“Trạm thu di động tín hiệu truyền hình vệ tinh ứng dụng trên tàu biển” của Việt Nam đã được chạy thử nghiệm tại thị trấn Cát Bà, Hải Phòng.

Kỹ sư Việt chế tạo trạm thu di động thông tin vệ tinh ứng dụng trên tàu biển

Thu Anh | 06/12/2019, 12:26

“Trạm thu di động tín hiệu truyền hình vệ tinh ứng dụng trên tàu biển” của Việt Nam đã được chạy thử nghiệm tại thị trấn Cát Bà, Hải Phòng.

“Trạm thu di động tín hiệu truyền hình vệ tinh ứng dụng trên tàu biển” đầu tiên tại Việt Nam do nhóm kỹ sư Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) nghiên cứu và chế tạo. Đây là đề tài KH-CN cấp ĐHQG Hà Nội do Trường ĐH Công nghệ chủ trì và Phòng Thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ Micro – Nano triển khai thực hiện.

Được biết, sản phẩm của nhóm nghiên cứu được kế thừa từ những kết quả nghiên cứu của đề tài “Thiết kế và chế tạo trạm thu di động thông tin vệ tinh dựa trên sensor từ trường độ nhạy cao ứng dụng trên tàu biển”, mà Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã triển khai thực hiện trong khuôn khổ Chương trình KH-CN quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2013-2015.

Tuy nhiên, việc nghiên cứu hoàn thiện, tối ưu sản phẩm trạm thu di động tín hiệu truyền hình vệ tinh nhằm hướng tới thương mại hóa rộng rãi mà Phòng Thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ Micro – Nano đang triển khai này chính là hướng đi mới hoàn toàn.

Là chủ nhiệm đề tài, GS.TS. Nguyễn Hữu Đức – Giám đốc Phòng Thí nghiệm cho biết trạm thu di động này có dải tần Ku (12 GHz – 18 GHz), EIRP tối thiểu 74 dbW, phạm vi hoạt động góc phương vị từ 00 – 3600; phạm vi hoạt động góc ngẩng từ 150 – 800, tốc độ quay góc của ăng-ten và gia tốc quay góc của ăng-ten 120/giây; kích thước đường kính chảo ăng-ten 610mm, kích thước tổng thể 720x720x785mm, với khối lượng 18kg.

Nhóm kỹ sư thựchiện đề tài nghiên cứu - Ảnh: VNU

Mặc dù nhu cầu sử dụng các thiết bị thông tin truyền hình, phát thanh bằng tín hiệu vệ tinh tại Việt Nam là rất lớn nhưng hạn chế lớn nhất của các phương pháp liên lạc truyền thống như sóng vô tuyến là chỉ có thể hoạt động ở khoảng cách ngắn, chính vì vậy các tàu đánh bắt xa bờ gặp nhiều trở ngại trong việc giữ liên lạc với đất liền.

Trạm thu di động này sử dụng hệ thống 3 mô đun bám vệ tinh, sử dụng ăng ten chảo. Về cơ bản, tại buổi chạy thử, các chảo ăng-ten này đã bám hướng vệ tinh chính xác khi tàu chuyển động trong thời tiết ổn định, duy trì được cường độ tín hiệu, thể hiện ổn định trên màn hình ti vi.

Hệ thống hiện có ưu điểm như kích thước nhỏ gọn, giá thành rẻ, dễ bảo trì, bảo dưỡng, thích ứng trong mọi điều kiện rung lắc và chuyển động khác nhau của tàu, thích ứnglàm việc trong điều kiện môi trường biển và khí hậu Việt Nam.

Đặc biệt, theo thông tin từ Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), hệ thống này hoạt động ổn định bám hướng vệ tinh Vinasat1 với độ chính xác cao.

Thu Anh
Bài liên quan
Càng thải khí nhà kính, vệ tinh càng khó hoạt động vì chật chội
Ngay lúc này, hơn 10.000 vệ tinh đang bay vèo vèo quanh hành tinh với tốc độ khoảng 25.000 km một giờ. Đám mây thiết bị này là xương sống công nghệ của cuộc sống hiện đại, giúp định vị điện thoại của chúng ta, dự báo thời tiết và phát sóng truyền hình trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần có chiến lược để chuyển đổi giao thông xanh
25 giây trước Khoa học - công nghệ
Ngành giao thông Việt Nam thải 32,9 triệu tấn CO2, chiếm 7,2% tổng lượng khí phát thải nhà kính của cả nước trong kỳ kiểm kê gần nhất (2021). Lượng phát thải từ ngành giao thông dự tính tăng gấp 10 lần nếu Việt Nam không có hành động kịp thời. Giải pháp lớn là ưu tiên sử dụng xe điện.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỹ sư Việt chế tạo trạm thu di động thông tin vệ tinh ứng dụng trên tàu biển