Theo các nguồn tin của Reuters, hãng công nghệ Trung Quốc Huawei sẽ đệ đơn kiện chính phủ Mỹ vào ngày 7.3 tới đây.

Huawei chuẩn bị kiện chính phủ Mỹ

Hà Ngọc Bách | 04/03/2019, 19:56

Theo các nguồn tin của Reuters, hãng công nghệ Trung Quốc Huawei sẽ đệ đơn kiện chính phủ Mỹ vào ngày 7.3 tới đây.

Cụ thể, theo nguồn tin của Reuters thì Huawei sẽ đệ đơn kiện Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Mỹ (NDAA) vừa được thông qua năm ngoái lên tòa án Texas.

Đạo luật NDAA mới được thông qua năm ngoái bị Bắc Kinh đã lên án là nhắm vào Trung Quốc, khi nó kiểm soát các hợp đồng giữa chính phủ Mỹ với các công ty Trung Quốc như Huawei và tăng cường vai trò của ủy ban xem xét các đề xuất đầu tư nước ngoài.

Huawei hiện từ chối bình luận về thông tin này. Tuy nhiên, họ đã mời các hãng truyền thông quốc tế đến trụ sở của mình tại Thâm Quyến, Trung Quốc dự một cuộc họp báo trong ngày 7.3.

Động thái kiện chính phủ Mỹ được xem là một trong một loạt các đòn đáp trả của công ty này, trong bối cảnh Washington cố gắng thuyết phục các đồng minh cấm Huawei kinh doanh với cáo buộc rủi ro gián điệp. Huawei đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Trước đó, trong ngày 3.3, luật sư của bà Mạnh Vãn Châu, người thừa kế tập đoàn Huawei đã kiện chính phủ Canada, các quan chức an ninh biên giới và cảnh sát Canada vì giam giữ, lục soát và thẩm vấn bà Mạnh trong 3 giờ mà không hề có lệnh bắt giữ bà. Theo luật sư của bà Mạnh, hành động này vi phạm vi phạm nghiêm trọng Hiến chương Canada về Quyền và Tự do.

Vụ kiện này được đưa ra sau khi Canada hôm 1.3 đã phê chuẩn tiến trình dẫn độ bà Mạnh theo yêu cầu của Mỹ vì các cáo buộc liên quan đến việc phá vỡ các lệnh trừng phạt của Iran.

Theo New York Times, Huawei có khả năng lập luận rằng điều khoản của NDAA là một dự luật, một hoặc một đạo luật lập pháp chỉ định một người hoặc một tổ chức để trừng phạt mà không cần xét xử.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ xem xét trừng phạt các công ty Trung Quốc thuộc mạng lưới chip bí mật của Huawei
Chính quyền Biden đang xem xét việc đưa một số công ty bán dẫn Trung Quốc liên quan đến Huawei vào danh sách đen thương mại (danh sách thực thể) sau khi tập đoàn viễn thông này đạt được bước tiến công nghệ quan trọng vào năm ngoái, theo nguồn tin của trang Bloomberg.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei chuẩn bị kiện chính phủ Mỹ