Việc hệ thống phòng không S-350 Vityaz xuất hiện ở một căn cứ cách biên giới giáp Ukraine chưa tới 64 km cho thấy Nga lo ngại Kyiv đủ năng lực tấn công mục tiêu trên lãnh thổ nước này.

Hệ thống phòng không mới của Nga xuất hiện ở căn cứ gần Ukraine

Cẩm Bình | 16/08/2022, 16:53

Việc hệ thống phòng không S-350 Vityaz xuất hiện ở một căn cứ cách biên giới giáp Ukraine chưa tới 64 km cho thấy Nga lo ngại Kyiv đủ năng lực tấn công mục tiêu trên lãnh thổ nước này.

Hình ảnh S-350 Vityaz nằm trong một video mà Bộ Quốc phòng Nga công bố về hoạt động của máy bay Su-25 Frogfoot mới đây, tại một căn cứ không quân giấu tên. Đoạn phim đi kèm với thông tin Su-25 tiêu diệt được một số cơ sở và thiết bị quân sự của Ukraine vào ngày 12.8.

Nhà phân tích quân sự Guy Plopsky thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược Begin-Sadat thông qua hình ảnh xác định vài thiết bị trên S-350 Vityaz: radar điều khiển hỏa lực 50N6A, radar cảnh giới 96L6-TsP, hai bệ phóng loạt có thể là 50P6.

Địa điểm S-350 Vityaz xuất hiện dường như là căn cứ Taganrog ở tỉnh Rostov giáp Azov. Hơn 20 máy bay vận tải 20 Il-76MD Candid thuộc biên chế Trung đoàn Vận tải hàng không 708 đồn trú tại đây.

Từ khi Nga phát động cuộc chiến tại Ukraine, Taganrog đã trở thành căn cứ tiền phương quan trọng. Tại căn cứ trước nay vẫn có hệ thống phòng không, nhưng S-350 Vityaz có lẽ chỉ mới được triển khai. Một trong số hệ thống S-350 Vityaz còn ở tư thế sẵn sàng khai hỏa.

Hình ảnh vệ tinh Google Earth vào tháng 2 cho thấy, tại căn cứ Taganrog thời điểm đó chưa có S-350 Vityaz. Chuyên gia quân sự Stefan Büttner cho biết hình ảnh vệ tinh của công ty dữ liệu Sentinel Hub vào vào tháng 8 đã phát hiện ra S-350 Vityaz, nhưng ông rằng hệ thống được triển khai từ tháng 4.

s35000.jpg
Hình ảnh hệ thống S-350 Vityaz (khoanh đỏ) tại căn cứ Taganrog - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Nga triển khai S-350 Vityaz đến căn cứ Taganrog - nhiều khả năng vì yêu cầu cấp thiết phải tăng cường phòng không ở vùng phía đông và phía nam Ukraine - nơi giao tranh đang diễn ra dữ dội, máy bay Ukraine hoạt động dày đặc. Chưa rõ máy bay Ukraine tiếp cận biên giới giáp Nga gần đến mức nào.

Hiện chưa thể biết S-350 Vityaz tại căn cứ Taganrod dùng tên lửa gì, có thể là 9M96 trang bị trên hệ thống phòng không S-400.

9M96 bản gốc có tầm bắn chỉ khoảng gần 30 km, bản cải tiến đạt 120 - 145 km.

Mỗi bệ phóng 50P6 mang được 12 quả 9M96. Cho dù trang bị 9M96 bản cải tiến, S-350 Vityaz cũng không thể bắn tên lửa qua biên giới đến tận góc đông nam phía lãnh thổ Ukraine. Vì vậy có thể hệ thống chỉ phụ trách bảo vệ căn cứ Taganrod cùng hạ tầng quan trọng xung quanh trước nguy cơ Ukraine tấn công.

S-350 Vityaz đi vào hoạt động từ tháng 2.2020, đủ sức đối phó máy bay có người lái lẫn không người lái, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo. Hệ thống có thể phát hiện và theo dõi tới 40 mục tiêu cùng lúc, tấn công 8 trong số này bằng 2 tên lửa mỗi mục tiêu.

Năng lực tấn công mục tiêu trên lãnh thổ Nga của Ukraine còn là ẩn số. Không ít cơ sở quân sự Nga gần Ukraine xảy ra sự cố trong vài tháng qua, gần đây nhất là vụ căn cứ Saki trên bán đảo Crimea phát nổ vào tuần trước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ thống phòng không mới của Nga xuất hiện ở căn cứ gần Ukraine