Hàng triệu khách du lịch trong nước đang đổ về tỉnh đảo Hải Nam, phía nam Trung Quốc, thể hiện sự tương phản siêu thực với cảnh bệnh viện tồi tệ, nhà hàng đóng cửa và việc kiểm dịch tại nhà ngột ngạt ở những nơi khác trên thế giới đang bị COVID-19 tàn phá.

'Hawaii Trung Quốc’ 6 tháng liền không có COVID-19 dù đón hàng triệu khách

Nhân Hoàng | 07/12/2020, 14:00

Hàng triệu khách du lịch trong nước đang đổ về tỉnh đảo Hải Nam, phía nam Trung Quốc, thể hiện sự tương phản siêu thực với cảnh bệnh viện tồi tệ, nhà hàng đóng cửa và việc kiểm dịch tại nhà ngột ngạt ở những nơi khác trên thế giới đang bị COVID-19 tàn phá.

Được mệnh danh là “Hawaii của Trung Quốc” và có diện tích bằng Đài Loan, đảo Hải Nam đã không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong 6 tháng liền, thu hút những vị khách háo hức đến các trung tâm mua sắm miễn thuế, các cặp đôi tìm bối cảnh cận nhiệt đới để chụp ảnh cưới và những người tự do lướt sóng mà không e ngại gì.

hawaii-trung-quoc-6-thang-lien-khong-co-covid-19-du-don-hang-trieu-khach.jpg
Những người mang ván lướt sóng khi xuống biển ở Tam Á, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc - ảnh: Reuters

Số liệu chính thức đến đảo Hải Nam tháng 10 là 9,6 triệu lượt khách, vượt quá 3,1% so với con số của năm 2019 trước khi đại dịch xảy ra, dù lượng khách nước ngoài giảm 87%. Điều đó khác xa so với tháng 2 khi lượng khách đến Hải Nam đã giảm gần 90%.

Sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch cho thấy lĩnh vực tiêu dùng của Trung Quốc có thể sẽ thoát khỏi "cơn buồn ngủ" do coronavirus gây ra khi nhiều biên giới quốc tế bị đóng cửa, đẩy khách du lịch đến các điểm như Hải Nam, nơi chi phí thường đắt đỏ hơn hầu hết các nước Đông Nam Á.

Chi tiêu cho du lịch đã tăng lên kể từ khi mức giới hạn chi tiêu miễn thuế mới là 100.000 nhân dân tệ (15.186 USD) cho du khách có hiệu lực vào tháng 7, tăng so với mức 30.000 nhân dân tệ trước đó.

Hải Nam đã đạt doanh thu 12 tỉ nhân dân tệ trong 4 tháng tiếp theo, tăng 214,1% so với cùng kỳ năm ngoái, hoặc gần bằng với doanh thu năm 2019 là 13,61 tỉ nhân dân tệ.

Khách du lịch đến Trung tâm mua sắm miễn thuế Vịnh Haitang ở thành phố Tam Á của đảo Hải Nam đã rất ngạc nhiên khi phải xếp hàng bên ngoài các cửa hàng với thương hiệu xa xỉ từ Chanel đến Gucci.

Điều này thật điên rồ - chúng tôi không ngờ lại có nhiều người như vậy”, du khách tên Xie đến từ thành phố Tây Nam Thành Đô nói. Thế nhưng, cô sẵn sàng xếp hàng hơn 30 phút trong trung tâm mua sắm rộng 1,1 triệu mét vuông chỉ để vào một cửa hàng Gucci.

Nghiêm túc mà nói, Gucci có rẻ như vậy không? Với nhiều người xếp hàng như vậy, tôi sẽ nghĩ nó miễn phí”, người đàn ông 32 tuổi nói đùa.

Người phụ nữ 53 tuổi họ Liu từng đến Thái Lan hoặc Malaysia vào thời điểm này trong những năm trước cho biết Tam Á là sự thay thế tốt. Cô đã trả hơn 14.000 nhân dân tệ cho một chiếc túi xách Gucci.

"Chúng tôi đã mua mỹ phẩm ở Hải Khẩu (thành phố lớn nhất Hải Nam - PV) và ở đây để mua túi”, nữ du khách gốc Trùng Khánh, một thành phố phía tây nam khác, nói.

Khi “nền kinh tế tại nhà” tăng trưởng ở Trung Quốc bất chấp đại dịch COVID-19 toàn cầu, ngân hàng Morgan Stanley (Mỹ) ước tính mức chi tiêu trong nước này có thể lên tới 165 tỉ USD năm nay.

Dù 46 triệu du khách mà Hải Nam đón từ tháng 1 đến tháng 10 thấp hơn nhiều so với con số 83 triệu khách du lịch trong và ngoài nước của năm 2019, người Trung Quốc đang có kế hoạch kéo dài sự bùng nổ du lịch ở đây vào mùa đông.

Tỷ lệ đặt phòng trung bình hàng ngày ở Tam Á tăng 43% trong tháng 11 so với một năm trước đó (lên 151 đô la) và tăng 51% vào tháng 12 (lên 190 đô la). Đây là thông tin do công ty phân tích AirDNA, chuyên theo dõi các lượt đặt phòng trên Airbnb và Vrbo, công bố.

Trong khi số lượng phòng có ít nhất một đêm được đặt trước đã tăng 7% trong tháng 11, con số của tháng 12 tăng 85% so với năm trước đó.

Công ty phân tích ForwardKeys (Trung Quốc) cho biết Hải Nam cũng là điểm đến du lịch cho Tết Nguyên đán vào tháng 2.2021.

Trên bãi biển trải dài với các khách sạn 5 sao dọc theo Vịnh Yalong, thành phố Tam Á, hàng chục cặp đôi mới cưới đã chuẩn bị cho những buổi chụp ảnh công phu.

hawaii-trung-quoc-6-thang-lien-khong-co-covid-19-du-don-hang-trieu-khach2.jpg
Cặp đôi chụp ảnh cưới trên bãi biển Vịnh Yalong ở Tam Á, tỉnh Hải Nam - ảnh: Reuters

Đại dịch đã cản trở kế hoạch của chị Xia Weini (30 tuổi) và anh Wang Yu (28 tuổi), người bản địa ở miền tây Tân Cương, đến hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket (Thái Lan) để chụp ảnh cưới.

Xia Weini nói: “Tân Cương có lẽ là nơi không giáp biển nhất ở Trung Quốc, vì vậy chúng tôi luôn muốn tổ chức đám cưới ở gần biển”.

Cặp đôi này đã chi hơn 10.000 nhân dân tệ ở Tam Á cho những bức ảnh cưới.

Ngoài vẻ hào nhoáng, Hải Nam có sức hút mạnh mẽ.

Che Linxin, Giám đốc thương hiệu tại khách sạn Jile Surf Inn, cho biết hoạt động kinh doanh đang rất tốt ở làng Houhai, địa điểm lướt sóng cách trung tâm Tam Á khoảng 40 phút lái xe, đến nỗi nhiều người đang biến nhà thành câu lạc bộ lướt sóng.

Sau khi bị mắc kẹt ở nhà trong thời kỳ đại dịch, những người trẻ tuổi bắt đầu hoạt động lướt sóng trở lại. Câu lạc bộ 6 năm tuổi đã thu hút những người lướt sóng, nhạc sĩ và họa sĩ trong số khách hàng của mình, tăng gấp ba lần so với năm ngoái.

Năm nay không có mùa giảm giá nào ở Tam Á. Mỗi ngày đều là mùa cao điểm kể từ lần đầu tiên chúng tôi mở cửa trở lại vào tháng 3”, Che Linxin nói thêm.

hawaii-trung-quoc-6-thang-lien-khong-co-covid-19-du-don-hang-trieu-khach3.jpg
Các cô gái tập thể dục trong một lớp học online tại khách sạn thuộc làng Houhai, Tam Á - ảnh: Reuters

Yanzi, hướng dẫn viên du lịch 25 tuổi quê ở Bắc Kinh, thường xuyên đến Hải Nam, nói: “Tôi đã bị đau đầu khi ở Bắc Kinh. Có thể do không khí hoặc thực tế là công ty thậm chí không trả lương cơ bản cho tôi. Nhưng ở đây, tôi có thể mặc bikini dạo phố nơi công cộng, tắm nắng và hít thở thoải mái”.

Bài liên quan
Ông già Noel thời COVID-19: Đeo khẩu trang, đứng ngoài trời và giữ khoảng cách
Để đóng vai ông già Noel, cư dân bang Miami Brad Six mặc đầy đủ trang phục hóa trang cần thiết nhưng phải đeo thêm 1 tấm nhựa che mặt, ngồi sau 1 tấm kính ngăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
42 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Hawaii Trung Quốc’ 6 tháng liền không có COVID-19 dù đón hàng triệu khách