Với quyết định này, Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 14 cho phép thủy thủ nữ phục vụ trên tàu ngầm, theo báo Korea Herald.

Hải quân Hàn Quốc triển khai sĩ quan nữ trên tàu ngầm

Bảo Vĩnh | 29/07/2022, 17:31

Với quyết định này, Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 14 cho phép thủy thủ nữ phục vụ trên tàu ngầm, theo báo Korea Herald.

Hải quân Hàn Quốc ngày 29.7 tuyên bố sẽ bắt đầu triển khai sĩ quan nữ lên các tàu ngầm từ năm 2024, sau 8 năm xem xét toàn diện kế hoạch này: tuyển chọn 3 nữ thủy thủ tàu ngầm từ năm 2023 và sau một năm huấn luyện sẽ triển khai họ đến các tàu ngầm 3.000 tấn, gồm các tàu ngầm lớp Dosan Ahn Changho (KSS-III) do Hàn Quốc tự đóng.

Kế hoạch triển khai nữ thủy thủ lên các tàu ngầm sẽ diễn ra 31 năm sau khi hải quân Hàn Quốc đóng tàu ngầm 1.200 tấn lớp Jang Bogo đầu tiên hồi năm 1993.

Hải quân Hàn Quốc cũng được phép đưa nữ sĩ quan vào các hoạt động chiến đấu, ngoại trừ những hoạt động đặc nhiệm.

Kế hoạch triển khai nữ thủy thủ lên tàu ngầm đòi hỏi một sự xem xét toàn diện, gồm số thủy thủ nữ mà mỗi tàu ngầm có thể tiếp nhận, và còn xem xét, đánh giá ứng viên tiềm năng cũng như sự nghiệp của các thủy thủ.

Tàu ngầm lớp Dosan Ahn Changho đầu tiên do Hàn Quốc tự đóng có khả năng phóng tên lửa đạn đạo, được giao cho hải quân Hàn Quốc từ tháng 8.2021.

Lực lượng này cũng lên kế hoạch đóng các tàu ngầm 3.000 tấn lớp Shin Chae-ho và Ahn Mu.

Theo Korea Herald, hải quân Hàn Quốc đã có thể tạo dựng các tiện nghi thân thiện với nữ giới, và tạo điều kiện thuận lợi cho nữ thủy thủ thực hiện các nhiệm vụ trên tàu ngầm dễ dàng, nhờ không gian bên trong rộng hơn của loại tàu ngầm 3.000 tấn so với các tàu ngầm 1.200 tấn và 1.800 tấn.

Theo hải quân Hàn Quốc, khoảng 50 nữ sĩ quan đã thăm một tàu ngầm 3.000 tấn và phục vụ mô phỏng trên tàu này hồi tháng 5. Họ đánh giá tốt về môi trường hoạt động, nhưng họ cũng gặp khó khăn do không gian sống tương đối nhỏ trên tàu ngầm so với các loại tàu khác.

Hải quân Hàn Quốc cũng giải thích quyết định tuyển dụng nữ thủy thủ phục vụ trên tàu ngầm “nhằm đáp ứng đòi hỏi tăng cường vai trò của nữ quân nhân khi số nữ sĩ quan đã tăng dần”.

Ngoài ra, kế hoạch này sẽ góp phần giải quyết vấn nạn thiếu người, do nguồn cung quân nhân của quân đội đã bị giảm, cũng như để tạo các cơ hội cho các nữ quân nhân giỏi.

Theo chuyên trang quân sự Global Firepower, trên thế giới có 43 quốc gia trang bị tàu ngầm.

Ngoài Hàn Quốc, 13 quốc gia còn lại cho phép nữ thủy thủ phục vụ trên tàu ngầm là Argentina, Đan Mạch, Pháp, Đức, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh, Mỹ, Canada, Úc và Nhật Bản.

Na Uy là quốc gia đầu tiên cho phép nữ thủy thủ phục vụ trên tàu ngầm hồi năm 1985.

Quân đội Mỹ dở bỏ lệnh cấm nữ thủy thủ phục vụ trên tàu ngầm hồi năm 2010, và bắt đầu triển khai nữ thủy thủ lên tàu ngầm từ năm 2011.

Theo Korea Herald
Copy Link
Bài liên quan
Nga trang bị tên lửa hành trình cho tàu ngầm ở Biển Đen
Hãng tin Kyrm.Realii (Ukraine) cho biết hai tàu ngầm Varshavyanka thuộc hạm đội Biển Đen của Nga vừa cập cảng tại Sevastopol nhận trang bị tên lửa hành trình Kalibr, sau khi có thông tin Mỹ chuẩn bị giúp Ukraine phá thế bao vây trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quân Hàn Quốc triển khai sĩ quan nữ trên tàu ngầm