Tàu ngầm lớp Borei đạt được khả năng tàng hình tối đa. Tàu ngầm này còn được trang bị sức mạnh chiến đấu vượt trội là tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Các đặc điểm của tên lửa Bulava được xem là bí mật quốc gia.

Hạm đội Thái Bình Dương Nga tăng cường tàu ngầm hạt nhân

Minh Yến | 18/10/2016, 18:08

Tàu ngầm lớp Borei đạt được khả năng tàng hình tối đa. Tàu ngầm này còn được trang bị sức mạnh chiến đấu vượt trội là tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Các đặc điểm của tên lửa Bulava được xem là bí mật quốc gia.

Lực lượng tàu ngầm thuộc hạm đội Thái Bình Dương đã được tăng cường thêm tàu ngầm chiến lược mới chạy bằng năng lượng hạt nhân Vladimir Monomakh (dự án 955).

Hãng tin TASS của Nga đưa tin vào cuối tháng 9 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo tàungầm Vladimir Monomakhđã hoàn tất chuyến hành trình từ hạm đội phương Bắc đến hạm đội Thái Bình Dương tại bán đảo Kamchatka.

Tàu ngầm Vladimir Monomakh là tàu ngầm hạt nhân thứ 3 của dự án 955 lớp Borei được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Tàu ngầm bắt đầu được sản xuất vào năm 2006, sau đó được bàn giao cho hải quân Nga vào cuối năm 2014.

Tàu ngầm thuộc lớp Borei đã trở thành một dự án mang tính đột phá.

Những người phát triển tàu ngầm lớpBorei mong muốn tàu ngầm đạt được khả năng tàng hình tối đa bằng cách sử dụng một chân vịt thủy động lực đặt trong hệ thống bơm phun đặc biệt và vận hành như một máy bơm nước tiếp nhận dòng chảy.

Thân tàu được lắp ráp từ nhiều khối trong khi tất cả thiết bị được lắp bộ giảm xóc.

Khi tàu ngầm di chuyển dưới nước, mỗi khối từ thân tàu được tách ra, nhờ vậy sẽ làm giảm được tiếng ồn của tàu.

Bên cạnh đó, các thiết bị định vị của tàu ngầm được kết hợp trong một hệ thống kỹ thuật số tự động duy nhất vừa có thể định vị được các mục tiêu và vừa đo độ dày của băng và dò tìm các khe hở của băng.

Tàu ngầm lớp Borei có thể phát hiện ra các mục tiêu dưới mặt nước đồng thời nằm ngoài phạm vi định vị của bất cứ thiết bị định vị nào từ tàu chiến kẻ thù.

Tàu ngầm này được trang bị sức mạnh chiến đấu vượt trội là tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Các đặc điểm về tính năng của tên lửa Bulava không được tiết lộ và được xem là bí mật quốc gia.

Tàu ngầm phóngtên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava - Ảnh:engineeringrussia.wordpress.com

Hiện tại hải Quân Nga đang vận hành 3 tàu ngầm lớp Borei gồm:

- Tàu ngầm Yury Dolgoruky là tàu dẫn đầu của dự án, được đưa vào biên chế hải quân Nga từ năm 2013.

- Tàu ngầm Alexander Nevsky được sản xuất dưới dự án hiện đại hóa 09551 và được đưa vào biên chế hải quân Nga từ năm 2013.

- Tàu ngầm Vladimir Monomakh được sản xuất trong khuôn khổ dự án hiện đại hóa 09551, được đưa vào biên chế hải quân Nga từ năm 2014.

Các tàu ngầm trang bị tên lửa sắp tới đang được đóng theo dự án 09552 Borei-A. Chúng có điểm đặc biệt là khả năng tàng hình lớn hơn, có nhiều thiết bị điện hiện đại hơn và tạo ra nhiều điều kiện tiện ích hơn cho thủy thủ đoàn.

Tàu ngầm lớp Borei sẽ trở thành vũ khí chủ lực trong lực lượng hạt nhân chiến lược của quân đội Nga trong vài thập niên tới.

Đến những năm 2020, hạm đội Thái Bình Dương của Nga sẽ tiếp nhận 2 tàu ngầm trang bị tên lửa Bulava được đóng trong khuôn khổ dự án 09552 cải tiến.

Minh Yến
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạm đội Thái Bình Dương Nga tăng cường tàu ngầm hạt nhân