Hôm 10.11, Hàn Quốc đã khuyến khích người dân tiêm mũi vắc xin tăng cường vì ngày càng nhiều người cao tuổi mắc bệnh và nhiễm COVID-19 đột phá, khiến các ca nghiêm trọng và nguy kịch tăng kỷ lục.

Số người nhận 2 mũi vắc xin nhiễm SARS-CoV-2 tăng vọt, Hàn Quốc kêu gọi dân tiêm liều 3

Sơn Vân | 10/11/2021, 17:34

Hôm 10.11, Hàn Quốc đã khuyến khích người dân tiêm mũi vắc xin tăng cường vì ngày càng nhiều người cao tuổi mắc bệnh và nhiễm COVID-19 đột phá, khiến các ca nghiêm trọng và nguy kịch tăng kỷ lục.

Dữ liệu chính thức cho thấy các trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2 nghiêm trọng đã tăng từ 300 hồi tháng 10.2021 lên 460 vào ngày 10.11. Trong số những bệnh nhân COVID-19 nặng, hơn 82% từ 60 tuổi trở lên.

Son Young-rae, quan chức cấp cao của Bộ Y tế Hàn Quốc, nói trong một cuộc họp báo rằng sự gia tăng này chưa gây ra mối đe dọa cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước, vì hiện có gần 500 giường ICU (chăm sóc đặc biệt).

Ông Son Young-rae cho biết tốc độ gia tăng các ca COVID-19 nặng và quy mô tổng số ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, đặc biệt là ở những người chưa được chủng ngừa, là những điểm chính cần xem xét để quyết định phản ứng trong tương lai với hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Tỷ lệ nhiễm COVID-19 đột phá (tiêm 2 mũi vắc xin vẫn nhiễm vi rút SARS-CoV-2) chung của Hàn Quốc vẫn ở mức thấp 85,5 trên mỗi 100.000 người. Thế nhưng, tỷ lệ này tăng đều đặn trong những tuần gần đây, dẫn đầu là những người cao tuổi, khi khả năng bảo vệ bằng vắc xin suy giảm theo thời gian và hệ thống miễn dịch yếu hơn khiến họ dễ nhiễm SARS-CoV-2 hơn.

Theo số liệu của chính phủ Hàn Quốc, trong tổng số bệnh nhân nghiêm trọng và nguy kịch do nhiễm COVID-19 đột phá trong 8 tuần qua, 93% là những người từ 60 tuổi trở lên.

Cả nước đã tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 3 cho 640.232 người kể từ khi chương trình bắt đầu vào tháng trước, chủ yếu sử dụng vắc xin của Pfizer - BioNTech và Moderna.

nguoi-tiem-2-mui-vac-xin-nhiem-sars-cov-2-tang-vot-han-quoc-keu-goi-dan-tiem-lieu-3.jpg
Người đàn ông xét nghiệm COVID-19 tại một địa điểm ở Seoul, Hàn Quốc ngày 10. 11 - Ảnh: Reuters

Hàn Quốc bắt đầu nới lỏng dần các hạn chế COVID-19 vào tháng này vì đã tiêm vắc xin 2 mũi cho gần 90% dân số trưởng thành, tương đương 77% trong số 52 triệu người.

Các nhà chức trách cho biết lệnh hạn chế về COVID-19 sẽ được ban hành khi có sự căng thẳng lớn về số lượng giường bệnh để điều trị các ca nghiêm trọng, nhưng chưa tiết lộ ngưỡng chính xác.

Hôm 10.11, Hàn Quốc ghi nhận 2.425 ca mắc COVID-19 mới. Đến nay, quốc gia này đã báo cáo tổng cộng 385.831 ca COVID-19 với 3.012 trường hợp tử vong.

Hôm 15.10, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (68 tuổi) đã được tiêm mũi vắc xin tăng cường Pfizer - BioNTech, gần 6 tháng sau khi ông nhận liều thứ hai vắc xin của AstraZeneca hồi tháng 4.2021.

Theo Reuters, hôm 23.3, Tổng thống Hàn Quốc đã tiêm vắc xin AstraZeneca tại một phòng khám cộng đồng gần văn phòng của ông ở thủ đô Seoul, chuẩn bị cho chuyến công du dự kiến ​​tới Vương quốc Anh tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 6.2021. Đây cũng là nỗ lực xoa dịu nỗ lo của người dân về chiến dịch tiêm chủng đang diễn ra tại quốc gia này.

Đến ngày 30.4, ông Moon Jae-in được tiêm liều vắc xin thứ hai của AstraZeneca, tức khoảng 5 tuần rưỡi sau liều đầu tiên.

Tổng thống Hàn Quốc ban đầu dự kiến sẽ tiêm liều thứ hai trễ hơn, xem xét khoảng thời gian dùng thuốc được khuyến nghị tại địa phương là 12 tuần với vắc xin AstraZeneca. Thế nhưng, lịch trình đã được dời lên sau khi hội nghị thượng đỉnh trực tiếp của ông với Tổng thống Joe Biden tại Washington, Mỹ được ấn định vào ngày 21.5.

Bài liên quan
Singapore, Nhật và Hàn Quốc vượt Mỹ về tỷ lệ tiêm mũi 1 vắc xin COVID-19, Trung Quốc gặp trở ngại
Một số quốc gia châu Á đang nhanh chóng tăng cường các chiến dịch tiêm vắc xin để chống lại ca mắc COVID-19 đang gia tăng, khi các nguồn cấp đến và nhiều người vượt qua sự chần chừ với hy vọng giảm bớt hạn chế, tự do đi lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số người nhận 2 mũi vắc xin nhiễm SARS-CoV-2 tăng vọt, Hàn Quốc kêu gọi dân tiêm liều 3