Hàn Quốc vừa đạt thỏa thuận bán cho Ba Lan - thành viên NATO - hơn 1.600 xe tăng và pháo, cùng gần 50 máy bay chiến đấu.

Hàn Quốc tận dụng cơ hội bán vũ khí từ cuộc chiến tại Ukraine

Cẩm Bình | 30/07/2022, 10:03

Hàn Quốc vừa đạt thỏa thuận bán cho Ba Lan - thành viên NATO - hơn 1.600 xe tăng và pháo, cùng gần 50 máy bay chiến đấu.

Thỏa thuận khung được hai bên ký kết vào ngày 27.7 là một phần quan trọng trong nỗ lực tái sắm sửa trang bị của Ba Lan sau khi nước này viện trợ lượng lớn vũ khí cho Ukraine.

Quy mô lẫn tốc độ đạt thỏa thuận tỷ đô nêu trên khiến giới phân tích bất ngờ, vì Ba Lan cũng đang mua thêm xe tăng Abrams từ Mỹ và đang gặp khó trong việc sắm xe tăng Leopard từ Đức.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết chỉ có Hàn Quốc là nước duy nhất có thể cung cấp vũ khí mới đủ nhanh. Xe tăng và pháo dự kiến được giao ngay năm nay.

Cơ hội kinh doanh

Nhà phân tích Oskar Pietrewicz thuộc Viện Quan hệ quốc tế Ba Lan (PISM) nhận định với các quốc gia ở sườn phía đông NATO, triển vọng hợp tác với Hàn Quốc đặc biệt thú vị.

“Cuộc chiến tại Ukraine là sự kiện thúc đẩy ngành công nghiệp vũ khí Hàn Quốc phát triển. Quan tâm dành cho đề nghị từ Hàn Quốc càng tăng khi các quốc gia sườn phía đông NATO thất vọng với thái độ của Đức”, theo nhà phân tích Pietrewicz.

Giáo sư quan hệ quốc tế Ramon Pacheco Pardo thuộc trường Quản trị Brussels cũng nhận định việc một số quốc gia chần chừ hỗ trợ Ukraine đã mở ra cơ hội cho Hàn Quốc.

haarmdeal.jpg
Xe tăng K2 Black Panther nằm trong thỏa thuận cung cấp vũ khí cho Ba Lan - Ảnh: Reuters

Dù là đồng minh Mỹ nhưng Hàn Quốc lâu nay duy trì chính sách không viện trợ vũ khí gây sát thương cho Ukraine nhằm tránh làm mất lòng Nga – cả vì lý do kinh tế lẫn ảnh hưởng của Moscow với CHDCND Triều Tiên.

Khi được hỏi liệu thỏa thuận bán vũ khí mới nhất có báo hiệu Hàn Quốc can dự nhiều hơn vào cuộc chiến tại Ukraine hay không, Ngoại trưởng Park Jin nhấn mạnh đây là thương vụ song phương với Ba Lan mà thôi.

Ba Lan trước đó đã cung cấp cho Ukraine vài hệ thống pháo AHS Krab có sử dụng một số linh kiện Hàn Quốc. Một nguồn tin tiết lộ việc này cần Seoul chấp thuận.

Cơ quan quản lý Chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc không xác nhận thông tin trên, đồng thời khẳng định thỏa thuận bán vũ khí mới nhất không nhằm giúp Ukraine mà để tăng cường sức quân sự Ba Lan.

Theo giáo sư Pacheco Pardo: “Tôi nghĩ đây một phần là cơ hội kinh doanh nhưng cũng là động thái chính trị. Quan hệ giữa Hàn Quốc với Nga có thể bị ảnh hưởng vì vậy có lựa chọn về chính trị”.

Giới chức Hàn Quốc và Ba Lan không công bố giá trị thỏa thuận, nhưng theo công ty Hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KAI) thì chỉ riêng máy bay chiến đấu đã trị giá khoảng 3 tỉ USD. Ba Lan cho biết đây là một trong những đơn đặt hàng quốc phòng lớn và quan trọng nhất của nước này trong năm nay.

Công ty phân tích quốc phòng Forecast International (Mỹ) nhận định tổng giá trị thỏa thuận lớn hơn kinh tế quốc phòng năm hiện tại của Ba Lan – 14,1 tỉ USD.

Ngoài máy bay chiến đấu, thỏa thuận còn cung cấp xe tăng K2 Black Panther nhiều phiên bản sản xuất bởi Hyundai Rotem, pháo tự hành K9 Thunder do Hanwha Defense sản xuất.

Hanwha Defense có kế hoạch thành lập một chi nhánh ở Ba Lan phục vụ nỗ lực mở rộng xuất khẩu sang châu Âu.

Theo Bộ trưởng Blaszczak, ở giai đoạn đầu Hàn Quốc sẽ giao 180 xe tăng và 48 pháo, giai đoạn hai giao hơn 800 xe tăng và 600 pháo, đến năm 2026 cả hai loại vũ khí đều được sản xuất tại Ba Lan.

Những chiếc máy bay phản lực FA-50 đầu tiên sẽ đến Ba Lan vào giữa năm sau. KAI giúp chính phủ và các công ty Ba Lan thiết lập cơ sở bảo dưỡng, huấn luyện và sản xuất.

Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc tận dụng cơ hội bán vũ khí từ cuộc chiến tại Ukraine