Theo AP, hàng chục nghìn người Israel tiếp tục biểu tình hôm 4.3 phản đối kế hoạch đại tu hệ thống tư pháp gây tranh cãi của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Israel: Biểu tình phản đối chính phủ bước sang tuần thứ 9

Hoàng Vũ (theo AP) | 05/03/2023, 12:44

Theo AP, hàng chục nghìn người Israel tiếp tục biểu tình hôm 4.3 phản đối kế hoạch đại tu hệ thống tư pháp gây tranh cãi của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Các kế hoạch cải tổ được đề xuất vào tháng 1, vài tuần sau khi ông Netanyahu tuyên thệ nhậm chức. Động thái này đã làm chia rẽ cộng đồng Israel và tạo đà cho các cuộc biểu tình diễn ra vào thứ Bảy hàng tuần.

Người dân lo ngại rằng những thay đổi trong hệ thống tư pháp làm suy yếu Tòa án Tối cao, hạn chế quyền hạn của các thẩm phán và đe dọa các thể chế dân chủ.

bieu-tinh-israel-2.png
Đám đông người dân Israel tràn xuống đường biểu tình ở Tel Aviv vào tối 4.3 - Ảnh: AP

Thành phố trung tâm Tel Aviv đã chứng kiến số lượng người biểu tình lớn nhất tuần này, trong khi các cuộc biểu tình nhỏ hơn diễn ra ở một số địa điểm trên khắp Israel.

Tại Tel Aviv, những người biểu tình vẫy cờ Israel và những bức ảnh châm biếm ông Netanyahu như “chúa tể” đế chế La Mã Caesar. Những người biểu tình khác vẫy cờ Palestine, cờ cầu vồng và hô vang: “Tự do!”.

Một số người biểu tình, thậm chí giơ cao các biểu ngữ có chân dung của ông Netanyahu và các bộ trưởng trong nội các theo đường lối cứng rắn với dòng chữ “Từ quốc gia khởi nghiệp đến quốc gia đóng cửa”.

bieu-tinh-israel-3.png
Lực lượng cảnh sát Israel được huy động để kiểm soát đám đông biểu tình hôm 4.3 - Ảnh: AP

Trước đó, hôm 1.3, cảnh sát Israel đã phải bắn lựu đạn gây choáng và phun vòi rồng vào những người biểu tình chặn đường cao tốc Tel Aviv. Người biểu tình đã phá rào chắn và xô xát với lực lượng an ninh gần dinh thự của ông Netanyahu ở Jerusalem.

Bất chấp làn sóng biểu tình phản đối chính phủ tiếp tục lan rộng thời gian qua, Thủ tướng Benjamin Netanyahu dường như vẫn quyết tâm theo đuổi một loạt dự luật nhằm đại tu hệ thống tư pháp Israel.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel: Biểu tình phản đối chính phủ bước sang tuần thứ 9