Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, các trí thức trẻ, doanh nghiệp người Việt Nam được đào tạo bài bản, có thực tiễn công tác, tương tác được với giới trí thức toàn cầu đóng góp được nhiều việc cho sự phát triển đất nước, cho TP.HCM.

Kêu gọi trí thức trẻ, doanh nghiệp người Việt khởi nghiệp ở Hoa Kỳ đầu tư tại TP.HCM

T.V | 24/07/2022, 21:22

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, các trí thức trẻ, doanh nghiệp người Việt Nam được đào tạo bài bản, có thực tiễn công tác, tương tác được với giới trí thức toàn cầu đóng góp được nhiều việc cho sự phát triển đất nước, cho TP.HCM.

Ngày 23.7 (giờ Hoa Kỳ), đoàn công tác TP.HCM do ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM dẫn đầu, đã có buổi gặp gỡ với các trí thức trẻ, doanh nghiệp người Việt Nam khởi nghiệp tại Hoa Kỳ.

Theo đó, các trí thức trẻ, doanh nhân này là kỹ sư, chuyên gia đang làm việc tại nhiều công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ đặt tại thung lũng Silicon, như Google, Twitter…

24-07-2022-keu-goi-cac-tri-thuc-tre-doanh-nghiep-nguoi-viet-nam-khoi-nghiep-o-hoa-ky-dau-tu-tai-tphcm-b9113f13-details.jpeg

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi có buổi gặp gỡ với các trí thức trẻ, doanh nghiệp người Việt Nam khởi nghiệp tại Hoa Kỳ-Ảnh: T.Ư

Trao đổi với các đại biểu trí thức trẻ, doanh nhân khởi nghiệp, Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM Lâm Đình Thắng chia sẻ các chính sách của TP.HCM để khuyến khích các doanh nghiệp cùng TP.HCM phát triển, nhất là trong lĩnh vực công nghệ.

Ông Lâm Đình Thắng cũng chia sẻ một số thách thức mà TP.HCM đang đối mặt trong lĩnh vực này, đó là thu hút nhân tài, phát triển trí tuệ nhân tạo, nâng cao nhận thức và sự tham gia của người dân trong chuyển đổi số.

Bày tỏ cảm kích trước tấm lòng nhiệt huyết và ý tưởng của các trí thức trẻ, doanh nhân khởi nghiệp tại Hoa Kỳ đối với Việt Nam, với TP.HCM, ông Lâm Đình Thắng đề xuất các trí thức trẻ, doanh nhân sẽ thông qua các sở ngành để cùng triển khai các chương trình tại TP.HCM.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM Nguyễn Ngọc Hòa cho rằng, các startup nếu phát triển sẽ có các quỹ đầu tư hỗ trợ.

Liên quan đến Fintech (công nghệ tài chính), ông Nguyễn Ngọc Hòa cho rằng, Fintech sẽ được đưa vào trung tâm tài chính, ở 2 khía cạnh, hình thành khung pháp lý của Fintech, trung tâm tài chính không chỉ tạo ra nguồn cấp vốn mà còn là chợ startup. Trước mắt sẽ có 2 chương trình kích cầu đầu tư, bù lãi suất cho dự án,… quỹ phát triển bền vững sẽ hỗ trợ các dự án bền vững.

Bà Lâm Diệp Trân là chuyên gia về khí hậu, hiện làm việc tại Công ty Giải pháp tái tạo môi trường Idemitsu, cho biết rất mong muốn được góp sức giúp Việt Nam cũng như TP.HCM trở thành một trung tâm về chống biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, bà Huỳnh Chí Như Quyền, kỹ sư Google, Trưởng nhóm tổ chức kết nối trí thức trẻ Việt Nam tại San Francisco (Hoa Kỳ) chia sẻ, những buổi gặp mặt như hoạt động lần này là rất hữu ích, nên được duy trì thường xuyên. Bà đề xuất lãnh đạo TP.HCM thường xuyên giữ liên lạc để các trí thức trẻ, doanh nhân từ Hoa Kỳ có thể thuận lợi trở về đóng góp, khởi nghiệp tại quê hương.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bày tỏ sự trân trọng những tình cảm của các trí thức trẻ dành cho Việt Nam, cho TP.HCM. Đồng thời, mong muốn sẽ tạo một nền tảng để thường xuyên kết nối với nhau, chia sẻ những vấn đề các trí thức trẻ quan tâm đến sự phát triển của TP.HCM để có thể trực tiếp hoặc gián tiếp đóng góp cho TP.HCM.

Ông Phan Văn Mãi khẳng định “TP.HCM luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời” và cho rằng, trong chuyến công tác này, TP.HCM mong muốn học tập để có thể kiến tạo được một môi trường thu hút nhân tài đến với TP.HCM, trong đó có các bạn trí thức trẻ, doanh nghiệp người Việt Nam khởi nghiệp tại Hoa Kỳ.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, các trí thức trẻ, doanh nghiệp người Việt Nam được đào tạo bài bản, có thực tiễn công tác, tương tác được với giới trí thức toàn cầu đóng góp được nhiều việc cho sự phát triển đất nước, cho TP.HCM. Ông mong muốn qua đây tạo ra nền tảng kết nối trao đổi qua lại để xúc tiến hợp tác cụ thể.

“TP.HCM đang được Trung ương giao quyền triển khai sandbox (kỹ thuật giúp cô lập các ứng dụng, giúp bảo vệ và không cho các phần mềm độc hại xâm nhập vào máy tính, điện thoại để hạn chế hỏng hệ thống máy hoặc rò rỉ các thông tin cá nhân-P.V). Cuối năm nay sẽ trình Quốc hội thông qua nghị quyết để có những cơ chế đặc thù”, ông Phan Văn Mãi bày tỏ. Ông Mãi cho rằng qua góp ý của các trí thức trẻ, doanh nghiệp người Việt Nam, TP.HCM sẽ làm việc với ngành giáo dục để có thể đào tạo cho định hướng tương lai như: Xây dựng môi trường sống, giải quyết các vấn đề của xã hội…

Các ý kiến tại buổi gặp gỡ đều thể hiện tình cảm của đội ngũ này hướng về Việt Nam, mong muốn có nhiều cơ hội để đóng góp cho Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Chuyến công tác của đoàn TP.HCM đã góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam – Hoa Kỳ, đặc biệt TP.HCM với các TP của Hoa Kỳ đã có quan hệ hợp tác lâu dài. Đồng thời, chuyến công tác này giúp các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại TP.Los Angeles và San Francisco có thêm nhiều thông tin và điều kiện để đầu tư vào TP.HCM trên các lĩnh vực công nghệ, cơ sở hạ tầng…

Bên cạnh đó, cũng giúp cho các thành viên đoàn học tập được nhiều kinh nghiệm, giải pháp trong việc xây dựng TP.HCM trở thành một đô thị thông minh, trung tâm tài chính theo định hướng của TP.HCM đã đặt ra.

Buổi gặp gỡ với các trí thức trẻ, doanh nghiệp người Việt Nam khởi nghiệp tại Hoa Kỳ là hoạt động kết thúc cho chuyến công tác của đoàn công tác TP.HCM tại Hoa Kỳ diễn ra từ ngày 16.7.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kêu gọi trí thức trẻ, doanh nghiệp người Việt khởi nghiệp ở Hoa Kỳ đầu tư tại TP.HCM