Hàng trăm người tại Ukraine đã tháo chạy sang các quốc gia láng giềng ở Trung Âu trong ngày 24.2. Các quốc gia này đang chuẩn bị đón thêm nhiều người nữa.

Làn sóng sơ tán từ Ukraine sang các nước Trung Âu

Cẩm Bình | 25/02/2022, 09:45

Hàng trăm người tại Ukraine đã tháo chạy sang các quốc gia láng giềng ở Trung Âu trong ngày 24.2. Các quốc gia này đang chuẩn bị đón thêm nhiều người nữa.

Ngày 24.2, quân đội Nga bắn tên lửa vào một số thành phố của Ukraine và đưa quân đổ bộ lên bờ biển phía nam nước này, sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine. Giao tranh khiến người dân Ukraine nhanh chóng tìm cách sơ tán.

Điểm đến số một của họ là Ba Lan – nơi có cộng đồng người Ukraine lớn nhất khu vực (khoảng 1 triệu người) và là quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) dễ tiếp cận nhất nếu đi từ Kiev. Hàng chục người mang hành lý và dắt theo trẻ em sang Ba Lan qua cửa khẩu Medyka.

2022-02-24t154942z_241568629_rc27qs9o2hc9_rtrmadp_3_ukraine-crisis-poland.jpg
Ba Lan là điểm đến số một của nhiều người tháo chạy khỏi Ukraine - Ảnh: Reuters

Nhiều nhóm khác thì sang Hungary qua hai cửa khẩu Beregsurany và Tiszabecs, bằng ô tô hoặc đi bộ. Hải quan Slovakia cho biết các xe khách phải chờ đến 8 tiếng tại 3 cửa khẩu đông đúc nhất.

2022-02-24t160619z_1494043692_rc2fqs9xa9ho_rtrmadp_3_ukraine-crisis-poland.jpg
Số người sơ tán khỏi Ukraine sẽ tăng trong vài ngày tới - Ảnh: Straits Times

Các nước Trung Âu hiện đã chuẩn bị đón thêm nhiều người nữa. Bộ Y tế Ba Lan cho biết họ chuẩn bị một chuyến tàu y tế vận chuyển người Ukraine bị thương và lập danh sách 1.230 bệnh viện có thể tiếp nhận. Ba Lan cũng lập điểm tiếp nhận người tị nạn tại vài cửa khẩu, một số đơn vị quân đội nâng cao mức độ sẵn sàng chiến đấu.

Slovakia tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ người tị nạn. Bộ trưởng Quốc phòng Jaroslav Nad cho biết Slovakia sẽ gửi 1.500 binh sĩ tới biên giới với Ukraine, đồng thời lập thêm điểm tiếp nhận. 

Trong khi đó, Đức cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho các quốc gia giáp Ukraine. Truyền thông Đức ước tính sẽ có khoảng 200.000 - 1.000.000 người từ Ukraine chạy sang EU.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
22 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làn sóng sơ tán từ Ukraine sang các nước Trung Âu