Đức đang gởi 13 chiến đấu cơ bay đến Úc để tham gia tập trận chung, cho thấy Đức tăng cường sự chú ý khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Hàng loạt chiến đấu cơ 'khủng' của Đức bay đến Úc tập trận

Bảo Vĩnh | 16/08/2022, 13:07

Đức đang gởi 13 chiến đấu cơ bay đến Úc để tham gia tập trận chung, cho thấy Đức tăng cường sự chú ý khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Năm ngoái, giữa lúc có nhiều báo động về tham vọng mở rộng lãnh thổ của Bắc Kinh, một chiếc tàu chiến Đức đã đến Biển Đông lần đầu tiên sau gần 20 năm - động thái cho thấy Berlin cùng các nước phương Tây khác tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực này.

Căng thẳng cũng gia tăng ở eo biển Đài Loan, sau khi Trung Quốc mở các cuộc tập trận lớn bắn đạn thật quanh Đài Loan, nhằm phản ứng chuyến thăm đảo tự trị hồi đầu tháng 8 của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.  

Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Christine Lambrecht, có phát biểu được cho là ám chỉ chiến dịch quân sự do Nga mở ở Ukraine: “Sự quan tâm hiện nay của chúng tôi là hướng về miền Đông. Nhưng chúng tôi cũng phải hướng sự chú ý đến khu vực khác”.

Ngày 15.8, 6 chiến đấu cơ Eurofighter đã cất cánh từ một căn cứ ở miền nam Đức, cùng 3 máy bay tiếp nhiên liệu A330 từ Cologne và 4 vận tải cơ A400M (đã cất cánh trước 30 phút) thực hiện chuyến bay 3 ngày đến Úc, nơi chúng sẽ cùng tham gia cuộc tập trận chung Pitch Black. Cuộc diễn tập này tổ chức hai năm/lần, có 16 quốc gia tham gia.

Đây là cuộc triển khai quân sự rầm rộ nhất trong thời bình của quân đội Đức. Trong chuyến bay 3 ngày gồm cả chuyển hướng bay đến Nhật Bản và Hàn Quốc, các phi công không quân Đức sẽ thực hiện gần 200 lần tiếp nhiên liệu lúc đang bay cho các chiến đấu cơ, theo tư lệnh không quân Đức Ingo Gerhartz cho biết.

Ông nói hành trình bay này sẽ bay đúng theo tuyến hàng không dân sự quốc tế, “hầu như không chạm vào Biển Đông” và sẽ không bay qua eo biển Đài Loan.

Tư lệnh Gerhartz nói đây là hai điểm nóng tại khu vực, và “chúng tôi sẽ bay ở cao độ hơn 10 km và hầu như không chạm vào Biển Đông”.

Ông nêu quan điểm rằng, Đức chẳng phát đi thông điệp nào mang tính đe dọa nhắm tới Trung Quốc khi bay đến Úc tham gia cuộc tập trận chung này cả.

duc-dpa-2.jpg

Chiến đấu cơ Eurofighter bắt đầu chuyến bay đi Úc - Ảnh : DPA

Đại sứ Úc tại Đức, ông Philip Green, nói không có lý do gì để Trung Quốc xem cuộc tập trận chung này là “gây bất ổn”.

Ông khẳng định: “Chúng tôi mong muốn một khu vực ổn định, hòa bình và thịnh vượng, cân bằng chiến lược, nơi mà mỗi quốc gia có thể thực hiện các lựa chọn chủ quyền riêng cho mình”.

Từ năm 2018, Đức đã cam kết giữ một vai trò an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, như các cường quốc phương Tây đã cam kết.

Hai ngày trước khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào hôm 24.2, Bộ Ngoại giao Đức tuyên bố trước thềm Diễn đàn cấp bộ trưởng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: “Đức và Liên minh châu Âu cam kết giữ gìn an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhằm giúp duy trì trật tự quốc tế dựa theo luật”.

Hồi tháng 8.2021, tàu hộ vệ Bayern của hải quân Đức đến vùng biển Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương lần đầu tiên sau 20 năm, cập cảng ở 11 quốc gia trong hải trình dài 7 tháng, gồm thăm Nhật, Hàn Quốc, Việt Nam và Singapore, nhưng không được ghé thăm Trung Quốc.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan
Bốn chiến hạm lớn nhất Trung Quốc bất ngờ xuất hiện gần nơi Mỹ-Nhật tập trận
Trung Quốc đã cùng lúc triển khai bốn tàu chiến lớn nhất và hiện đại nhất đến vùng biển cách nơi Hải quân Mỹ và Nhật Bản tập trận không xa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt chiến đấu cơ 'khủng' của Đức bay đến Úc tập trận