Ủy ban châu Âu dự kiến loại bỏ dần nguồn cung cấp dầu thô của Nga trong vòng sáu tháng và các sản phẩm dầu mỏ vào cuối năm 2022 nhưng điều này vấp phải toan tính của các nước trong khối.

Hungary phản đối lệnh cấm vận dầu mỏ Nga trong khi Bulgaria, Czech và Slovakia có toan tính riêng

Anh Tú | 05/05/2022, 10:57

Ủy ban châu Âu dự kiến loại bỏ dần nguồn cung cấp dầu thô của Nga trong vòng sáu tháng và các sản phẩm dầu mỏ vào cuối năm 2022 nhưng điều này vấp phải toan tính của các nước trong khối.

Hungary phản đối cấm vận Nga

Ngoại trưởng Hungary Peter Sijarto hôm 4.5 cho biết họ không thể ủng hộ đề xuất cấm vận của Liên minh châu Âu đối với việc nhập khẩu dầu thô từ Nga vì điều đó sẽ phá hủy an ninh năng lượng của nước này.

"Gói trừng phạt của Brussels dự kiến ​​cấm vận chuyển dầu từ Nga đến châu Âu là quá gấp gáp, trong trường hợp của Hungary là vào cuối năm tới", Ngoại trưởng Sijarto cho biết trong một video đăng trên Facebook được Reuters trích dẫn.

Ông Sijarto nhấn mạnh rằng Budapest không thể ủng hộ các biện pháp EU đề xuất theo hình thức hiện tại. Đề xuất cấm vận của Ủy ban châu Âu dự kiến loại bỏ dần nguồn cung cấp dầu thô của Nga trong vòng sáu tháng và các sản phẩm dầu mỏ vào cuối năm 2022.

“Hungary chỉ có thể đồng ý với các biện pháp này nếu việc nhập khẩu dầu thô từ Nga thông qua đường ống dẫn dầu được miễn các lệnh trừng phạt”, Reuters dẫn lời ông Sijarto cho biết.

Bulgaria tìm cách miễn tham gia trừng phạt đối với dầu mỏ Nga

Phó Thủ tướng Bulgaria Assen Vasilev hôm 4.5 cho biết nước này sẽ xin tham gia danh sách miễn trừ nếu Liên minh châu Âu đồng ý miễn trừ cho một số quốc gia thành viên khỏi bất kỳ lệnh cấm vận nào đối với dầu của Nga.

"Về mặt công nghệ, Bulgaria có thể hoạt động được nếu không có dầu của Nga, nhưng điều đó sẽ làm tăng đáng kể giá nhiên liệu. Vì vậy, nếu Ủy ban châu Âu đang xem xét việc miễn trừ, chúng tôi muốn sử dụng cơ hội như vậy", Vasilev trả lời phỏng vấn với một tờ báo tài chính được Reuters trích dẫn.

Slovakia đang tìm kiếm một giai đoạn chuyển tiếp ba năm cho lệnh cấm vận

Bộ trưởng Kinh tế Richard Sulik hôm 4.5 cho biết nước này muốn có một giai đoạn chuyển tiếp ba năm để từng bước thực hiện đề xuất cấm vận dầu mỏ của Liên minh châu Âu đối với việc mua dầu của Nga.

Ông Sulik cho biết Slovakia một mặt ủng hộ các lệnh trừng phạt của EU, nhưng mặt khác vẫn tiếp tục tìm kiếm một đặc cách miễn trừ để có thời gian đảm bảo nguồn cung dầu từ các địa chỉ thay thế khác. Slovakia cho đến nay vẫn là quốc gia phụ thuộc nhiều vào nguồn cung dầu thô của Nga.

Czech xin miễn trừ tham gia cấm vận của EU đối với dầu mỏ Nga

Thủ tướng Czech Petr Fijala hôm 4.5 tuyên bố nước này sẽ yêu cầu một khoảng thời gian miễn trừ tham gia lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với dầu mỏ của Nga nhằm có thời gian tăng công suất của đường ống dẫn dầu.

"Chúng tôi đang cố gắng trì hoãn (tham gia trừng phạt) hai, có thể là ba năm", tuyên bố của thủ tướng Fiala được Reuters dẫn lời.

Ông Fiala nhấn mạnh rằng Czech sẵn sàng ủng hộ quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, trong đó có dầu mỏ, nhưng riêng nước ông cần có một khoảng thời gian trì hoãn nhất định cho đến khi công suất của các đường ống dẫn dầu có thể đáp ứng nhu cầu trong nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hungary phản đối lệnh cấm vận dầu mỏ Nga trong khi Bulgaria, Czech và Slovakia có toan tính riêng