Khai gian mặt hàng nhập khẩu để trốn thuế hơn 1 tỷ đồng. Hậu quả Nguyễn Nguyên Lý – GĐ Cty Đại Dương Xanh phải nhận mức án 10 năm tù giam.

Khai gian mặt hàng nhập khẩu để trốn thuế hơn 1 tỷ đồng

Một Thế Giới | 13/07/2015, 16:36

Khai gian mặt hàng nhập khẩu để trốn thuế hơn 1 tỷ đồng. Hậu quả Nguyễn Nguyên Lý – GĐ Cty Đại Dương Xanh phải nhận mức án 10 năm tù giam.

Ngày 27-7-2012, Nguyễn Nguyên Lý – Giám đốc Công ty Đại Dương Xanh đã làm thủ tục nhập khẩu lô hàng là Hóa chất hữu cơ dùng trong công nghiệp xử lý nước thải từ Singapore với giá trị chỉ hơn 100 triệu đồng (5.067 USD). Mặt hàng này có thuế xuất nhập khẩu là 3 % và VAT 10%. Tức là tổng thuế Công ty Đại Dương Xanh chỉ trên dưới 15 triệu đồng.

Thế nhưng 28-7-2012, Hải quan kiểm tra thực tế đã phát hiện lô hàng nói trên không phải là 420 kiện hàng là Hóa chất hữu cơ dùng trong công nghiệp xử lý nước thải. Thực tế lô hàng nhập khẩu này là 218 máy điều hòa Panasonic loại 2 cục xuất xứ Malaysia với giá trị hơn 2,5 tỷ đồng. Loại mặt hàng máy điều hòa này có mức thuế nhập khẩu là 30%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10% và thuế VAT 10%. 
tron thue hon 1 ty dong
Nguyễn Nguyên Lý – Giám đốc Công ty Đại Dương Xanh bị kết án 10 năm tù giam vì tội Buôn lậu. 
Tức là, thay vì chỉ phải nộp thuế hơn 15 triệu đồng khi khai gian mặt hàng nhập khẩu, Nguyễn Nguyên Lý – Giám đốc Công ty Đại Dương Xanh phải đóng thuế số tiền hơn 1 tỷ đồng.
Sau khi bị Hải quan phát hiện lô hàng trên không đúng với thủ tục nhập khẩu trước đó, Nguyễn Nguyên Lý – Giám đốc Công ty Đại Dương Xanh đã gửi Chi cục Hải quan văn bản và cho rằng đối tác của mình đã xuất khẩu nhầm hàng. Ngoài ra Lý cũng cho rằng mình đã ủy thác quyền nhập khẩu lô hàng này cho đối tượng Nguyễn Minh Tâm đang công tác tại Chi cục Quản lý Thị trường TP.HCM. Nhưng khi cơ quan chức năng triệu tập Minh Tâm thì biết đối tượng này đã nghỉ việc trước đó và đã rời khỏi nơi cư trú và không rõ là đi đâu.
Sau khi một thời gian quanh co chối tội, đến ngày 5.8.2014 Nguyễn Nguyên Lý – Giám đốc Công ty Đại Dương Xanh bị tạm giam tại Trại tạm giam Chí hòa, Công an TP.HCM. Sáng ngày 13.7, tại phiên tòa Sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Nguyên Lý – Giám đốc Công ty Đại Dương Xanh 10 năm tù giam về tội Buôn lậu để trốn thuế số tiền hơn 1 tỷ đồng

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai gian mặt hàng nhập khẩu để trốn thuế hơn 1 tỷ đồng