Theo Newsweek, Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 24.7 đã bày tỏ sự phản đối việc người Hungary pha trộn với các chủng tộc khác.

Lãnh đạo một nước NATO khiến châu Âu dậy sóng bởi quan điểm chủng tộc

Hoàng Vũ | 25/07/2022, 16:33

Theo Newsweek, Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 24.7 đã bày tỏ sự phản đối việc người Hungary pha trộn với các chủng tộc khác.

“Chúng tôi (người Hungary) di chuyển, chúng tôi làm việc ở nơi khác, chúng tôi hợp tác trong châu Âu. Nhưng chúng tôi không phải là một chủng tộc hỗn hợp và chúng tôi không muốn trở thành đa chủng tộc”, ông Orban nói trong bài phát biểu tại một trường đại học Romania hôm 23.7.

Nhà lãnh đạo Hungary nói thêm rằng ông phản đối ý tưởng về nhóm "đa sắc tộc" hòa trộn với "những người không phải châu Âu". "Quốc gia nơi có sự pha trộn giữa người châu Âu và không thuộc châu Âu không còn là quốc gia nữa”, Orban nói.

putin-ally.png
Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo chung ở Moscow năm 2018 - Ảnh: AFP

Ông Orban sau đó bày tỏ thái độ ủng hộ với thuyết âm mưu "đại thay thế" khi tin rằng người da trắng ở Mỹ và các nước châu Âu đang bị thay thế bởi các nhóm thiểu số ở những quốc gia khác thông qua việc di cư ồ ạt. Thủ tướng Hungary cho rằng vấn đề nhân khẩu học, di cư và giới tính sẽ là “chiến trường chính” của tương lai.

Trước đó, Thủ tướng Hungary đã hạn chế quyền xin tị nạn và xây dựng các rào cản ở biên giới nhằm chặn những người di cư đến từ châu Phi và Trung Đông. Orban cũng nhiều lần chỉ trích và ban hành nhiều biện pháp hạn chế các tổ chức phi chính phủ (NGO) hỗ trợ người di cư.

Thủ tướng Orban vào năm 2018 thậm chí đã gọi những người tị nạn là "những kẻ xâm lược Hồi giáo" khi ông từ chối tham gia chương trình tái định cư của Liên minh châu Âu (EU).

"Chúng tôi phải bảo vệ Hungary như bây giờ. Chúng tôi phải tuyên bố rằng chúng tôi không muốn đa dạng và không muốn bị trộn lẫn: chúng tôi không muốn màu sắc, truyền thống và văn hóa dân tộc của riêng mình bị trộn lẫn với của những người khác", ông Orban nhấn mạnh.

Theo Jonathan Eyal, Phó giám đốc tại Royal United Services Institute (RUSI) - Tổ chức tư vấn về an ninh và quốc phòng của Anh, bài phát biểu của ông Orban nhằm đề cập đến cộng đồng thiểu số Hungary tại Romania.

"Viktor Orban của Hungary mỗi năm đều đến Transylvania của Romania để trình bày các bài phát biểu theo chủ nghĩa dân tộc được thiết kế để kích động cộng đồng dân tộc thiểu số Hungary tại địa phương này. Rất ít chính phủ cho phép một lời kêu gọi như vậy đối với chủ nghĩa bất bình đẳng, nhưng người Romania đã chấp nhận điều này", Eyal cho biết hôm 24.7.

Katalin Cseh, một thành viên Nghị viện châu Âu cho biết bà cảm thấy kinh hoàng trước bài phát biểu của ông Orban. “Những lời phát biểu ngài thủ tướng Hungary đã gợi lại khoảng thời gian mà tôi nghĩ rằng tất cả đều muốn quên đi”, bà Cseh viết trên Twitter.

“Màu da của bạn có thể khác nhau, bạn có thể đến từ châu Âu hoặc những vùng đất xa hơn, nhưng bạn là một trong số chúng tôi, và chúng tôi luôn tự hào về bạn. Sự đa dạng chủng tộc củng cố quốc gia chứ không làm suy yếu nó”, bà Cseh nói.

Một thành viên khác của Nghị viện châu Âu người Romania, ông Alin Mituta cũng bày tỏ phản đối trước bài phát biểu của thủ tướng Hungary.

“Khi đề cập về chủng tộc hoặc sự thuần khiết trong sắc tộc, đặc biệt là ở khu vực đa chủng tộc như Trung Âu và Đông Âu, đó hoàn toàn là ảo tưởng và nguy hiểm. Ngài Orban cũng nguy hiểm tương tự”, Mituta viết trên Twitter.

Hungary đã từ chối gửi vũ khí cho Ukraine kể từ khi Nga đưa quận vào Ukraine. Đầu tháng 7 này, ông Orban còn nói EU đã “tự bắn vào mình” khi áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Moscow.

Đáng chú ý, trong bài phát biểu hôm 23.7, ông Orban cũng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ sự hỗ trợ quân sự của phương Tây dành cho Ukraine, đồng thời tái nhấn mạnh Budapest sẽ đứng ngoài cuộc chiến tại Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo một nước NATO khiến châu Âu dậy sóng bởi quan điểm chủng tộc