Các hãng hàng không dự kiến thực hiện 2 chuyến bay đưa người Việt và gia đình từ Ukraine về nước, 1 chuyến từ Rumani ngày 7.3 và 1 chuyến từ Ba Lan ngày 8.3.

Khi nào thực hiện sơ tán người Việt tại Ukraine về nước?

05/03/2022, 18:58

Các hãng hàng không dự kiến thực hiện 2 chuyến bay đưa người Việt và gia đình từ Ukraine về nước, 1 chuyến từ Rumani ngày 7.3 và 1 chuyến từ Ba Lan ngày 8.3.

Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức 2 chuyến bay đưa người Việt và gia đình từ Ukraine về nước. Dự kiến 1 chuyến từ Rumani ngày 7.3 và 1 chuyến từ Ba Lan ngày 8.3.

tau_boeing_787-9.jpg
Chuyến bay đầu tiên thực hiện sơ tán người Việt về nước sẽ được thực hiện ngày 7.3 - Ảnh: Internet

Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục triển khai việc sơ tán người Việt và thành viên gia đình khỏi khu vực nguy hiểm tại Ukraine, đưa sang các nước láng giềng và đưa những người có nhu cầu về nước tùy theo tình hình và khả năng đáp ứng

Ngày 5.3, Cục hàng không Việt Nam cho biết chuyến bay đầu tiên thực hiện sơ tán công dân Việt Nam từ Ukraine về nước đã giao cho hãng hàng không Vietnam Airlines thực hiện với chặng bay Romania - Hà Nội.

Chuyến bay này thực hiện bằng máy bay Boeing 787 dự kiến cất cánh từ Nội Bài ngày 7.3 và hạ cánh tại Nội Bài ngày 8.3. Dự kiến sẽ có 270 hành khách trên chuyến bay đầu tiên này. Hiện Vietnam Airlines đang làm thủ tục đề nghị các quốc gia mà chuyến bay bay qua cấp phép để thực hiện chuyến bay.

Trong khi đó, hãng hàng không Bamboo Airways cho biết vào ngày 9.3, hãng sẽ thực hiện chuyến bay số hiệu QH9066 từ Warsaw (Ba Lan) về Hà Nội để đưa hàng trăm công dân Việt Nam tại Ukraine về nước.

Cụ thể, máy bay Boeing 787-9 mang số hiệu VN-A818 của hãng dự kiến cất cánh lúc 22 giờ 55 phút ngày 8.3 (giờ địa phương) từ sân bay Nội Bài tới sân bay Warsaw (Ba Lan) để tiếp tục thực hiện chuyến bay QH9066, đưa các công dân Việt Nam từ Ba Lan về Việt Nam lúc 9 giờ ngày 9.3 (giờ địa phương).

Bamboo Airways đã báo cáo Cục Hàng không về phương án khai thác 7 đường bay từ Hà Nội đến Prague (Cộng hòa Czech), Bucharest (Romania), Warsaw (Ba Lan), Budapest (Hungary), Bratislava (Slovakia), Matxcơva (Nga), Minsk (Belarus) để thực hiện nghĩa vụ bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam tại Ukraine.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết do việc khai thác đến Ukraine không thực hiện được vì là vùng chiến sự nên các hãng đều xây dựng phương án khai thác đến các điểm thuộc các quốc gia láng giềng của Ukraine.

Người về nước trên các chuyến bay được xét nghiệm sau khi hạ cánh tại Việt Nam và thực hiện các biện pháp y tế sau khi nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Những ngày qua, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận đã phối hợp với nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt ở sở tại tích cực hỗ trợ bà con sơ tán, trực tiếp đón, thu xếp chỗ ăn ở tạm thời, vật dụng thiết yếu cho bà con.

Theo các cơ quan đại diện, tính đến trưa ngày 4.3, hầu hết bà con ở Kiev và ở Odessa, hàng trăm người ở Kharkov đã được sơ tán khỏi vùng chiến sự và được bố trí sang các nước lân cận; 370 người đã tới Rumani, 200 người đang được đưa từ Moldova sang Rumani; 600 người đã từ Ukraine sang Ba Lan; khoảng 50 người đã tới Hungary; hơn 40 người đã tới Slovakia.

Tổ công tác bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện đang tiếp tục theo dõi sát tình hình, chủ động tiếp nhận yêu cầu bảo hộ công dân, nhu cầu sơ tán, về nước của bà con người Việt thông qua đường dây nóng bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện. Trong trường hợp cần hỗ trợ hoặc có nhu cầu sơ tán, về nước, người Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận có thể liên hệ, đăng ký thông tin với Bộ Ngoại giao hoặc các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước như sau:

Bộ Ngoại giao: +84-965411118, +84-981848484; Email: baohocongdan@gmail.com

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine: +380 (63) 8638999

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga: +79916821617

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan: 0048782257359

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani: 0040744645037

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia; +421 2 5245 1263, +421 915 419 568

Bài liên quan
Kiev thông qua kế hoạch sơ tán, Nga rút nhân viên ngoại giao tại Ukraine
Thị trưởng Kiev Vitaly Klichko cho biết chính quyền thủ đô của Ukraine đã thông qua kế hoạch sơ tán trong trường hợp Nga tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
5 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi nào thực hiện sơ tán người Việt tại Ukraine về nước?