Các hãng hàng không cần xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên những đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương dịp nghỉ lễ 30.4-1.5.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Khẩn trương tăng thêm chuyến bay dịp nghỉ lễ 30.4-1.5

Tuyết Nhung 24/04/2024 16:32

Các hãng hàng không cần xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên những đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương dịp nghỉ lễ 30.4-1.5.

Cục Hàng không Việt Nam vừa tiếp tục có văn bản gửi các hãng hàng không trong nước yêu cầu xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương dịp nghỉ lễ 30.4-1.5.

chuyen-bay.jpg
Một số đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đi/đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90 - 100% trong các ngày 27.4 và 1.5 - Ảnh: IT

Trước tình hình một số đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đi, đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90 - 100% trong các ngày 27.4 và 1.5, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không dịp nghỉ lễ 30.4-1.5, Cục Hàng không Việt Nam ngày 24.4 đã có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay để xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương vào ngày 27.4 và từ các địa phương về Hà Nội và TP.HCM ngày 1.5.

"Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện và báo cáo về cục những vướng mắc (nếu có) trong thời gian sớm nhất để được hướng dẫn, giải quyết khi thực hiện việc bổ sung tải cung ứng", đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Trong thời gian cao điểm nghỉ lễ 30.4-1.5 (tính từ ngày 26.4 đến 2.5), các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa. Trong đó, các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đi đến các địa phương là 657.000 ghế; 3.400 chuyến bay, tăng tương ứng 4,2% về ghế cung ứng và 5,5% về số lượng chuyến bay so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khi đó, đội máy bay khai thác dự kiến của các hãng hàng không Việt Nam trong thời gian này là 165 - 170 chiếc, giảm 40 - 45 chiếc so với cùng kỳ năm 2023.

Cục Hàng không đã chỉ đạo tăng slot tại 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất; hỗ trợ các hãng hàng không điều chỉnh slot tại các sân bay, tối ưu hóa lịch khai thác, tăng giờ khai thác đội máy bay, đồng thời giảm thời gian quay đầu máy bay. Các hãng hàng không Việt Nam tìm kiếm, thuê thêm máy bay, tăng cường đưa máy bay thân rộng vào khai thác nội địa, kéo dài thời gian khai thác đội máy bay...

Vietnam Airlines tăng thời gian hoạt động mỗi chiếc máy bay mỗi ngày từ 10 tiếng đồng hồ lên khoảng 11 - 12 tiếng. Vietjet Air tăng từ 12 - 13 tiếng lên khoảng 13 - 14 tiếng.

Đặc biệt, các hãng tăng cường khai thác vào khung giờ tối và ban đêm để bổ sung tải cung ứng. Dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ muộn từ sau 21 giờ hằng ngày.

Sau khi tăng chuyến, đã có thêm nhiều vé máy bay giá mềm hơn, đặc biệt trên đường bay trục bắc - nam giữa TP.HCM và Hà Nội. Các đường bay từ TP.HCM, Hà Nội đi địa phương chủ yếu phục vụ nhu cầu du lịch, đã bổ sung vé trên giờ bay từ 21 giờ hằng ngày, tuy nhiên, giá không giảm nhiều và một số đường bay cũng đang cạn vé nhanh.

Theo thống kê, trong ngày chính thức nghỉ lễ đầu tiên 27.4 và ngày kết thúc kỳ nghỉ 1.5, tỷ lệ đặt chỗ đã thể hiện mức tăng cao rõ rệt trên các đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM với các địa phương.

Ngày 27.4, nhiều đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương đã đạt trên 90 - 100% tỷ lệ đặt chỗ, như: đường bay giữa Hà Nội và Huế, Quy Nhơn, Quảng Bình, Nha Trang, Tuy Hòa, Điện Biên; đường bay giữa TP.HCM và Đà Lạt, Tuy Hòa, Phú Quốc, Điện Biên...

Ngày 1.5, nhiều đường bay có tỷ lệ đặt chỗ đã đạt và xấp xỉ 100%: giữa các địa phương Huế, Phú Quốc, Điện Biên, Đồng Hới, Nha Trang, Tuy Hòa, Quy Nhơn với Hà Nội; Pleiku, Phú Quốc, Tuy Hòa, Quy Nhơn với TP.HCM...

Trong lúc này, theo khảo sát của PV, giá vé máy bay các chặng còn chỗ trống từ TP.HCM/Hà Nội đến các tỉnh/thành trong thời gian từ ngày 26.4 - 1.5 hiện vẫn ở mức cao. Cụ thể, chặng TP.HCM - Hà Nội có giá gần 5 triệu đồng/khứ hồi của tất cả các hãng với nhiều khung giờ bay khác nhau. Chặng TP.HCM - Thanh Hóa cũng còn vé trong cao điểm với giá trên 5 triệu đồng.

Vé từ TP.HCM đi Phú Quốc ngày 26.4 đã hết nhưng nếu bay đi ngày 27.4 và bay về ngày 1.5, hành khách vẫn còn nhiều lựa chọn với giá gần 4 triệu đồng. Nếu bay đến Nha Trang, hành khách phải trả 3,5 triệu đồng/vé.

Các chuyến bay đến Côn Đảo từ TP.HCM dịp lễ vẫn còn ghế trống tại nhiều chuyến bay có giá gần 5 triệu đồng từ Vietnam Airlines. Chặng TP.HCM - Đà Nẵng cũng còn vé ở mức từ 4,5 - 5 triệu đồng của tất cả các hãng.

Bài liên quan
Sân bay Nội Bài áp dụng mô hình mới giảm chậm chuyển, bay vòng
Từ ngày 1.2, sân bay Nội Bài chính thức triển khai áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến, giúp hạn chế tình trạng chậm chuyến, bay vòng chờ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩn trương tăng thêm chuyến bay dịp nghỉ lễ 30.4-1.5