Sáng nay (28.5), hội thảo "Nhận diện rủi ro tài chính và thuế trong kinh doanh du lịch" đã diễn ra tại Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) do Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội tổ chức.
Nhịp đập khoa học

Hội Thông tin khoa học và công nghệ phổ biến kiến thức về phát triển, phòng ngừa rủi ro khi làm du lịch

Tuyết Nhung 28/05/2024 16:32

Sáng nay (28.5), hội thảo "Nhận diện rủi ro tài chính và thuế trong kinh doanh du lịch" đã diễn ra tại Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) do Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội tổ chức.

Hội thảo thu hút đông đảo chủ hộ kinh doanh homestay tham dự với mong muốn tìm hiểu kiến thức và giải pháp để quản lý tài chính và thuế hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của mình.

quang-canh.jpg
Quang cảnh hội thảo

Về phía Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam có bà Phạm Bằng Giang - Phó chánh văn phòng hội; ông Lê Văn Trung - Trưởng ban Điều phối dự án "Tôi yêu văn hóa Du lịch Việt Nam" tham dự.

Hội Thông tin khoa học và công nghệ Việt Nam (Vasti) là tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực thông tin khoa học và công nghệ. Hội có mục tiêu phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ đến đông đảo người dân, góp phần nâng cao trình độ dân trí và phát triển khoa học công nghệ của đất nước.

Tại hội thảo, các chuyên gia Vasti và khách mời đã đưa ra những thông tin thiết thực góp phần nâng cao nhận thức của các chủ hộ kinh doanh homestay về tầm quan trọng của việc quản lý tài chính và thuế, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh doanh bền vững.

Đó là những kiến thức và giải pháp thiết thực giúp các chủ hộ kinh doanh nâng cao năng lực quản trị tài chính, thuế, từ đó hạn chế các rủi ro trong hoạt động kinh doanh du lịch.

giai-dap-thac-mac.jpg
Diễn giả và khách mời chia sẻ những vướng mắc của các chủ hộ kinh doanh về những vấn đề liên quan đến tài chính, thuế trong lĩnh vực du lịch

Cụ thể, với rủi ro về thuế, Vasti nêu ra những điểm khó khăn về nghĩa vụ thuế phải nộp, đặc biệt với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Nhiều chủ hộ chưa nắm rõ các loại thuế cần kê khai như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế môn bài; rủi ro về việc xuất hóa đơn khi khách hàng yêu cầu, do chưa quen với các quy định pháp luật về hóa đơn chứng từ; rủi ro bị phạt do kê khai sai, nộp chậm hoặc không đầy đủ các loại thuế...

Về rủi ro tài chính, chuyên gia của Vasti đã đưa ra một số giải pháp quản lý dòng tiền hiệu quả ổn định, từ đó chủ động trong hoạt động kinh doanh và đầu tư phát triển có thể áp dụng như: Lập kế hoạch dòng tiền, quản lý thu chi, tách bị dòng tiền cá nhân và doanh nghiệp, kỹ năng quản lý công nợ...

"Để vượt qua những thách thức này, các chủ hộ kinh doanh homestay cần có kế hoạch quản lý dòng tiền chặt chẽ, sử dụng các công cụ hỗ trợ như phần mềm kế toán và tách biệt rõ ràng tài chính cá nhân và doanh nghiệp", đại diện Vasti nhấn mạnh.

Thông qua hội thảo, các chủ hộ kinh doanh homestay đã được cập nhật những kiến thức và kỹ năng cần thiết để quản lý tài chính và thuế hiệu quả, giúp họ hoạt động kinh doanh một cách minh bạch và an toàn hơn.

Diễn giả chính của hội thảo là bà Bùi Thị Lệ Phương - Chủ tịch Hội Quản trị và kiểm soát nội bộ Việt Nam, với kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực tài chính, kế toán và quản trị doanh nghiệp, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về các vấn đề quan trọng trong hoạt động kinh doanh du lịch, nhà nghỉ, như: Cách xử lý khi khách hàng cần hóa đơn của hộ kinh doanh du lịch nhà nghỉ; cách kê khai thuế và phòng ngừa những rủi ro về thuế trong hoạt động du lịch, nhà nghỉ, nhất là khi tham gia booking phòng ở các trang mạng; quản trị vốn đầu tư, quản trị tiền mặt; hướng dẫn các hộ kinh doanh trong việc tính giá bán, giá vốn của nhà nghỉ, khách sạn; quản trị dòng tiền trong hoạt động đầu tư, kinh doanh du lịch khách sạn...

Bài liên quan
Kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Sáng nay 8.1, Ban Thường vụ Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã quyết định tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và biên soạn Kỷ yếu về chặng đường 20 năm hoạt động của Hội, với mong muốn điểm lại một số hoạt động chính đã thực hiện được.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ Hàn Quốc mong muốn tham gia khai thác, chế biến đất hiếm tại Việt Nam
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết Việt Nam muốn tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đất hiếm theo hướng công nghệ cao, khai thác bền vững, chế biến sâu, bảo đảm môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Thông tin khoa học và công nghệ phổ biến kiến thức về phát triển, phòng ngừa rủi ro khi làm du lịch