Các chuyên gia kinh tế Trung Quốc cho biết chi phí xét nghiệm COVID-19 hàng loạt tại nước này có thể lên đến 1.700 tỉ nhân dân tệ/năm

Trung Quốc xét nghiệm COVID-19 hàng loạt gây cực kỳ tốn kém

Đan Thuỳ | 05/05/2022, 10:39

Các chuyên gia kinh tế Trung Quốc cho biết chi phí xét nghiệm COVID-19 hàng loạt tại nước này có thể lên đến 1.700 tỉ nhân dân tệ/năm

Ngày 3.5, chính quyền thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh thông báo rằng việc xét nghiệm hàng loạt sẽ được tiến hành hằng tuần, bắt đầu từ ngày 5.5. Những nơi khác, như thủ đô Bắc Kinh, các thành phố Trịnh Châu, Thâm Quyến, Hàng Châu cũng có động thái tương tự để ứng phó với biến thể Omicron. 

Ông Tao Chuan, trưởng nhóm phân tích vĩ mô tại công ty chứng khoán Soochow cho biết việc xét nghiệm toàn diện có thể sẽ được mở rộng trên toàn quốc sau kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động. 

Nếu tất cả các thành phố cấp 1 và cấp 2 của Trung Quốc, với khoảng 505 triệu dân, thực hiện xét nghiệm hàng loạt trong một năm, chi phí có thể lên tới 1,7 nghìn tỉ nhân dân tệ (257 tỉ USD), tương đương 1,5% GDP năm 2021 của Trung Quốc.

ttxvn_phuc-kien-3.jpeg
Trung Quốc vẫn đang kiên trì theo đuổi chính sách 'Zero-COVID' - Ảnh: Internet

Ông Tao cảnh báo rằng chi phí để thực hiện xét nghiệm hàng loạt sẽ gây thêm áp lực lên chính quyền và các cơ quan quản lý địa phương, vốn đang bị căng thẳng do việc thực hiện cắt giảm thuế và tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế đang chậm lại của Trung Quốc.

Ông nói: “Chi phí hơn 100 tỉ nhân dân tệ mỗi tháng cho việc mua sắm xét nghiệm COVID-19 không phải là nhỏ".

Cho đến nay Trung Quốc vẫn kiên định với chính sách "Zero- COVID" năng động để ứng phó với đại dịch. Tuy nhiên, các nhà kinh tế tiếp tục cảnh báo rằng các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt đang cản trở mục tiêu tăng trưởng GDP đầy tham vọng của Trung Quốc là khoảng 5,5% trong năm 2022. 

Fitch Ratings, tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế, có trụ sở tại Mỹ và Anh đã hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, từ 4,8% xuống còn 4,3%, nhận định nước này sẽ theo đuổi "Zero-COVID" đến năm 2023.

Trong một cuộc họp hằng quý vào ngày 29.4, Bộ Chính trị đảng cộng sản Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách "Zero-COVID" năng động, khẳng định đây là biện pháp sẽ bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân cũng như giảm thiểu tác động của dịch bệnh đối với phát triển kinh tế và xã hội.

Song Bộ Chính trị cũng nhấn mạnh rằng các nỗ lực ngăn chặn phải "phù hợp với các đặc điểm mới trong sự biến đổi và lây nhiễm của vi rút để giảm thiểu tác động của các đợt bùng phát đối với sự phát triển kinh tế và xã hội". 

Tao cho rằng việc xét nghiệm hàng loạt có thể không phải là giải pháp tốt nhất cho Trung Quốc những nó vẫn gây ra ít thiệt hại hơn so với phong tỏa diện rộng.

Ông cũng ước tính rằng thiệt hại hằng tháng có thể lên tới 156,8 tỉ nhân dân tệ nếu các thành phố lớn nhất của Trung Quốc, chẳng hạn như Thượng Hải, bị phong tỏa trong 2 tuần trong khi việc phong tỏa một phần được áp dụng ở các khu vực chiếm tổng cộng 20% ​​GDP của Trung Quốc.

Đến giữa tháng 4, Trung Quốc có khoảng 13.100 cơ quan xét nghiệm COVID-19 và khả năng xét nghiệm hằng ngày là 51,65 triệu mẫu, theo Ủy ban Y tế quốc gia.

Một loạt kết quả tài chính tháng trước cho thấy một số cơ quan xét nghiệm COVID-19 lớn ở Trung Quốc đã ghi nhận lợi nhuận hằng năm khổng lồ trong quý đầu tiên, dao động từ 58 - 190%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc xét nghiệm COVID-19 hàng loạt gây cực kỳ tốn kém