Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và chi tiêu tiêu dùng giảm do lạm phát dự kiến ​​sẽ làm giảm lượng máy tính và smartphone xuất xưởng toàn cầu trong năm nay, theo công ty nghiên cứu Gartner (Mỹ).

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm, dân bớt chi tiêu làm giảm các lô smartphone, PC toàn cầu 2022

Sơn Vân | 30/06/2022, 17:51

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và chi tiêu tiêu dùng giảm do lạm phát dự kiến ​​sẽ làm giảm lượng máy tính và smartphone xuất xưởng toàn cầu trong năm nay, theo công ty nghiên cứu Gartner (Mỹ).

Các lô hàng đến Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, dự kiến ​​sẽ giảm 18% do nhu cầu bị ảnh hưởng bởi các quy định nghiêm ngặt về đại dịch dẫn đến phong tỏa các trung tâm kinh tế quan trọng, gồm cả Thượng Hải, Gartner cho biết trong một báo cáo hôm 30.6.

Công ty nghiên cứu Mỹ dự kiến ​​lượng xuất xưởng smartphone trên toàn thế giới sẽ giảm 7%, cũng phản ánh sự gián đoạn của chuỗi cung ứng và nhu cầu tiêu dùng giảm do xung đột Nga-Ukraine.

Ranjit Atwal, Giám đốc phân tích cấp cao tại Gartner, cho biết: “Một cơn bão tố gồm biến động địa chính trị, lạm phát cao, biến động tiền tệ và gián đoạn chuỗi cung ứng đã làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng và kinh doanh với thiết bị trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến thị trường PC gặp khó khăn nhất vào năm 2022”.

Gartner dự kiến ​​lượng xuất xưởng máy tính toàn cầu sẽ giảm 9,5% trong năm nay.

Dự báo phản ánh bình luận từ những người trong ngành, với nhà sản xuất chip Advanced Micro Devices (AMD) hồi đầu tháng này cho biết thị trường PC đã có xu hướng chững lại sau 2 năm tăng trưởng "rất mạnh".

Nhu cầu yếu về PC và smartphone có thể sẽ đè nặng lên các công ty từ nhà sản xuất chip như Nvidia đến các hãng công nghệ lớn như Apple và Microsoft. Các hãng này sẽ báo cáo thu nhập quý 2/2022 bắt đầu từ tháng sau.

kinh-te-trung-quoc-tang-truong-cham-dan-bot-chi-tieu-lam-giam-lo-smartphone-pc-toan-cau.jpg
Một người sử dụngsmartphone trên sân ga tàu điện ngầm ở Manhattan, thành phố New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Trung Quốc đưa ra dự thảo quy tắc mới về chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài

Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) hôm 30.6 cho biết đang tìm kiếm phản hồi từ công chúng về dự thảo quy tắc quản lý việc chuyển dữ liệu cá nhân ra nước ngoài.

Các quy tắc mới đang được soạn thảo là một phần trong nỗ lực của các cơ quan quản lý Trung Quốc nhằm tăng cường giám sát với hàng loạt dữ liệu được thu thập bởi khu vực tư nhân của đất nước và các ứng dụng phổ biến.

Theo các quy tắc dự thảo, các tổ chức thu thập dữ liệu cá nhân sẽ chịu trách nhiệm đánh giá tính hợp pháp, nhu cầu về dữ liệu, phạm vi của dữ liệu và liệu dữ liệu đó có được bảo vệ sau khi được chuyển ra nước ngoài hay không.

Dự thảo cũng bao gồm cả các phương pháp xử lý thông tin cá nhân của các hãng trong nước và người nhận ở nước ngoài.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã nhấn mạnh những rủi ro với an ninh quốc gia khi chuyển dữ liệu người dùng ra nước ngoài.

CAC đã đưa ra các đánh giá an ninh mạng cho Full Truck Alliance (công ty kết nối tài xế xe tải với chủ hàng), Kanzhun (chủ quản của nền tảng tuyển dụng trực tuyến Boss Zhipin) cùng gã khổng lồ gọi xe Didi Global vào tháng 7.2021 và yêu cầu họ ngừng đăng ký người dùng mới, vì lý do an ninh quốc gia và lợi ích công cộng.

Hôm 29.6, Full Truck Alliance và Kanzhun cho biết đã khắc phục các vấn đề bảo mật và nhận được sự đồng ý của cơ quan quản lý để tiếp tục mở đăng ký người dùng mới. Trong đó có một ứng dụng của Kanzhun và hai ứng dụng từ Full Truck Alliance (Yunmanman và Huochebang).

Ba ứng dụng phổ biến thông báo nối lại đăng ký người dùng mới là dấu hiệu mới nhất cho thấy cuộc điều tra an ninh mạng kéo dài nhiều năm của cơ quan quản lý sắp kết thúc.

"Trong năm qua, công ty đã hợp tác nghiêm túc với cuộc rà soát an ninh mạng quốc gia, xem xét các vấn đề an ninh được tìm thấy trong cuộc rà soát một cách nghiêm túc và tiến hành cải chính toàn diện. Với sự đồng ý của Văn phòng Đánh giá An ninh Mạng, công ty sẽ tiếp tục mở đăng ký người dùng mới của Yunmanman và Huochebang với hiệu lực ngay lập tức", Full Truck Alliance cho biết trên tài khoản Weibo chính thức của mình hôm 29.6.

kinh-te-trung-quoc-tang-truong-cham-dan-bot-chi-tieu-lam-giam-lo-smartphone-pc-toan-cau1.jpg
Các ứng dụng gọi xe tải của Huochebang và Yunmanman, thuộc sở hữu Full Truck Alliance, được nhìn thấy trên smartphone - Ảnh: Reuters

Đang hủy niêm yết tại New York, Didi Global vẫn chưa đưa ra thông báo tương tự như Kanzhun hoặc Full Truck Alliance.

Kanzhun và Full Truck Alliance không bình luận gì thêm về kết quả điều tra an ninh mạng.

Việc kết thúc các cuộc điều tra sẽ là dấu hiệu tích cực cho ngành công nghệ Trung Quốc và các nhà đầu tư của nó, vốn bị tổn hại bởi cuộc đàn áp bằng quy định trên diện rộng do các nhà chức trách phát động vào cuối năm 2020.

Dự thảo các quy tắc mới do CAC thiết kế để củng cố luật bảo mật dữ liệu được thực hiện vào tháng 9.2021, trong đó yêu cầu tất cả công ty ở Trung Quốc phân loại dữ liệu mà họ xử lý thành nhiều loại và điều chỉnh cách dữ liệu đó được lưu trữ, chuyển giao cho các bên khác.

Các tổ chức cũng phải nhận được sự chấp thuận cho việc chuyển dữ liệu cốt lõi và quan trọng xuyên biên giới thông qua một cơ chế đặc biệt, luật nêu rõ.

Bài liên quan
Apple mất vị trí số 1 về smartphone ở Trung Quốc khi kinh tế suy thoái, ảnh hưởng túi tiền dân
Chỉ 3 tháng trước, Apple với iPhone đã trở thành thương hiệu smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc lần đầu tiên sau 6 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm, dân bớt chi tiêu làm giảm các lô smartphone, PC toàn cầu 2022