất sẽ có khoảng 94.000 lượt khách, trong đó gần 37.000 lượt khách quốc tế, 57.000 lượt khách quốc nội và 538 lượt chuyến bay (trong đó 235 lượt chuyến bay quốc tế, 303 lượt chuyến bay quốc nội) qua sân bay Nội Bài. Lượng hành khách đợt cao điểm 30.4 - 1.5 năm nay ghi nhận tăng nhẹ so với ngày thường, tuy nhiên vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.
Một đặc điểm nổi bật trong tương quan giữa lượng vận chuyển quốc tế và quốc nội là trong khi lượng bay nội địa vẫn duy trì ở mức ổn định (tăng khoảng 12% so với ngày thường, giảm 18% so với cùng kỳ) thì lượng bay quốc tế tăng trưởng tốt, ngày cao nhất có thể đạt tới 37.000 lượt khách/ngày, vượt qua ngày cao điểm của cùng kỳ năm 2019.
Còn tại sân bay Tân Sơn Nhất, từ ngày 26.4-1.5 có 4.280 chuyến bay cất/hạ cánh, bao gồm 1.620 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội. Số lượng chuyến bay trung bình mỗi ngày khoảng 720 chuyến, thấp hơn các cao điểm trước đó sân bay Tân Sơn Nhất từng phục vụ.
Trong 6 ngày của dịp nghỉ lễ, lượng hành khách dự kiến qua sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 686.718 người. Trong đó, có 282.842 khách quốc tế và 403.876 hành khách bay trong nước. Trung bình mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ 115.000-120.000 hành khách.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã điều chỉnh tham số điều phối giờ cất hạ cánh (slot) tại sân bay Nội Bài tăng lên 42 chuyến/giờ với khung giờ ban ngày và 32 chuyến/giờ với khung giờ ban đêm. Điều này giúp các hãng hàng không tăng năng lực phục vụ hành khách dịp cao điểm.
Để đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn chuyến bay, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã chủ động phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển theo từng khung giờ cao điểm để phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác; chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm; thực hiện mở tối đa máy soi chiếu an ninh tại các khung giờ cao điểm, đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân.
Đồng thời triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; tăng cường điều tiết phương tiện, phân làn giao thông, dành quyền ưu tiên tiếp cận nhà ga cho phương tiện của hành khách.
Các sân bay cũng yêu cầu các đơn vị nhượng quyền tại sân bay cam kết đảm bảo thời gian cung cấp dịch vụ; chất lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ cung ứng và phương tiện vận chuyển hành khách; thái độ, tác phong phục vụ hành khách.
Các đơn vị cần bố trí đủ nhân lực trực tại quầy giải đáp thông tin, tổng đài tự động chăm sóc khách hàng, đường dây nóng bảo đảm chất lượng dịch vụ, đường dây nóng phối hợp điều hành khai thác... bảo đảm trực 24h/24h nhằm kịp thời hướng dẫn, cung cấp thông tin cho hành khách và phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh.
Trước đó, để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ dài, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương dịp nghỉ lễ 30.4-1.5.
Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay để xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương vào ngày 27.4 và từ các địa phương về Hà Nội và TP.HCM ngày 1.5.
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các Hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện và báo cáo về cục các vướng mắc (nếu có) trong thời gian sớm nhất để được hướng dẫn, giải quyết khi thực hiện việc bổ sung tải cung ứng.