Lễ khởi công dự án hiện đại hóa đường sắt, đường bộ của CHDCND Triều Tiên và kết nối chúng với Hàn Quốc vừa diễn ra vào ngày 26.12.

Khởi công dự án kết nối đường sắt liên Triều

Cẩm Bình | 26/12/2018, 14:26

Lễ khởi công dự án hiện đại hóa đường sắt, đường bộ của CHDCND Triều Tiên và kết nối chúng với Hàn Quốc vừa diễn ra vào ngày 26.12.

Buổi lễ được tổ chức tại thị trấn biên giới Kaesong, là một trong những hành động tỏ thiện chí mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng Tổng thống Moon Jae-in nhất trí thực hiện.

Một chuyến tàu đặc biệt chở 100 người, bao gồm quan chức Hàn Quốc cùng một số người li tán dochiến tranh Triều Tiên, lên đường sang Kaesong từ sáng 26.12 để đến dự lễ. Chào đón họ là phái đoàn Bình Nhưỡng do Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Ri Son-gwon dẫn đầu.

Đại diện Trung Quốc, Nga được mời tham dự, trong khi Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế và Xã hội châu Á - Thái Bình Dương thuộc Liên Hợp Quốc (UNESCAP) Armida Salsiah Alisjahbana cũng góp mặt trong buổi lễ.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cho phép Hàn - Triều tổ chức lễ khởi công. Hai miền vừa tiến hành khảo sát chung đoạn đường sắt phía bắc Triều Tiên. Seoul dự kiến đẩy mạnh công tác khảo sát trước khi lên kế hoạch chi tiết cho dự án.

Lễ khởi công là một trong những hành động tỏ thiện chí mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng Tổng thống Moon Jae-in nhất trí thực hiện - Ảnh: Yonhap News

Tuy nhiên ngoài tổ chức lễ khởi công và khảo sát thực địa thì Hàn - Triều không thể làm gì thêm, vì cấm vận quốc tế áp đặt với Bình Nhưỡng vẫn chưa dỡ bỏ. Bộ Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Seoul) khẳng định việc xây dựng thực tế tùy thuộc vào tiến trình Triều Tiên phi hạt nhân hóa, cũng như tình hình trừng phạt.

Hai bên sẽ phải đàm phán chi tiết về cách thức hiện đại hóa, kết nối giao thông. Nhiều chuyên gia lưu ý kể cả khi Triều Tiên được nới lỏng trừng phạt do có hành động giải trừ hạt nhân thực chất thì nỗ lực nâng cấp hệ thống giao thông cũng phải mất nhiều thời gian lẫn tiền bạc.

Hàn - Triều từ tháng 12.2007 bắt đầu mở dịch vụ vận chuyển hàng hóa giữa ga Munsan (Hàn Quốc) với ga Panmun (Triều Tiên) nhằm phục vụ cho khu công nghiệp chung tại Kaesong. Tuyến vận tải này lẫn khu công nghiệp bị đình chỉ vào một năm sau khi Bình Nhưỡng đẩy mạnh thử hạt nhân cùng tên lửa.

Cẩm Bình (theo AP)
Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi công dự án kết nối đường sắt liên Triều