Một ứng dụng điện thoại thông minh có khả năng phát hiện COVID-19 dựa trên tiếng ho đã được hãng dược phẩm Pfizer mua lại, đem lại hy vọng công nghệ này có thể thay thế xét nghiệm PCR và xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Hãng Pfizer trả 115 triệu USD mua ứng dụng phát hiện COVID-19 từ tiếng ho

Cẩm Bình | 02/10/2022, 10:00

Một ứng dụng điện thoại thông minh có khả năng phát hiện COVID-19 dựa trên tiếng ho đã được hãng dược phẩm Pfizer mua lại, đem lại hy vọng công nghệ này có thể thay thế xét nghiệm PCR và xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

pfizer.jpg

Ứng dụng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để chẩn đoán một loạt bệnh đường hô hấp như hen suyễn, viêm phổi, viêm phế quản bằng cách phân tích tiếng ho, đồng thời cũng xét đến mức độ nghiêm trọng của vài triệu chứng tự báo cáo khác như sổ mũi hay sốt.

Đầu năm nay, công ty khởi nghiệp Úc ResApp Health công bố kết quả thử nghiệm ứng dụng nêu trên. Thử nghiệm với 741 người, trong đó 446 người mắc COVID-19, đạt độ chính xác 92% trong xác định ca nhiễm, 80% trong xác định trường hợp âm tính.

Tại Úc, xét nghiệm nhanh kháng nguyên phải đạt độ chính xác từ 80% trở lên mới được cấp phép.

Thử nghiệm cho thấy ứng dụng sẽ rất hữu ích tại sân bay, sân vận động, cơ sở chăm sóc người lớn tuổi - những nơi cần sàng lọc hiệu quả, miễn phí ngay lập tức.

Vài ngày trước, Pfizer đã mua lại ứng dụng của ResApp Health với giá gần 115 triệu USD.

Công nghệ đằng sau ứng dụng do Phó giáo sư Udantha Abeyratne (Đại học Queensland) phát triển. Ông cho biết bản thân nảy ra ý tưởng sau khi quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates tỏ ý sẵn lòng tài trợ cho công nghệ có thể giúp chẩn đoán viêm phổi cho trẻ em ở những vùng xa xôi trên thế giới không có điều kiện đi khám bác sĩ.

“Khi ho, phổi mở ra đón không khí. Kênh này đem lại cho chúng ta nhiều thông tin về phổi của một người”, theo Phó giáo sư Abeyratne. Ông tin rằng công nghệ có tiềm năng ứng dụng cao, dùng theo dõi bệnh hô hấp sau thiên tai như bão lũ.

Úc trải qua nhiều đợt bùng phát COVID-19 kể từ sau khi dỡ bỏ hầu hết hạn chế và mở cửa biên giới từ năm ngoái. Nhưng số ca nhiễm lẫn ca nhập viện đã giảm xuống, vì vậy chính phủ quyết định bỏ quy định cách ly 5 ngày với người mắc kể từ ngày 14.10 tới.

Bài liên quan
Trung Quốc mời gọi CEO Apple, SK Hynix, Pfizer và các công ty toàn cầu khác đầu tư
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã gặp giám đốc điều hành các công ty toàn cầu, gồm cả Apple, SK Hynix và Pfizer, trước hội nghị kinh doanh lớn khi cường quốc châu Á thu hút những nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng Pfizer trả 115 triệu USD mua ứng dụng phát hiện COVID-19 từ tiếng ho