Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp cuối năm, ngành Hải quan khuyến cáo người dân không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu thuốc, thiết bị y tế phòng dịch COVID-19.

Không tiếp tay cho buôn lậu thuốc, thiết bị y tế phòng dịch COVID-19

Tuyết Nhung | 02/12/2021, 19:57

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp cuối năm, ngành Hải quan khuyến cáo người dân không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu thuốc, thiết bị y tế phòng dịch COVID-19.

Thời gian vừa qua, tình hình dịch COVID-19 trong nước và trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp khiến nhu cầu sử dụng thuốc và các loại trang thiết bị y tế sử dụng trong việc phòng, chống dịch tăng cao. Một số đối tượng đã tổ chức nhập lậu, quảng cáo và rao bán công khai trên các trang mạng xã hội nhiều loại thuốc điều trị bệnh COVID-19, bộ test thử và các loại thiết bị y tế với nguồn gốc là "hàng xách tay".

anh-3.jpg
Nhiều vụ việc buôn lậu thuốc phòng dịch COVID-19 gây nhức nhối dư luận thời gian qua - Ảnh: Internet

Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng đã xác minh, điều tra, bắt giữ nhiều vụ việc buôn bán, vận chuyển các loại hàng hóa này trong thị trường nội địa. Những loại thuốc nhập lậu này không có nguồn gốc hợp pháp, xuất xứ rõ ràng hoặc chưa được các cơ quan chức năng trong nước kiểm tra, cấp phép. Điều này dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về sức khỏe, tính mạng của người dân.

Đáng chú ý, chỉ trong tháng 8 và 9 vừa qua, Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Cục Hải quan TP Hà Nội phát hiện bắt giữ nhiều lô hàng là test nhanh và các loại thuốc được cho là thuốc điều trị bệnh COVID-19, bao gồm: 1.470 hộp (17 viên/hộp); 78.800 viên; 490 lọ thuốc điều trị COVID-19 (xuất xứ: Ấn Độ); 180 bộ test COVID-19 (xuất xứ: Trung Quốc); 220 hộp thuốc kháng Vi rút (xuất xứ: Nga).

Trước tết thường là thời gian cao điểm mà các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả gia tăng trở lại, tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Hơn nữa, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lực lượng chức năng nhận định, cuối năm 2021, tình hình buôn lậu thuốc, thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19 sẽ tăng cao. Do đó, đối với các trường hợp vi phạm có tính chất nghiêm trọng cần được xử lý nghiêm.

Đại diện Tổng cục Hải quan ngày 2.12 cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Trong đó, lực lượng chức năng trong ngành Hải quan sẽ tập trung tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép các mặt hàng qua biên giới, đặc biệt là nhóm các mặt hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân như: các loại thuốc, thiết bị y tế phòng chống dịch COVID-19 và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán.

Với các loại thuốc và thiết bị y tế nhập lậu phòng dịch COVID-19, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết sẽ tăng cường thu thập thông tin, nắm vững diễn biến tình hình tại các địa bàn trọng điểm, tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo; tổ chức lực lượng đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với hoạt động buôn lậu, sản xuất, vận chuyển, mua bán hàng cấm, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, gian lận thương mại và hàng giả.

"Tổng cục Hải quan khuyến cáo người dân không tham gia, không tiếp tay, không bao che, không làm ngơ đối với hoạt động buôn lậu mặt hàng này", đại diện cơ quan này nhấn mạnh.

Để ngăn chặn tình trạng buôn lậu hàng hóa thuốc, thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19, giới chuyên gia cho rằng cơ quan hải quan, công an và lực lượng quản lý thị trường cần có sự phối hợp ngăn chặn vi phạm từ cửa khẩu hàng không, đường bộ cho đến thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần nắm chắc tình hình, nhận diện rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, đánh trúng, đánh đúng, đấu tranh ngăn chặn, triệt phá các vụ vi phạm. Đặc biệt, cần chủ động xây dựng các kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước Tết Nguyên đán.

Bài liên quan
TP.HCM tiếp nhận thêm nhiều trang thiết bị y tế phục vụ chống dịch COVID-19
Trong những ngày qua, TP.HCM liên tục đón nhận các trang thiết bị y tế từ các đơn vị hỗ trợ cho các bệnh viện dã chiến, Bệnh viện điều trị COVID-19… phục vụ công tác điều trị bệnh nhân tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không tiếp tay cho buôn lậu thuốc, thiết bị y tế phòng dịch COVID-19