Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng hai tuần tới là giai đoạn cao điểm phòng chống COVID-19. Nếu lỡ “15 ngày vàng” để chống dịch thì không làm lại được nữa. Vì vậy, ông Nhân đề nghị cần triển khai các giải pháp quyết liệt để kiềm chế dịch bệnh.

‘Hai tuần tới là thời gian quyết định thành bại trong cuộc chiến chống COVID-19’

Phan Thị Diệu | 25/03/2020, 06:12

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng hai tuần tới là giai đoạn cao điểm phòng chống COVID-19. Nếu lỡ “15 ngày vàng” để chống dịch thì không làm lại được nữa. Vì vậy, ông Nhân đề nghị cần triển khai các giải pháp quyết liệt để kiềm chế dịch bệnh.

Chiều 24.3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trong ngày trên địa bàn.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng chúng ta đang sống ở thời điểm mà tốc độ lây lan dịch COVID-19 rất khủng khiếp. Trong hai tuần tới là “thời gian vàng” để kiềm chế dịch bệnh nên phải làm quyết liệt. Nếu lỡ thời cơ này thì chúng ta có lỗi với đất nước.

Theo ông Nhân, chúng ta phải làm quyết liệt không để vượt quá 500 ca nhiễm trên toàn quốc, còn TP.HCM không để quá 150 người. Nếu để tới mốc 1.000 người nhiễm là nguy cơ lây nhiễm tăng rất cao, không tăng theo tuyến tính bình thường mà tăng vọt theo mốc.

“Nếu để đến giai đoạn mỗi ngày tăng thêm 2.000 ca nhiễm trở lên thì chúng ta có xây dựng bệnh viện ngàn giường cũng không có tác dụng gì cả, không có trại cách ly nào làm cho kịp với tốc độ lây nhiễm. Hai tuần này phải làm hạn chế tối đa lây nhiễm trong cộng đồng. Người dân không đi xe buýt nữa, hạn chế đi lại và giảm tối đa việc người dân ra khỏi nhà một cách tự giác mà không ảnh hưởng đến cuộc sống”, ông Nhân nói và nhận định đây là một thách thức cực kỳ lớn, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng dẫn chứng kinh nghiệm của hai nước làm tốt công tác chống dịch là Nhật Bản và Hàn Quốc. Từ đó, ông lấy kinh nghiệm về hạn chế đi lại của hai đất nước này để yêu cầu thành phố phải làm quyết liệt.

Ông Nhân đề nghị trong thời gian này, người dân cần “sống khác”. Ông khuyến cáo người dân toàn thành phố cần hạn chế ra đường, không đi ăn bên ngoài, không tụ tập đông người, đến những nơi mua sắm không cần thiết để giảm tới mức tối thiểu nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng cả nước đang bước vào một cuộc chiến tranh, đó là chiến tranh virus. Do vậy, mọi người dân phải ứng xử như trong chiến tranh, dù không có tiếng súng.

“Tinh thần là chúng ta còn hai tuần nữa, ráng chịu cực hơn để sau sướng hơn. Nếu hai tuần tới mà vẫn sống như bình thường thì sau đó đất nước này sẽ khó khăn vô vàn. Nếu tất cả không chung tay, không cố gắng mà để lỡ thời cơ thì không thể làm lại được nữa”, ông Nhân nói thêm.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng cho biết, phương châm hành động sắp tới của TP.HCM là dự báo sớm; phát hiện sớm, phát hiện đủ người có nguy cơ lây nhiễm; cách ly kịp thời và đầy đủ; khoanh vùng dập dịch hợp lý và xử lý triệt để; truyền thông hiệu quả cao; chính sách phải có tầm nhìn xa, đồng bộ.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 đã bước sang giai đoạn 2 với tâm dịch là châu Âu. Từ khi bùng phát dịch, đã có 350.000 người nhập cảnh về Việt Nam, trong đó có khoảng 100.000 người từ Mỹ và châu Âu. Nguy cơ lây lan dịch COVID-19 lớn nhất là những người nhập cảnh về từ vùng dịch; sự lây nhiễm trong cộng đồng từ du học sinh, khách du lịch.

Hiện tại, TP.HCM đã có 2 ổ dịch trong cộng đồng là ở quận 2 và quận 8. Ở quận 8, liên quan đến bệnh nhân trở về từ Malaysia, đang cách ly tại nhà nhưng vẫn đi dự thánh lễ thì TP.HCM đã phân lập xét nghiệm hơn 40 người, kết quả âm tính.

Đáng ngại hơn là ổ dịch tại một quán bar Buddha liên quan đến phi công người Anh. Từ ca bệnh này đã lây nhiễm cho 6 người nữa.Bệnh nhân này lưu trú tại chung cư có khoảng 1.000 người, trong đó có nhiều người Anh và cũng di chuyển rất nhiều nên việc rà soát, kiểm tra, tìm kiếm những người tiếp xúc rất vất vả.

Trước diễn biến của dịch bệnh, Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo trong hai tuần này, người dân nếu không có việc gì cần thiết thì cố gắng ở nhà, tránh tụ tập đông người. Đặc biệt, TP.HCM ngừng tất cả phương tiện giao thông xe buýt trong tuần này, taxi phải mở cửa thông thoáng, ngưng hoạt động tập trung đông người, vui chơi giải trí... để phòng dịch COVID-19.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
12 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Hai tuần tới là thời gian quyết định thành bại trong cuộc chiến chống COVID-19’