Thu nhập ròng của Huawei giảm khoảng 40% trong ba quý đầu năm 2022 do không thể vực dậy hoạt động kinh doanh smartphone và chi rất nhiều cho nghiên cứu và phát triển.

Huawei: Thu nhập ròng ba quý 2022 giảm 40% do không thể vực dậy mảng smartphone

Sơn Vân | 27/10/2022, 18:21

Thu nhập ròng của Huawei giảm khoảng 40% trong ba quý đầu năm 2022 do không thể vực dậy hoạt động kinh doanh smartphone và chi rất nhiều cho nghiên cứu và phát triển.

Theo tính toán của trang Bloomberg, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc) đã tạo ra 27,2 tỉ nhân dân tệ (3,8 tỉ USD) thu nhập ròng từ tháng 1 đến tháng 9.2022 với tỷ suất lợi nhuận là 6,1%. Điều này đánh dấu sự sụt giảm so với thu nhập ròng 46,5 tỉ nhân dân tệ trong ba quý cùng kỳ năm trước, khi Huawei báo cáo tỷ suất lợi nhuận hai con số.

Đây là sự sụt giảm mà người phát ngôn công ty cho là do đầu tư vào nghiên cứu và phát triển cùng các lĩnh vực kinh doanh mới.

"Sự sụt giảm trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị của chúng tôi tiếp tục chậm lại và hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng CNTT-TT của chúng tôi duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục chiêu mộ những tài năng hàng đầu và đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để nâng khả năng cạnh tranh của sản phẩm lên một tầm cao mới", Chủ tịch luân phiên Huawei - Eric Xu nói.

Doanh thu trong quý 3/2022 của Huawei tăng 6% lên 144,2 tỉ nhân dân tệ, theo tính toán của Bloomberg. Nguyên nhân nhờ tăng trưởng ổn định trong lĩnh vực kinh doanh cơ sở hạ tầng CNTT-TT khi Huawei tìm được chỗ đứng sau các lệnh trừng phạt của Mỹ đánh gục mảng kinh doanh thiết bị cầm tay hùng mạnh một thời của họ.

Eric Xu cho biết hiệu suất phù hợp với dự báo của công ty.

Huawei công bố doanh thu 445,8 tỉ nhân dân tệ (62,03 tỉ USD) trong ba quý đầu năm 2022, ít hơn 10 tỉ nhân dân tệ so với cùng kỳ 2021.

Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen xuất khẩu vào năm 2019, cấm gã khổng lồ viễn thông mua linh kiện và công nghệ từ các công ty Mỹ mà không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Động thái này gây trở ngại cho hoạt động kinh doanh thiết bị cầm tay của Huawei, vốn chiếm 42% thị trường Trung Quốc vào năm 2019. Huawei đứng sau một chút về thị phần so với các đối thủ, bao gồm cả công ty con cũ Honor từng được bán lại vào năm 2020.

Hàng loạt các biện pháp trừng phạt từ Mỹ bắt đầu dưới thời chính quyền Trump đã bóp chết hoạt động kinh doanh smartphone của Huawei, vốn từng là động lực tăng trưởng chính cho nhóm tiêu dùng và nguồn doanh thu lớn nhất của họ. Trong số các hạn chế thương mại có lệnh cấm các hãng chip theo hợp đồng sản xuất chất bán dẫn do Huawei thiết kế, nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh thiết kế chip của công ty con HiSilicon, vốn từng bắt kịp với đơn vị Silicon nội bộ của Apple.

2022 là một năm chuyển tiếp với Huawei khi thay đổi từ sự chú trọng trước đây vào thiết bị điện tử tiêu dùng. Huawei đã tăng doanh số các sản phẩm truyền thông không dây và trạm gốc, đồng thời cũng đang khám phá các cơ hội hợp tác với các công ty ô tô về các dịch vụ liên lạc và giải trí trong buồng lái cho ô tô.

Huawei thúc đẩy phát triển các lĩnh vực kinh doanh khác ít phụ thuộc hơn vào công nghệ của Mỹ, bao gồm các thành phần xe hơi thông minh, hệ thống tiết kiệm năng lượng và dịch vụ đám mây.

9 tháng đầu năm 2022, chiếc xe Aito M5 mà Huawei hợp tác phát triển với Seres, xếp thứ 10 trong số tất cả các mẫu SUV chạy điện theo doanh số bán hàng tại Trung Quốc, theo Hiệp hội Xe Xe khách Trung Quốc.

huawei-thu-nhap-rong-ba-quy-2022-giam-40.jpg
Thu nhập ròng của Huawei giảm khoảng 40% trong ba quý đầu năm 2022 do không thể vực dậy hoạt động kinh doanh smarphone và chi rất nhiều cho nghiên cứu và phát triển

Mới đây, Huawei dính vào hai vụ lùm xùm khác nhau.

Seagate cho biết trong hồ sơ hôm 26.10 rằng chính phủ Mỹ cảnh báo họ có thể đã vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu khi cung cấp ổ đĩa cứng cho một khách hàng thuộc danh sách đen thương mại.

Nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters rằng khách hàng này là Huawei. Huawei nằm trong danh sách thực thể của Bộ Thương mại Mỹ và bị cấm mua hàng xuất khẩu của Mỹ cùng một số mặt hàng do nước ngoài sản xuất mà không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Seagate đã được cảnh báo trong "bức thư đề xuất tính phí" nhận từ Bộ Thương mại Mỹ vào ngày 29.8, theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) hôm 26.10. Thế nhưng, quan điểm của Seagate là ổ đĩa cứng không phải tuân theo các quy định xuất khẩu của Mỹ và công ty không vi phạm hành vi bị cấm như Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc.

Có trụ sở tại Dublin (thủ đô Ireland) cùng văn phòng điều hành ở bang California (Mỹ), Seagate cho biết đang hợp tác với Bộ Thương mại Mỹ và cố gắng giải quyết vấn đề. Các sản phẩm đã được Seagate cung cấp cho Huawei và các chi nhánh trong khoảng thời gian từ tháng 8.2020 đến tháng 9.2021.

Nguồn tin cho biết công ty đã tạm dừng gửi các lô hàng của mình cho Huawei một năm trước.

Seagate có thể phải đối mặt với hình phạt dân sự lên đến 300.000 USD cho mỗi vi phạm hoặc gấp đôi giá trị của giao dịch, tùy theo cái nào lớn hơn, với các khoản phí hành chính.

Công ty hy vọng sẽ đưa ra trường hợp của mình trong một cuộc họp sắp tới với Bộ Thương mại Mỹ. Seagate đã gửi phản hồi ban đầu cho bức thư vào cuối tháng 9 và cung cấp thêm thông tin trong tuần này.

Hôm 24.10, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội hai người đàn ông mà họ cho là nhân viên tình báo Trung Quốc cố gắng cản trở cuộc điều tra hình sự nhắm vào công ty viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc.

Công ty không được xác định trong các tài liệu buộc tội, nhưng bị hãng tin Bloomberg và Reuters chỉ đích danh là Huawei.

Trong bản cáo trạng của mình, Bộ Tư pháp Mỹ xác định hai người đàn ông tên Guochun He và Zheng Wang là sĩ quan tình báo của Trung Quốc.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - Merrick Garland nói trong thông báo về vụ việc: “Đây là một nỗ lực nghiêm trọng của các sĩ quan tình báo Trung Quốc nhằm che chắn cho một công ty có trụ sở tại Trung Quốc không chịu trách nhiệm giải trình và làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống tư pháp của chúng tôi”.

Đơn kiện cáo buộc rằng vào năm 2019, Guochun He và Zheng Wang đã hối lộ một nhân viên tại cơ quan thực thi pháp luật Mỹ 61.000 USD để đánh cắp thông tin bí mật về việc truy tố hình sự của công ty. Theo Merrick Garland, nhân viên này là điệp viên hai mang làm việc cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Merrick Garland nói rằng hai người đàn ông đã tìm kiếm bản ghi nhớ chiến lược truy tố, bằng chứng xét xử, thông tin nhân chứng và thông tin về các cáo buộc mới có khả năng chống lại công ty, nhưng bất kỳ thông tin nào cung cấp cho họ đều sai sự thật.

Bài liên quan
Bà Mạnh Vãn Chu: Huawei đối mặt với những thách thức chưa từng có
Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của Huawei Technologies Co, vừa đã có bài phát biểu hiếm hoi trước công chúng ở tỉnh Quý Châu, miền tây nam Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei: Thu nhập ròng ba quý 2022 giảm 40% do không thể vực dậy mảng smartphone