Ngày 6.6, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã làm việc với Bộ Nội vụ về những nhiệm vụ liên quan thuộc lĩnh vực Bộ quản lý.

'Không để việc con em cháu cha mới được lọt vào nhà nước'

Haiyen | 07/06/2016, 04:38

Ngày 6.6, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã làm việc với Bộ Nội vụ về những nhiệm vụ liên quan thuộc lĩnh vực Bộ quản lý.

Phó Thủ tướng Trương HòaBình đánh giá cao các kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của Bộ Nội vụ thời gian qua, đồng thời yêu cầu Bộ Nội vụtuyển chọn cán bộ, công chức phải cạnh tranh, không chạy chọt, xin xỏ, luồn lách, lợi dụng quan hệ quen biết.

"Nhất quyết phải tạo sự cân bằng, không để việc con em cháu cha mới được lọt vào nhà nước còn những người dân thì lại không có biên chế một cách cụ thể." - Phó thủ tướng chủ trương.

Bên cạnh đấy, Phó thủ tướng cũng nhắc nhở vẫn còn các hạn chế,thiếu sót như công tác cải cách hành chính chuyển biến chậm, chưa đáp được yêu cầu của nhân dân, chưa thực sự là một trong 3 khâu đột phá, việc xây dựng văn bản pháp quy còn chậm, một số văn bản phải lùi thời gian…

Về công tác cải cách hành chính trong giai đoạn 2011-2015, Phó Thủ tướng cho rằng nhiệm vụ này đã đạt được một số kết quả, tuy nhiên việc triển khai cơ chế một cửa liên thông trong đăng ký kinh doanh hiện vẫn còn chồng chéo, mâu thuẫn giữa các cơ quan cần sớm giải quyết.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc với Bộ Nội vụ

Phó Thủ tướng lưu ý, nhắc nhởBộ Nội vụ tham mưu, tổ chức thực hiện việc tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, tránh việc tinh giản không đúng đối tượng, sử dụng việc tinh giản không đúng mục đích. Chỉ tuyển không quá 50% cán bộ, công chức, viên chức đã ra khỏi biên chế. Việc các bộ ngành lồng ghép tổ chức, bộ máy vào nội dung luật, nghị định trong quá trình soạn thảo là không thể chấp nhận.

“Chúng ta làm thế nào ngay từ đầu vào phải công khai, minh bạch để tạo điều kiện bình đẳng cho mọi công dân có năng lực trình độ, có cơ hội như nhau được tuyển chọn vào bộ máy nhà nước. Người vào bộ máy nhà nước phải có năng lực thực sự, có trình độ cao, đảm bảo cứ hai ra, một vào mà thực hiện” -Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, một trong những yêu cầu lớn của Bộ Nội vụ là xây dựng thể chế và ban hành chính sách đang được quyết liệt thực hiện. Đến nay, Bộ đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định về chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ khóa14 và nhiều Nghị định quan trọng khác.

Bộ sẽ tập trung xây dựng thể chế, thiết lập cơ chế một cửa ngay tại Bộ Nội vụ, trở thành cơ quan Trung ương đầu tiên xây dựng cơ chế này, tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành, cơ quan như với Ban Tổ chức Trung ương, Thanh tra Chính phủ, mời chuyên gia xây dựng các đề án để trình cấp có thẩm quyền.

Trong công tác tinh giản biên chế, Bộ Nội vụ đã trình Thủ tướng phê duyệt tổng biên chế công chức năm 2016 giảm 1,5% so với năm 2015.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
34 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Không để việc con em cháu cha mới được lọt vào nhà nước'