Elon Musk đã nói với các nhân viên Twitter hôm 26.10 rằng ông không có kế hoạch cắt giảm 75% nhân sự khi tiếp quản công ty, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Elon Musk bác tin cắt giảm 75% nhân sự Twitter

Sơn Vân | 27/10/2022, 15:04

Elon Musk đã nói với các nhân viên Twitter hôm 26.10 rằng ông không có kế hoạch cắt giảm 75% nhân sự khi tiếp quản công ty, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Elon Musk đang chuẩn bị hoàn tất thỏa thuận mua lại Twitter trị giá 44 tỉ USD vào ngày 28.10. Khi ghé thăm trụ sở Twitter, ông đã phủ nhận tin đồn rằng sẽ cắt giảm 75% nhân sự của công ty. Dù vậy, tỷ phú giàu nhất thế giới vẫn sẽ sa thải bớt nhân viên như một phần của việc tiếp quản Twitter, khiến không ít người lao động lo lắng.

Điều đáng nói là không chờ Elon Musk sa thải, hàng trăm nhân viên Twitter đã chuyển sang làm việc cho Meta Platforms và Google. Theo báo cáo từ công ty Punks & Pinstripes, trong 90 ngày qua, khoảng 530 người đã rời khỏi Twitter. Con số này nhiều hơn khoảng 60% so với số người đã rời khỏi công ty trong quý trước. Gần 50 người đã rời Twitter chỉ trong tháng này khi khả năng Elon Musk mua lại công ty ngày càng lớn.

Theo dữ liệu từ Punks & Pinstripes, gần 30% nhân viên đã rời Twitter trong 3 tháng qua đã chuyển sang Google hoặc Meta Plaforms. Trong khi đó, hàng chục người khác đã chuyển sang các nền tảng xã hội hàng đầu khác như Pinterest, LinkedIn, Snap và TikTok.

Greg Larkin, Giám đốc điều hành Punks & Pinstripes, lưu ý rằng một số lượng nhân viên cũ Twitter cho biết đã chuyển sang các công ty khởi nghiệp.

"Điểm mấu chốt ở đây là sự không chắc chắn được tạo ra bởi cuộc chiến giữa Elon Musk và Twitter đang thúc đẩy rất nhiều tài năng hàng đầu đến các nền tảng truyền thông xã hội khác. Những người này có các lựa chọn về nơi họ có thể đến và họ sẽ đi", Greg Larkin chia sẻ.

Hôm 27.10, Elon Musk đã đăng video ghi lại cảnh ông đi vào trụ sở của Twitter ở thành phố San Francisco (Mỹ) và mang theo một chiếc bồn rửa mặt. Ông đã thay đổi phần mô tả hồ sơ Twitter của mình thành Chief Twit. (Sếp Twitter).

Video Elon Musk đăng trên Twitter kèm dòng chữ Entering Twitter HQ – let that sink in! (Vào trụ sở Twitter - Để thấm dần) cũng nhằm diễn giải một cách hài hước lý do ông mang theo bồn rửa mặt (sink) qua thành ngữ của Mỹ let that sink in.

elon-musk-bac-tin-cat-giam-75-nhan-su-twitter.jpg
Elon Musk mang theo bồn rửa mặt đến thăm trụ sở Twitter

Sau ngày 28.10, khi thủ tục giấy tờ hoàn tất, có thể Elon Musk sẽ chính thức sở hữu Twitter.

Ngày 26.10, Leslie Berland, Giám đốc tiếp thị của Twitter, đã thông báo chuyến ghé thăm của Elon Musk tới công ty.

Tuần này Elon Musk sẽ có mặt tại văn phòng San Francisco để gặp gỡ mọi người, đi tham quan và tham gia vào một số công việc quan trọng. Tất cả các bạn sẽ được nghe trực tiếp những gì ông ấy nói vào ngày 28.10", Leslie Berland thông báo.

Trước đó, Elon Musk nói với các nhà đầu tư đã cam kết tài trợ cho việc mua lại Twitter rằng ông có kế hoạch hoàn tất thương vụ vào ngày 28.10.

Các nhà đầu tư, bao gồm Sequoia Capital, Binance, Qatar Investment Authority và những người khác, đã nhận được thủ tục giấy tờ cần thiết cho cam kết tài trợ từ các luật sư của Elon Musk.

Động thái này là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Elon Musk có kế hoạch tuân thủ thời hạn hoàn thành giao dịch của thẩm phán tòa án Delaware vào ngày 28.10.

Các ngân hàng cam kết tài trợ cho việc mua lại Twitter của Elon Musk đã hoàn thành thỏa thuận tài trợ cuối cùng và đang trong quá trình ký các tài liệu cần thiết, theo báo cáo của Bloomberg News.

Theo báo cáo, Elon Musk đã cam kết kết thúc thỏa thuận trong một cuộc họp video với các chủ ngân hàng đang giúp tài trợ cho thỏa thuận. Cổ phiếu Twitter đã tăng vọt sau tin tức này và đang giao dịch ở mức 53,35 USD vào ngày 27.10, gần với giá đề nghị của Elon Musk là 54,20 USD.

Các ngân hàng, gồm cả Morgan Stanley và Bank of America Corp, đã cam kết cung cấp khoản vay nợ trị giá 13 tỉ USD để hỗ trợ cho thỏa thuận mua lại Twitter. Các nhà đầu tư khác, gồm cả người đồng sáng lập Oracle Corp - Larry Ellison và Hoàng tử Ả Rập Saudi - Alwaleed bin Talal, sẽ tham gia với 7,1 tỉ USD.

Việc kết thúc thương vụ sẽ dập tắt nhiều tháng đồn đoán rằng Elon Musk sẽ từ bỏ việc tiếp quản Twitter.

Elon Musk tự nhận mình là người ủng hộ tự do ngôn luận và chỉ trích cách tiếp cận của Twitter trong việc giám sát nội dung bạo lực hoặc thù hận, dẫn đến lệnh cấm với nhiều tiếng nói bảo thủ nổi tiếng, trong đó có ông Trump.

Lý do Elon Musk phải mua Twitter

Hồi tháng 7, Elon Musk tuyên bố không muốn mua Twitter nữa với cáo buộc công ty vi phạm nhiều điều khoản về thỏa thuận sáp nhập. Elon Musk từng sử dụng lý do Twitter che giấu số liệu về spam bot và các tài khoản giả để từ bỏ thương vụ này.

Theo luật sư của Elon Musk, Twitter đã không làm hoặc từ chối phản hồi nhiều yêu cầu cung cấp thông tin về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng.

Việc "quay xe" của Elon Musk có thể đã bị ảnh hưởng bởi nhiều quyết định có lợi cho Twitter của thẩm phán Kathaleen St. J. McCormick trong 3 tháng qua.

Theo trang Bloomberg, Elon Musk lại muốn mua Twitter theo thỏa thuận ban đầu để tránh một cuộc tranh tụng tại phòng xử án. Một nguồn tin cho biết nhóm pháp lý của Elon Musk nhận ra vụ việc đang diễn ra không suôn sẻ khi thẩm phán liên tục đứng về Twitter. Vẫn có những lo ngại rằng phía Elon Musk sẽ không thể chứng minh được những tác động nghiêm trọng để hủy thương vụ mua Twitter dựa trên những cáo buộc của cựu giám đốc an ninh mạng Zatko.

Hồi tháng 7, Twitter kiện Elon Musk để yêu cầu ông thoàn tất thương vụ mua công ty truyền thông xã hội này. Một tuần sau đó, thẩm phán McCormick bác yêu cầu tổ chức phiên tòa vào tháng 2.2023 của Elon Musk. Twitter muốn mọi thứ diễn ra sớm vì những lo ngại về vấn đề tài chính của thương vụ. Thẩm phán McCormick đã ấn định phiên tòa dài 5 ngày sẽ diễn ra từ 17.10.

Sang tháng 8, thẩm phán McCormick đề nghị Elon Musk bổ sung tài liệu về những nhà đầu tư góp 7 tỉ USD để cùng ông mua Twitter.

Trước sự phản đối từ các luật sư của Elon Musk, thẩm phán McCormick vẫn chấp nhận yêu cầu từ Twitter về việc tỷ phú phải định danh những người có liên quan đến các sự kiện, một vấn đề quan trọng trong thương vụ sáp nhập này.

Cuối tháng 9, tòa án tiếp tục bác yêu cầu từ Elon Musk về bổ sung các tài liệu về biện pháp nội bộ của Twitter với tài khoản giả mạo.

"Rõ ràng các phán quyết của thẩm phán tập trung vào thỏa thuận chứ không phải thứ Elon Musk muốn nói đến. Các lý lẽ của Elon Musk đưa ra về tài khoản giả mạo dường như không thuyết phục được thẩm phán", theo Brian Quinn, giáo sư luật tại Đại học Boston chuyên tập trung vào các tranh chấp mua bán sáp nhập.

Ngoài vấn đề các tài khoản giả mạo, Elon Musk có thêm lý do để hủy thương vụ này, căn cứ theo các tố cáo của Peiter Zatko.

Peiter Zatko tiết lộ Twitter có nhiều lỗ hổng an ninh, nguy cơ đe dọa người dùng, nhà đầu tư và cả an ninh quốc gia Mỹ. Ngoài ra, Peiter Zatko cũng tố cáo các lãnh đạo Twitter đã đánh lừa cơ quan quản lý, hội đồng quản trị công ty về những vấn đề của họ. Tuy nhiên, thẩm phán McCormick đã cho phép Twitter mở rộng điều tra tìm bằng chứng, chỉ ra Elon Musk và các luật sư đã liên hệ với Peiter Zatko trước khi các cáo buộc của ông được công bố.

Bài liên quan
Các ngân hàng tài trợ cho thỏa thuận mua Twitter của Elon Musk đối mặt khoản lỗ nặng
Việc Elon Musk “quay xe” hỏi mua Twitter hồi tháng 7 đến vào thời điểm không thể tồi tệ hơn khi các ngân hàng tài trợ một phần lớn cho thương vụ 44 tỉ USD và họ có thể phải đối mặt với những khoản lỗ đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk bác tin cắt giảm 75% nhân sự Twitter