Jack Dorsey chế giễu Twitter về sự cố ngừng hoạt động lớn hôm 8.2.

Jack Dorsey chế nhạo Twiter về sự cố ngừng hoạt động lớn nhất dưới thời Elon Musk

Sơn Vân | 10/02/2023, 23:40

Jack Dorsey chế giễu Twitter về sự cố ngừng hoạt động lớn hôm 8.2.

Jack Dorsey là đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter.

"Trước đây, khi bất cứ điều gì bị sập, mọi người lên Twitter để nói về nó. Bây giờ, hãy nhìn xem", Jack Dorsey đăng trên mạng truyền thông xã hội phi tập trung Nostr, theo trang The Wall Street Journal.

Hồ sơ Nostr của Dorsey được xác minh nhờ một khóa duy nhất ông đăng trên tài khoản Twitter của mình.

Vào tháng 12.2022, Jack Dorsey cho biết đã tặng 14 Bitcoin cho Nostr, tương đương 240.000 USD vào thời điểm đó, theo dữ liệu của trang Markets Insider.

Twitter đã phải chịu sự cố ngừng hoạt động lớn nhất dưới thời Elon Musk hôm 8.2, khi người dùng không thể tweet và nhìn thấy cảnh báo sai lầm: "Bạn đã vượt quá giới hạn gửi tweet hàng ngày".

Trong tin nhắn riêng tư mà trang Insider nhìn thấy, một nhân viên Twitter đã mô tả đây là "sự cố ngừng hoạt động lớn".

Khoảng 90 phút sau khi người dùng bắt đầu báo cáo sự cố, công ty đã tweet: "Twitter có thể không hoạt động như mong đợi với một số người. Xin lỗi vì sự cố này. Chúng tôi biết và đang làm việc để khắc phục sự cố".

Theo trang Platformer, sự cố xảy ra do một nhân viên vô tình xóa dữ liệu cho dịch vụ đặt giới hạn tốc độ và nhóm chịu trách nhiệm về việc đó đã rời Twitter vào tháng 11.2022.

Sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter vào cuối tháng 10.2022, số lượng nhân viên đã giảm hơn 2/3, từ hơn 7.000 xuống còn khoảng 2.300, theo chia sẻ của chính tỷ phú 51 tuổi người Mỹ.

Thời điểm Twitter gặp sự cố, người dùng vẫn có thể đăng bài bằng cách lên lịch tweet trước một phút. Jack Dorsey nói đùa: "Twitter đã chuyển từ thời gian thực sang độ trễ 1 phút. Chuyện gì đang xảy ra sau một phút nữa?".

Trả lời một người dùng châm biếm rằng những tranh cãi liên quan đến Elon Musk giúp thúc đẩy Nostr hơn bất kỳ ai khác, nhà đồng sáng lập Twitter viết: "Cảm ơn Elon!".

Việc Jack Dorsey chỉ trích Elon Musk càng trở nên đáng chú ý hơn bởi trước đó ông cổ vũ cho việc Giám đốc điều hành Tesla mua lại Twitter. Tháng 4.2022, Jack Dorsey đã tweet: "Elon là giải pháp duy nhất mà tôi tin tưởng. Tôi tin tưởng sứ mệnh của anh ấy là mở rộng ánh sáng của tri thức".

Jack Dorsey tiếp tục nắm giữ cổ phần của Twitter sau khi Elon Musk nắm quyền, với tỷ lệ 2,4%, tương đương khoảng 1 tỉ USD, theo hồ sơ của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC).

jack-dorsey-che-nhao-twitter-sau-su-co-ngung-hoat-dong-lon-nhat-duoi-thoi-elon-musk.gif
Jack Dorsey từng ủng hộ nhưng nay quay sang chế nhạo Elon Musk

Elon Musk hé lộ hồ sơ Twitter, cựu CEO thừa nhận khiến công ty làm điều sai trái với internet

Giữa tháng 12.2022, Jack Dorsey bày tỏ sự áy náy về những gì được tiết lộ trong Twitter Files (hồ sơ Twitter) và nói rằng dưới sự lãnh đạo của mình, ông đã dẫn dắt nền tảng truyền thông xã hội này làm "điều sai trái với internet và xã hội".

Bài đăng đầu tiên phác thảo suy nghĩ của Jack Dorsey về các nguyên tắc mạng xã hội mà ông tin tưởng. Cụ thể như sau:

(1) Các nền tảng xã hội đó phải kiên cường trước sự kiểm soát của chính phủ và doanh nghiệp.

(2) Chỉ tác giả ban đầu mới có thể xóa nội dung do họ sản xuất.

(3) Sự kiểm duyệt được triển khai tốt nhất bằng lựa chọn thuật toán.

Twitter dưới thời của tôi và Twitter ngày nay không đáp ứng bất kỳ nguyên tắc nào trong số này. Đây là lỗi của một mình tôi.

Jack Dorsey nói rằng ông "đã từ bỏ việc thúc đẩy các nguyên tắc khi một nhà hoạt động giấu tên mua cổ phần Twitter vào năm 2020". Năm đó, tờ The New York Times đưa tin quỹ phòng hộ của nhà hoạt động Elliott Management đã mua lại 1 tỉ USD cổ phần của Twitter và kêu gọi lật đổ Jack Dorsey. Song chưa rõ liệu Jack Dorsey có đề cập đến Elliott Management trong bài đăng của mình hay không.

Jack Dorsey tin rằng các công ty truyền thông xã hội đã tích lũy quá nhiều quyền lực và việc Twitter quyết định cấm tài khoản cựu Tổng thống Donald Trump dưới sự lãnh đạo của chính ông là bằng chứng cho thấy quyền lực đó đã đạt đến mức cực đoan.

Như tôi đã nói trước đây, chúng tôi đã làm điều đúng đắn với hoạt động kinh doanh của công ty đại chúng vào thời điểm đó, nhưng lại là điều sai lầm với internet và xã hội”, Jack Dorsey viết.

Twitter Files đã cung cấp một số thông tin chi tiết về các hoạt động kiểm duyệt nội dung của gã khổng lồ truyền thông xã hội dưới sự lãnh đạo của Jack Dorsey, được tiết lộ qua email và tài liệu nội bộ do Elon Musk cung cấp cho các nhà báo độc lập như Matt Taibbi, Bari Weiss.

Có trong Twitter Files là các cuộc tranh luận giữa các nhân viên về việc có nên cấm ông Trump vì kích động bạo lực sau khi người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ gây bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6.1.2021 hay không.

Theo Twitter Files, nền tảng này đã hạn chế phạm vi tiếp cận câu chuyện về máy tính xách tay của Hunter Biden (con trai ông Biden) do tờ New York Post đăng tải.

Twitter Files hé lộ công ty chấp nhận yêu cầu từ cả chiến dịch Biden và chính quyền Trump để xóa nội dung khỏi nền tảng.

Phần đầu tiên của Twitter Files tuyên bố rằng "các nhóm nhân viên của Twitter xây dựng danh sách đen, ngăn chặn các tweet không được yêu thích xuất hiện trên xu hướng và chủ động hạn chế khả năng hiển thị của toàn bộ tài khoản hoặc thậm chí các chủ đề theo xu hướng, tất cả đều trong bí mật mà không thông báo cho người dùng".

Các tài khoản Twitter bị cấm bí mật (hạn chế phân phối và đề xuất các tweet) có người dẫn chương trình trò chuyện cánh hữu Dan Bongino, tiến sĩ Jay Bhattacharya (giáo sư Đại học Stanford), nhà hoạt động bảo thủ Charlie Kirk (điều hành tài khoản Libsoftiktok).

Elon Musk muốn chỉ ra rằng những người tiền nhiệm của ông tại Twitter đã tham gia kiểm duyệt nội dung.

Phần thứ 4 của Twitter Files nêu bật sự hỗn loạn trong công ty truyền thông xã hội sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6.1.2021. Theo đó, Jack Dorsey đi nghỉ ở Polynesia thuộc Pháp khi ông Trump bị đình chỉ tài khoản.

Jack Dorsey đã giao phần lớn trách nhiệm xử lý các tình huống cho Yoel Roth (cựu giám đốc phụ trách an toàn và tin cậy của Twitter) và Vijaya Gadde (cựu giám đốc pháp chế của Twitter).

Dù một số nội dung có trong Twitter Files hé lộ chi tiết bổ sung và thảo luận nội bộ về các hoạt động kiểm duyệt nội dung của nền tảng, nhiều quyết định chính sách xung quanh lệnh cấm ông Trump và lý do đằng sau chúng từng đã được báo cáo hoặc thừa nhận trong tuyên bố của Jack Dorsey trước Thượng viện hoặc lời khai tại Quốc hội sau ngày 6.1.2021.

Phản ứng dữ dội về nội dung do Twitter Files tiết lộ đã dẫn đến việc gia tăng các mối đe dọa với Yoel Roth.

Trong một loạt các tweet, Elon Musk đã thêm vào những lời chỉ trích với Yoel Roth, đăng đoạn trích của một bài báo được viết bởi Jack Dorsey, trong đó ông dường như ủng hộ một phiên bản Grindr thân thiện với thanh thiếu niên dành cho những người đồng tính trẻ tuổi và đồng ý với các tweet gọi Yoel Roth là "kẻ đáng sợ".

Những mối đe dọa đã trở nên tồi tệ đến mức Yoel Roth buộc phải rời khỏi nhà vì lo sợ cho sự an toàn của mình.

"Các cuộc tấn công hiện tại nhằm vào các đồng nghiệp cũ của tôi có thể nguy hiểm và không giải quyết được gì. Nếu bạn muốn đổ lỗi, hãy hướng nó vào tôi và hành động của tôi, hoặc sự thiếu sót của tôi", Jack Dorsey tuyên bố.

Jack Dorsey từng gửi lời xin lỗi sau khi Elon Musk sa thải hơn một nửa nhân viên Twitter vì đã phát triển "quy mô công ty quá nhanh", thừa nhận việc đóng cửa nền tảng video clip ngắn Vine là hối tiếc lớn nhất của ông và đồng ý với quyết định của Giám đốc điều hành Tesla về việc đảo ngược lệnh cấm ông Trump.

Hồi tháng 4.2022, Jack Dorsey nói rằng ông có một phần lỗi vì thực sự gây tổn hại cho internet.

Bài liên quan
Sau Twitter, Meta và Microsoft rút khỏi nhiều văn phòng khi sa thải nhân viên quy mô lớn
Trong dấu hiệu thay đổi mới nhất ở lĩnh vực công nghệ, Meta Platforms và Microsoft đang cho thuê hoặc ngừng thuê các văn phòng ở Seattle và Bellevue, hai thành phố thuộc bang Washington (Mỹ).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Jack Dorsey chế nhạo Twiter về sự cố ngừng hoạt động lớn nhất dưới thời Elon Musk