Giới chức Hàn Quốc đang nỗ lực để khôi phục vị trí dẫn đầu thế giới về món kim chi của nước này, trong bối cảnh bị cạnh tranh bởi kim chi Trung Quốc có giá rẻ hơn và sự thay đổi thói quen ăn uống của thực khách.

Hàn Quốc quyết không để mất ‘ngôi vua kim chi’ vào tay Trung Quốc

Cẩm Bình | 13/04/2018, 16:38

Giới chức Hàn Quốc đang nỗ lực để khôi phục vị trí dẫn đầu thế giới về món kim chi của nước này, trong bối cảnh bị cạnh tranh bởi kim chi Trung Quốc có giá rẻ hơn và sự thay đổi thói quen ăn uống của thực khách.

Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 12.4 công bố kế hoạch 5 năm, nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ kim chi, đặc sản của quốc gia này. Kế hoạch chú trọng phát triển kim chi sản xuất nội địa và tiêu chuẩn hóa chất lượng (độ cay, độ chua cùng độ mặn) của sản phẩm này, báo Korea Times đưa tin.

Ngoài ra, kế hoạch cũng xác định phải thúc đẩy tiêu thụ kim chi trong thị trường thực phẩm thay thế bữa ăn gia đình (thường dành cho người bận rộng hoặc độc thân) đang phát triển, tuyên truyền về dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe mà kim chi mang lại, đưa ra yêu cầu nhãn mác khắt khe hơn để chống hàng nước ngoài nhưng lại dán nhãn là kim chi sản xuất trong nước, hỗ trợ cho các sản phẩm liên quan.

Theo báo này, ngành sản xuất kim chi của Hàn Quốc đã đến lúc phải hành động, do phải đối mặt với nhiều xu hướng gây phiền hà.

Xu hướng đầu tiên là tình trạng kim chi Trung Quốc giá rẻ hơn đang chiếm thị phần lớn hơn trong thị trường nội địa, với mức thâm hụt của Hàn Quốc với Trung Quốc trong mua bán sản phẩm này lên đến 47,3 triệu USD trong năm 2017.

Viện Kim chi thế giới (WIKIM) ước tính hơn một nửa nhà hàng và quán ăn Hàn phục vụ kim chi Trung Quốc.

Kim chi Hàn bị sản phẩm Trung Quốc giá rẻ hơn cạnh tranh khốc liệt - Ảnh: China Daily

Ngoài vấn đề mất thị phần, việc thực khách ngày càng ít thích ăn kim chi cũng đe dọa đến ngành sản xuất món này. WIKIM cho biết trong giai đoạn 2010 - 2015, lượng tiêu thụ kim chi của tại nhà đã giảm 11%, xuống còn 25,3 kg/ người.

Bất chấp những thách thức, Hàn Quốc vẫn chiếm đến 65% của thị trường bán kim chi toàn cầu. Giới chức nước này đặt mục tiêu tăng tỷ lệ này lên 70%.

Năm 2013, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã công nhận văn hóa muối kim chi của Hàn Quốc là di sản văn hóa phi vật thể nhân loại.

Cẩm Bình (theo The Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc quyết không để mất ‘ngôi vua kim chi’ vào tay Trung Quốc