Elon Musk gần đây nói với các nhà đầu tư rằng công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI của ông đang lên kế hoạch xây dựng một siêu máy tính để cung cấp năng lượng cho phiên bản chatbot AI Grok tiếp theo, trang The Information đưa tin hôm 25.5.
Nhịp đập khoa học

Elon Musk lên kế hoạch xây dựng siêu máy tính cho xAI với cụm GPU Nvidia siêu khủng

Sơn Vân 26/05/2024 09:45

Elon Musk gần đây nói với các nhà đầu tư rằng công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI của ông đang lên kế hoạch xây dựng một siêu máy tính để cung cấp năng lượng cho phiên bản chatbot AI Grok tiếp theo, trang The Information đưa tin hôm 25.5.

Theo The Information, Elon Musk nói ông muốn siêu máy tính này hoạt động vào mùa thu năm 2025, đồng thời tiết lộ thêm rằng xAI có thể hợp tác với Oracle để phát triển cỗ máy khổng lồ này.

xAI chưa đưa ra bình luận ngay lập tức, còn Oracle không trả lời câu hỏi của Reuters.

Khi hoàn thành, các nhóm chip được kết nối (dùng GPU Nvidia H100) sẽ có kích thước gấp ít nhất 4 lần so với các cụm GPU (bộ xử lý đồ họa) lớn nhất hiện nay, The Information đưa tin, trích lời Elon Musk từ một bài thuyết trình được thực hiện trước các nhà đầu tư.

elon-musk-len-ke-hoach-xay-dung-sieu-may-tinh-cho-xai-voi-cum-gpu-nvidia-sieu-khung.jpg
Elon Musk lên kế hoạch xây dựng một siêu máy tính để cung cấp năng lượng cho phiên bản tiếp theo của chatbot AI Grok, với cụm GPU Nvidia 100 siêu khủng - Ảnh: Internet

GPU H100 mạnh mẽ của Nvidia đang thống trị thị trường chip trung tâm dữ liệu dành cho AI nhưng khó có thể mua được số lượng lớn vì nhu cầu vượt cung.

Đầu năm nay, Elon Musk cho biết việc đào tạo phiên bản Grok 2 cần khoảng 20.000 GPU Nvidia H100, đồng thời nói thêm rằng Grok 3 trở lên sẽ cần đến 100.000 Nvidia H100.

Cách đây ít ngày, Nvidia thông báo chip AI mới của họ là B200 Blackwell sẽ bắt đầu xuất xưởng trong quý 2/2024 và nhu cầu về chip này có thể vượt quá nguồn cung “đến tận năm sau”. Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang nói với Reuters rằng ông kỳ vọng các mô hình AI mới có khả năng tạo video và tương tác bằng giọng nói giống con người sẽ thúc đẩy nhiều đơn đặt hàng hơn cho chip của công ty.

Theo Nvidia, B200 Blackwell có tốc độ xử lý một số tác vụ nhanh hơn 30 lần so với H100. Jensen Huang cho biết B200 Blackwell sẽ giúp kích hoạt các tính năng AI tiên tiến.

Jensen Huang từng nói với trang CNBC rằng B200 Blackwell sẽ có giá từ 30.000 đến 40.000 USD. Sau đó, ông cho biết Nvidia sẽ đưa B200 Blackwell vào các hệ thống máy tính lớn hơn và giá sẽ thay đổi tùy theo giá trị mà chúng mang lại.

Nvidia tiết lộ các khách hàng lớn như Amazon, Google, Microsoft, OpenAI và Oracle dự kiến sẽ sử dụng B200 Blackwell trong các dịch vụ điện toán đám mây mà họ cung cấp, cũng như các dịch vụ AI riêng.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, thành lập xAI vào tháng 3.2023 với tư cách là đối thủ cạnh tranh với OpenAI, công ty mà ông đồng sáng lập. xAI có khoảng 20 nhân viên, một số trong số họ là những chuyên gia kỳ cựu từ OpenAI, Tesla và Google DeepMind - công ty khác cũng tham gia vào cuộc đua đổi mới AI.

Cố vấn cho xAI là Dan Hendrycks, người đang lãnh đạo Trung tâm An toàn AI - tổ chức có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ), từng cảnh báo về việc phát triển AI quá nhanh. Dan Hendrycks là người khởi xướng bức thư ngỏ gửi tới các nhà lãnh đạo toàn cầu vào tháng 6.2023, cảnh báo AI là mối nguy cho sự tồn tại của loài người ngang với đại dịch và chiến tranh hạt nhân.

Công ty AI non trẻ của Elon Musk đến nay chỉ có một sản phẩm thương mại là chatbot Grok dành cho những người đăng ký trả phí trên mạng xã hội X với giá 16 USD/tháng.

Hôm 11.3, Elon Musk cho biết xAI sẽ công bố mã nguồn chatbot Grok, vài ngày sau khi ông kiện OpenAI với cáo buộc từ bỏ sứ mệnh ban đầu để chuyển sang mô hình vì lợi nhuận.

Cuối tháng 2, Elon Musk đã đệ đơn kiện chống lại OpenAI, Giám đốc điều hành Sam Altman và Chủ tịch Greg Brockman, cáo buộc công ty khởi nghiệp này đã đi chệch khỏi sứ mệnh xây dựng AI có trách nhiệm và trở nên phụ thuộc vào Microsoft, nhà đầu tư lớn nhất của nó. Điều đáng nói là Elon Musk từng đồng sáng lập OpenAI với Sam Altman và Greg Brockman vào năm 2015 trước khi rời khỏi hội đồng quản trị công ty trong năm 2018.

Đáp lại, OpenAI đã công khai các email cho thấy Elon Musk ký vào quyết định để công ty này trở thành doanh nghiệp vì lợi nhuận và muốn nó sáp nhập với Tesla.

xAI sắp được định giá 24 tỉ USD

Theo hãng tin Bloomberg, xAI sẽ hoàn thành vòng gọi vốn mới trong tháng 6, quá đó nâng mức định giá của công ty khởi nghiệp AI này lên 24 tỉ USD. Ban đầu, hợp đồng đầu tư trị giá 6 tỉ USD dự kiến được ấn định vào đầu tháng 5, song thoả thuận cuối cùng vẫn chưa đạt được.

Gần đây, xAI đưa ra lời mời chào đầu tư 6,5 tỉ USD. Mục tiêu nàu có thể hoàn thành trong vài tuần tới, theo nguồn tin giấu tên của Bloomberg. Elon Musk không trả lời câu hỏi về thông tin trên.

Tham vọng gọi vốn của xAI tăng đáng kể so với hồi tháng 1. Thời điểm đó, Bloomberg đưa tin công ty của Elon Musk đang tìm cách huy động 1 tỉ USD. Các cuộc đàm phán đã bị kéo dài, một nhân vật nắm rõ vấn đề này tiết lộ thêm.

xAI được tiếp thị đến nhiều nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon bằng cách giới thiệu về thành tích Elon Musk tại Tesla và SpaceX. Tài liệu tiếp thị nhấn mạnh xAI và chatbot Grok có thể sử dụng dữ liệu chất lượng cao từ X, mạng xã hội của Elon Musk.

Việc có quyền truy cập vào dữ liệu trên mạng xã hội là yếu tố rất quan trọng để xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn - công nghệ làm nền tảng cho chatbot AI. Đây là lĩnh vực mà xAI đặt mục tiêu cạnh tranh với các công ty được đầu tư mạnh khác như OpenAI.

Thỏa thuận này sẽ giúp xAI được định giá 18 tỉ USD, chưa gồm cả số tiền vừa huy động. Như vậy, tổng giá trị của xAI sau khi nhận được khoảng đầu tư mới sẽ lên đến 24 tỉ USD.

Việc gây quỹ về AI vẫn là một điểm sáng cho các công ty khởi nghiệp trong năm 2024, sau khi OpenAI ra mắt chatbot ChatGPT nổi tiếng vào tháng 11.2022 và huy động được 10 tỉ USD từ nhà tài trợ chiến lược Microsoft. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý lo ngại về khả năng sử dụng công nghệ này để truyền bá thông tin sai lệch.

Elon Musk đã lên tiếng về kế hoạch xây dựng AI an toàn hơn. Trong một sự kiện trên X, Giám đốc điều hành xAI nói rằng thay vì nhúng trực tiếp giá trị đạo đức vào AI của mình, công ty sẽ tìm cách tạo ra một AI “có khả năng gây tò mò tối đa”.

Ông từng chỉ trích các nỗ lực kiểm duyệt AI của hãng công nghệ lớn.

Hôm 23.5, phát biểu trong cuộc phỏng vấn từ xa tại với hội nghị Viva Tech ở Paris (thủ đô Pháp), Elon Musk cho biết mục tiêu của xAI là “tìm kiếm sự thật nhiều nhất có thể”.

xAI đặt mục tiêu tạo ra các công cụ AI “hỗ trợ nhân loại trong hành trình tìm kiếm sự hiểu biết và kiến thức”, với Grok được thiết kế để trả lời các câu hỏi một cách hóm hỉnh.

xAI đã định vị Grok như một giải pháp thay thế sắc sảo hơn cho ChatGPT và các dịch vụ AI khác. Công ty khởi nghiệp này từng thông báo Grok sẽ “trả lời những câu hỏi hóc búa mà hầu hết hệ thống AI khác từ chối”.

Elon Musk từng nhấn mạnh Grok được thiết kế để có thể tương tác với con người một cách hài hước, thay vì chỉ trả lời các câu hỏi đơn thuần.

Theo trang Wccftech, chatbot của xAI được huấn luyện trên The Pile, kho dữ liệu phổ biến để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn và từ chính lượng dữ liệu khổng lồ của X.

Ngoài phản hồi văn bản, Grok có thể nhận dạng hình ảnh và giọng nói cũng như tạo ảnh. Hơn nữa, Grok được tích hợp vào ô tô điện Tesla.

Một số người dùng nhận xét Grok có "thiên bẩm" về tin tức. Chatbot AI của Elon Musk có thể phân biệt các thành kiến khác nhau để có thể tạo ra một câu chuyện nóng hổi. Ngoài ra, Grok cũng nhạy bén với tin tức nhờ nguồn dữ liệu cập nhật trực tiếp từ X.

Xét trên khía cạnh kiểm duyệt thông tin, Grok có vẻ ít hơn các đối thủ cạnh tranh.

Elon Musk cho biết xAI được tích hợp vào X và cũng có sẵn dưới dạng một ứng dụng độc lập.

Tỷ phú 52 tuổi người Mỹ sẽ điều hành xAI tách biệt với các công ty khác của mình nhưng công nghệ được phát triển sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp đó, gồm cả X và Tesla.

Larry Ellison, đồng sáng lập Oracle và là bạn thân của Elon Musk, nói vào tháng 9.2023 rằng xAI đã ký hợp đồng đào tạo mô hình AI của mình trên đám mây Oracle.

Việc xây dựng một công ty AI ở quy mô OpenAI hoặc Google DeepMind sẽ phải mất khoản chi phí khổng lồ, đặc biệt cần số lượng lớn GPU, chủ yếu được Nvidia cung cấp.

Bài liên quan
xAI của Elon Musk có gì để mời chào đầu tư và định giá từ 15 đến 20 tỉ USD?
Các nhà đầu tư tiềm năng vào xAI đang tập trung vào hai điểm quan trọng là khả năng tiếp cận hệ thống các công ty của Elon Musk được gọi là Muskonomy và thành công ban đầu từ đối thủ lớn OpenAI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nhiều lao động chọn rút BHXH một lần vì khó khăn dù mong muốn có lương hưu
một giờ trước Thị trường và chính sách
Từ đầu năm đến nay, có 595.000 người làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Đây phần lớn là những người lao động ngoài Nhà nước, chịu áp lực công việc, nhảy việc...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk lên kế hoạch xây dựng siêu máy tính cho xAI với cụm GPU Nvidia siêu khủng