Báo cáo thu nhập của Apple vào ngày 27.10 có thể cho thấy mức tăng trưởng doanh số hàng quý tốt nhất cho iPhone trong năm nay nhưng vẫn có thể báo trước một kỳ nghỉ lễ khó khăn khi nhu cầu ở Trung Quốc chậm lại và lạm phát đạt mức cao nhất nhiều thập kỷ.

Apple đối mặt áp lực lạm phát và nhu cầu yếu ở Trung Quốc trong quý nghỉ lễ

Sơn Vân | 27/10/2022, 10:31

Báo cáo thu nhập của Apple vào ngày 27.10 có thể cho thấy mức tăng trưởng doanh số hàng quý tốt nhất cho iPhone trong năm nay nhưng vẫn có thể báo trước một kỳ nghỉ lễ khó khăn khi nhu cầu ở Trung Quốc chậm lại và lạm phát đạt mức cao nhất nhiều thập kỷ.

Các nhà phân tích kỳ vọng doanh số iPhone sẽ tăng 11% trong quý tài chính thứ 4 kết thúc vào tháng 9, theo Refinitiv, nhờ người tiêu dùng nâng cấp lên iPhone 14 Pro cao cấp. Tuy nhiên, tăng trưởng ước tính sẽ chậm lại 2% trong quý nghỉ lễ quan trọng.

Refinitiv là nhà cung cấp toàn cầu của Mỹ-Anh về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính.

Chuyên gia Dan Morgan của công ty Synovus Trust cho biết những ngày đầu của chu kỳ sản phẩm iPhone 14 đã cho thấy nhu cầu yếu với các mẫu cơ bản và sự thèm muốn mạnh mẽ với các mẫu cao cấp.

Dan Morgan cho rằng "nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng yếu hơn sẽ ảnh hưởng đến quỹ đạo thu nhập".

Mùa báo cáo thu nhập mới nhất đã cho thấy rằng ngay cả những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu, bao gồm cả Alphabet (công ty mẹ của Google), cũng không tránh khỏi áp lực kinh tế vĩ mô khi đồng USD mạnh trở thành lực cản với tăng trưởng của họ và các doanh nghiệp giảm chi tiêu.

Các nhà phân tích tin rằng động thái giữ nguyên giá bán các mẫu iPhone 14 Pro của Apple đang thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ. Các mô hình này cũng hướng đến những người mua sắm giàu có, ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát hơn.

Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce (Đài Loan) cho biết: “Dòng iPhone 14 Pro có thông số kỹ thuật được cải thiện nhưng giá vẫn giống như các mẫu năm ngoái, khiến các đơn đặt hàng trước cho dòng Pro rất phổ biến”.

Các nhà phân tích đang mong đợi Apple cung cấp hướng dẫn hoặc một dấu hiệu cho thấy dòng iPhone 14 đang được bán như thế nào hơn là dự báo tài chính.

Quý nghỉ lễ thường là quý kiếm tiền nhiều nhất của Apple và chiếm khoảng 30% doanh thu hàng năm của hãng. Lý do vì Apple tung ra iPhone và Macbook trước mùa mua sắm.

Doanh số Macbook dự kiến ​​sẽ giảm 5% trong quý nghỉ lễ, sau khi có khả năng tăng khoảng 2% trong quý kết thúc vào tháng 9.

apple-doi-mat-voi-ap-luc-lam-phat-trong-quy-nghi-le.jpg
iPhone 14, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max được trưng bày tại cửa hàng Apple Fifth Avenue ở quận Manhattan, thành phố New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Nhà phân tích Toni Sacconaghi của công ty Bernstein cho biết: “Chúng tôi cho rằng Apple có thể đã được hưởng lợi từ đại dịch, trong bối cảnh làm việc/học tại nhà và chi tiêu của người tiêu dùng mạnh mẽ. Điều này có thể đảo ngược, đặc biệt khi ưu tiên chi tiêu của người tiêu dùng thay đổi, có khả năng gây áp lực lên nhu cầu”.

Sự tập trung hướng vào mảng kinh doanh dịch vụ của Apple, nơi doanh thu dự kiến ​​tăng 10% trong quý tài chính thứ 4, khi công ty tìm cách tăng cường dịch vụ phát trực tuyến.

Dù đã tạo ra những điểm nhấn được giới phê bình đánh giá cao, Apple TV lại có ít người xem so với các nền tảng đối thủ như Netflix.

Dự báo

- Doanh thu quý tài chính thứ 4 của Apple dự kiến ​​tăng 6,7% lên 88,9 tỉ USD. Doanh thu quý tài chính thứ 1 năm 2023 dự kiến ​​tăng 3,6% lên 128,38 tỉ USD, tốc độ tăng trưởng chậm nhất sau quý nghỉ lễ kể từ đại dịch.

- Các nhà phân tích dự đoán lợi nhuận quý tài chính thứ 4 là 1,27 USD/cổ phiếu.

- Trong số 43 nhà phân tích, 37 người đánh giá cổ phiếu Apple sẽ tăng sau báo cáo thu nhập, 5 cho rằng giá không dao động và 1 dự đoán giá sẽ giảm.

- Giá cổ phiếu Apple giảm khoảng 16% trong năm nay nhưng vẫn vượt trội so với những công ty khác trong câu lạc bộ ngàn tỉ USD cũng như FAANG.

FAANG là từ viết tắt dùng để chỉ cổ phiếu của 5 công ty công nghệ nổi tiếng và hoạt động hiệu quả nhất của Mỹ: Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet.

Hôm 25.10, TrendForce cho biết Apple đang giảm sản lượng iPhone 14 Plus do nhu cầu thấp và tăng sản xuất các mẫu iPhone 14 Pro đắt tiền hơn.

Theo TrendForce, thị phần dòng iPhone 14 Pro đã tăng lên 60% tổng sản lượng dòng iPhone 14 so với kế hoạch ban đầu là 50% và có thể tăng lên 65% trong tương lai.

TrendForce cũng cho biết lãi suất ở Mỹ tăng có thể làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng, gây suy yếu nhu cầu với iPhone trong quý 1/2023. Điều này có thể dẫn đến sản lượng iPhone giảm 14% trong quý 1/2023 so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 52 triệu chiếc.

Động thái trên diễn ra vào thời điểm thị trường smartphone toàn cầu đang suy yếu, giảm 9% trong quý 3/2022 so với cùng kỳ năm trước, theo ước tính từ công ty nghiên cứu dữ liệu Canalys, dự kiến ​​nhu cầu sẽ yếu trong 6-9 tháng tới.

Tháng trước, Apple đã từ bỏ kế hoạch tăng sản lượng các mẫu iPhone 14 do dự đoán nhu cầu tăng vọt không thành hiện thực, theo Bloomberg News.

Hôm 26.10, Giám đốc tiếp thị Apple - Greg Joswiak xác nhận công ty sẽ phải tuân thủ luật của Liên minh châu Âu (EU) để chuyển iPhone sang dùng bộ sạc USB-C. Luật của EU có hiệu lực vào năm 2024.

Dù vậy, Greg Joswiak từ chối nói rõ khi nào iPhone có thể nhận được bộ sạc USB-C để thay thế Lightning.

Tờ Bloomberg News đưa tin Apple đang có kế hoạch chuyển iPhone sang USB-C vào năm tới.

Thời gian qua, Apple đã chuyển máy Mac, nhiều iPad và phụ kiện sang cổng sạc USB-C từ Lightning.

Bài liên quan
Lãnh đạo bộ phận thiết kế phần cứng Apple ra đi, để lại lỗ hổng lớn
Evans Hankey, người đứng đầu bộ phận thiết kế phần cứng của Apple, sẽ rời nhà sản xuất iPhone ba năm sau khi đảm nhận vai trò này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự lễ khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
6 giờ trước Sự kiện
Sáng 21.4, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple đối mặt áp lực lạm phát và nhu cầu yếu ở Trung Quốc trong quý nghỉ lễ