Ngày 1.4, Indonesia đã yêu cầu Trung Quốc giao nộp tàu cá mà Jakarta khẳng định là hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển gần quần đảo Natuna, đồng thời tuyên bố rằng Trung Quốc không nên "bắt nạt" nước nhỏ.

Indonesia yêu cầu Trung Quốc ngừng 'bắt nạt' và giao tàu cá

Hà Ngọc Bách | 02/04/2016, 06:08

Ngày 1.4, Indonesia đã yêu cầu Trung Quốc giao nộp tàu cá mà Jakarta khẳng định là hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển gần quần đảo Natuna, đồng thời tuyên bố rằng Trung Quốc không nên "bắt nạt" nước nhỏ.

Ngày 1.4, Bộ trưởng Ngư nghiệp Indonesia, bà Susi Pudjiastuti đã yêu cầu Trung Quốc giao nộp tàu cá đánh bắt trái phép vừa được tàu hải cảnh Trung Quốc giải cứu cho giới chức Indonesia. Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc tranh cãi giữa Indonesia và Trung Quốc khi tàu tuần tra của hai nước này chạm mặt nhau tại vùng biển Natuna của Indonesia vào 2 tuần trước.

Một tàu tuần tra của Indonesia khi đó đã tìm cách bắt giữ một tàu cá Trung Quốc mà họ khẳng định là hoạt động trái phép. Nhưng khi lực lượng tuần tra Indonesia đang đưa tàu cá này về bờ thì lực lượng hải cảnh Trung Quốc xuất hiện và giải cứu con tàu bị bắt giữ.

“Tôi tin rằng Trung Quốc là một nước lớn với việc thực thi pháp luật tốt và họ sẽ không ủng hộ hoạt động đánh bắt trái phép dù đó là tàu Trung Quốc”, bà Pudjiastuti nói trong cuộc phỏng vấn với AFP. “Tôi tin rằng họ sẽ tôn trọng chúng tôi bằng việc giao nộp tàu cá đánh bắt trái phép. Tôi nghĩ là một nước lớn không nên bắt nạt các quốc gia nhỏ hơn”, bà Pudjiastuti nhấn mạnh.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông dựa trên cái gọi là “đường 9 đoạn” phi pháp, bao trùm lên cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Indonesia không có tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông nhưng Jakarta rất bất bình trước yêu sách “đường 9 đoạn” của Trung Quốc, vốn chồng lấn lên một phần thuộc quần đảo Natuna của Indonesia và gọi yêu sách này là không có cơ sở pháp lý.

Indonesia đang thực hiện chiến dịch truy quét nhằm vào hoạt động đánh bắt trái phép. Khoảng 200 tàu nước ngoài bị bắt giữ trong vùng biển Indonesia và nhiều tàu đã bị đánh chìm công khai sau khi thủy thủ đoàn bị bắt giữ.

Trước khi lực lượng hải cảnh Trung Quốc giải thoát tàu cá nước này, giới chức Indonesia đã kịp bắt giữ 8 ngư dân có mặt trên tàu.Bà Pudjiastuti nói rằngkhoảng 3 ngư dân Trung Quốcsẽ bị truy tố và những người còn lại sẽ bị trục xuất về nước. Bà không cho biết liệu tàu cá Trung Quốc có bị đánh chìm nếu được bàn giao hay không.

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc ở Jakarta chưa có phản ứng nào về thông tin trên nhưng Bắc Kinh khẳng định tàu cá trên hoạt động trong “vùng ngư trường đánh bắt truyền thống của Trung Quốc”.

Thiên Hà (theo Business Standard)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia yêu cầu Trung Quốc ngừng 'bắt nạt' và giao tàu cá