Theo Politico, thành phố Bakhmut của Ukraine đang chịu áp lực gia tăng khi quân đội Nga gần như bao vây hoàn toàn khu vực này.

'Lính đánh thuê' Wagner của Nga bao vây 'chảo lửa' Bakhmut

Hoàng Vũ | 05/03/2023, 06:42

Theo Politico, thành phố Bakhmut của Ukraine đang chịu áp lực gia tăng khi quân đội Nga gần như bao vây hoàn toàn khu vực này.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một phân tích tình báo được công bố trên Twitter hôm 4.3 rằng có "giao tranh dữ dội đang diễn ra trong và xung quanh" thành phố Bakhmut phía đông Donetsk.

Theo phân tích của Anh, quân đội Nga - được hỗ trợ bởi các đơn vị của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner - đã đạt được những bước tiến xa hơn ở vùng ngoại ô phía bắc thành phố Bakhmut.

ukraine-binh-linh.png
Binh lính Ukraine được triển khai gần Bakhmut hôm 3.3 - Ảnh: WSJ

Hai cây cầu lớn ở Bakhmut đã bị phá hủy trong 36 giờ qua, khiến binh lính Ukraine khó di chuyển ra vào thành phố hơn. Các tuyến đường tiếp tế ngày càng bị hạn chế.

AP cùng ngày cho biết quân đội Ukraine đang giúp dân thường sơ tán khỏi Bakhmut. Hãng thông tấn Mỹ tiết lộ quân đội Ukraine đang xây dựng một cây cầu phao để hỗ trợ nỗ lực sơ tán.

Evgeny Prigozhin, người lãnh đạo tập đoàn Wagner, hôm 3.3 đã kêu gọi Tổng thống Volodymyr Zelensky ra lệnh cho các lực lượng Ukraine rời khỏi thành phố. “Tập đoàn Wagner về cơ bản đã bao vây thành phố. Gọng kìm đang co lại”, ông nói.

Về phần mình, Bộ chỉ huy quân sự Ukraine hôm 4.3 xác nhận Nga vẫn đang cố gắng bao vây Bakhmut nhưng nói thêm rằng trong ngày qua các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga trong thành phố.

Tướng Oleksandr Syrsky, chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, đã đến thăm Bakhmut vào hôm 3.3 để thảo luận về tình trạng phòng thủ của thành phố với các chỉ huy quân sự. Lực lượng mặt đất của Ukraine cho biết các trận chiến đang diễn ra ác liệt trong thành phố và vùng ngoại ô.

Tổng thống Ukraine Zelensky cũng nhiều lần mô tả Bakhmut là một "pháo đài". "Chúng tôi sẽ không từ bỏ Bakhmut. Chúng tôi sẽ chiến đấu lâu nhất có thể. Chúng tôi coi Bakhmut là pháo đài của mình", ông Zelensky nói trong một cuộc họp báo đầu tháng trước.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Washington, nhận định quân đội Ukraine có thể đang chuẩn bị rút một phần khỏi thành phố Bakhmut. Các chỉ huy Ukraine từ lâu đã phải vật lộn với việc cầm cự trong thành phố, nơi có dân số khoảng 80.000.

“Nếu bộ chỉ huy quân sự Ukraine thấy cần phải rút khỏi Bakhmut, họ có thể sẽ tiến hành một cuộc rút quân hạn chế và có kiểm soát khỏi các khu vực đặc biệt khó khăn ở phía đông Bakhmut”, các nhà phân tích của ISW cho biết.

Trong khi đó, Nga quyết dồn nguồn lực chiếm Bakhmut bởi điều đó đáp ứng mục tiêu chiến dịch của Tổng thống Vladimir Putin là "giải phóng Donbas", theo Mike Martin, nhà nghiên cứu tại King's College London, Anh.

"Để kiểm soát được hai thành phố lớn ở phía tây Donetsk là Sloviansk và Kramatorsk, lực lượng Nga trước hết phải hoàn thành mục tiêu chiến lược là chiếm Bakhmut", Martin giải thích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Lính đánh thuê' Wagner của Nga bao vây 'chảo lửa' Bakhmut