Đài CNN đưa tin, trong phiên họp khẩn cấp ngày 14.4 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, hai đại sứ Israel và Iran không ngừng lên án hành động của nhau.
Chuyển động

Israel - Iran đấu khẩu tại Liên Hợp Quốc

Cẩm Bình 15/04/2024 08:24

Đài CNN đưa tin, trong phiên họp khẩn cấp ngày 14.4 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, hai đại sứ Israel và Iran không ngừng lên án hành động của nhau.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan phát biểu Iran phải bị ngăn chặn trước khi “đẩy thế giới đến điểm không thể quay lại, đến một cuộc chiến tranh khu vực có thể leo thang thành chiến tranh thế giới”. Ông công bố đoạn phim máy bay không người lái (UAV) tiếp cận đền thờ linh thiêng Al-Aqsa ở thành cổ Jerusalem, kèm cáo buộc Tehran chẳng hề quan tâm người Hồi giáo. Quan chức này cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an chỉ định Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) là tổ chức khủng bố.

israel.jpg
Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan - Ảnh: CNN

Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Amir Saeid Iravani tuyên bố đợt tấn công nước này thực hiện hoàn toàn là thực hiện quyền tự vệ vốn có quy định trong điều 51 Hiến chương Liên Hợp Quốc, được luật pháp quốc tế công nhận.

“Đợt tấn công cần thiết và phù hợp. Chúng tôi thực hiện một cách chính xác, chỉ nhắm vào mục tiêu quân sự nhằm giảm nguy cơ leo thang cũng như ngăn ngừa tổn hại cho dân thường. Iran không bao giờ tìm cách làm lan rộng xung đột ra khu vực”, theo ông Iravani.

Phó đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Robert Wood đề nghị Hội đồng Bảo an lên án mạnh mẽ đợt tấn công đồng thời áp đặt sự trừng phạt tương ứng.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước thành viên không thực hiện hành động trả đũa nhằm tránh căng thẳng leo thang. Mặc dù lên án đợt tấn công Iran thực hiện nhưng ông nhắc rằng Hiến chương Liên Hợp Quốc cấm sử dụng vũ lực chống lại toàn vẹn lãnh thổ hoặc độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào.

Rạng sáng 14.4, còi báo động vang lên khắp Israel do Iran triển khai tấn công bằng hàng trăm tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình cùng máy bay không người lái (UAV). Quân đội Israel sau đó thông báo 99% trong số hơn 300 UAV lẫn tên lửa bị nước này cùng đối tác đánh chặn thành công

Đến tối cùng ngày nội các thời chiến Israel nhóm họp nhưng chưa thể thống nhất phương thức đáp trả lẫn thời gian thực hiện, theo một nguồn tin của CNN. Nguồn tin quan chức Mỹ khác tiết lộ Tel Aviv đảm bảo với Washington rằng họ không định khiến căng thẳng với Iran leo thang nhiều hơn nữa.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel - Iran đấu khẩu tại Liên Hợp Quốc