Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay Đồng Nai đã có 42/49 cơ sở giết mổ theo quy hoạch được triển khai xây dựng.

Không nên xây dựng cơ sở giết mổ tập trung trong khu dân cư

cand | 13/04/2020, 15:40

Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay Đồng Nai đã có 42/49 cơ sở giết mổ theo quy hoạch được triển khai xây dựng.

Trong số cơ sở giết mổ tập trung đã được xây dựng tại Đồng Nai, có đến 33 cơ sở được dự án LIFSAP hỗ trợ đầu tư, có dây chuyền mổ treo, hệ thống xử lý chất thải… đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Các huyện như: Tân Phú, Nhơn Trạch, Định Quán và TP Long Khánh đều đã thực hiện xong việc xây dựng các khu giết mổ tập trung; 7 cơ sởcòn lại theo quy hoạch hiện vẫn chưa có chủ đầu tư để triển khai hoặc chưa hoàn thiện các thủ tục để triển khai…

Trong quá trình xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung của Công ty TNHH thực phẩm Ngọc Việt Long Bình gây bức xúc cho cả UBND phường Long Bình, UBND TP Biên Hòa và người dân xung quanh dự án trong thời gian dài do chủ cơ sở này bất chấp quy định, triển khai xây dựng hạ tầng khi chưa được cấp phép…

Theo ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở phường Long Bình đã được UBND tỉnh Đồng Nai cấp chủ trương đầu tư vào tháng 5.2018 cho hộ kinh doanh Nguyễn Viết Dũng. Ngay sau đó, tháng 8.2018 UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án “xây dựng nhà máy giết mổ gia súc công suất 2.000 con/ngày, gia cầm 3.000 con/ngày”.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ xem xét cấp quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, ông Nguyễn Viết Dũng – chủ đầu tư dự án đã cho san lấp mặt bằng, tiến hành xây dựng công trình không phép như: Nhà xưởng, hồ chứa nước thải diện tích 1.200m2, sâu 12m, lắp trụ điện, đường ống thoát nước...

Trước tình trạng này, UBND TP Biên Hòa đã tiến hành kiểm tra, xử lý và xử phạt 40 triệu đồng. Ngay trong năm 2018, UBND TP Biên Hòa đã có một loạt văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai và Sở Kế hoạch - Đầu tư đề nghị tạm ngừng, chưa chấp thuận hồ sơ và quyết định chủ trương đầu tư dự án cơ sở giết mổ tập trung của Công ty TNHH thực phẩm Ngọc Việt Long Bình do những sai phạm trên.

Ngày 19.3 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai cũng ra thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh chỉ đạo một loạt nội dung liên quan đến dự án giết mổ gia súc, gia cầm này. Trong đó ông Chánh giao các sở, ngành liên quan và TP Biên Hòa phải hoàn thành một loạt nội dung như lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án; thẩm định và phê duyệt giấy phép xây dựng… ngay trong tháng 3 và tháng 4 này.

Người dân lo lắng, cơ sở giết mổ này không nằm trong KCN mà đặt ngay khu dân cư nên e là khi đưa vào hoạt động sẽ xả thải trực tiếp ra môi trường qua hồ chứa do không có nơi tiêu thoát nước và không có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn. Do đó, có cần thiết phải bằng mọi giá để hình thành cơ sở giết mổ tập trung trong khu dân cư này hay không là vấn đề tỉnh Đồng Nai cần cần nhắc lại.

theo Bảo Sơn/báo Công an nhân dân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không nên xây dựng cơ sở giết mổ tập trung trong khu dân cư