Giả sử thương vụ sáp nhập Grab - Gojek xảy ra như tin đồn thì khu vực Đông Nam Á sẽ chỉ còn lại một cái tên duy nhất chi phối thị trường gọi xe.

Lại rộ tin đồn Grab và Gojek đang đàm phán sáp nhập

26/02/2020, 10:58

Giả sử thương vụ sáp nhập Grab - Gojek xảy ra như tin đồn thì khu vực Đông Nam Á sẽ chỉ còn lại một cái tên duy nhất chi phối thị trường gọi xe.

Ảnh minh họa từ DealstreetAsia

Hai startup đang dẫn đầu thị trường đặt xe Đông Nam Á là Gojek và Grab đang đàm phán về khả năng sáp nhập, DealstreetAsia dẫn thông tin từ The Information cho biết.

Thông tin còn cho biết 2 năm qua, quản lý của 2 công ty này thỉnh thoảng vẫn và các cuộc thảo luận về việc sáp nhập đang trở nên nghiêm túc hơn trong vài tháng gần đây.

Chẳng hạn vào đầu tháng 2, Chủ tịch Grab - Ming Maa và Tổng giám đốc Gojek - Andre Soelistyo được cho là đã cùng tham dự vào một cuộc đàm phán, nhưng khoảng cách đạt đến một thoả thuận chung còn khá xa khi hai bên vẫn còn mắc kẹt ở vấn đề mức định giá và tỷ lệ cổ phần hậu sáp nhập.

Thế nhưng theo tìm hiểu của DealstreetAssia, Gojek đã khẳng định hiện không hề có kế hoạch sáp nhập nào như tin đồn vì nó là không thể, là bất hợp pháp. Grab thì từ chối bình luận về thông tin trên.

Trong khi đó, The Information cho biết Grab đã nói với các nhà đầu tư lớn của mình rằng Gojek kỳ vọng nắm ít nhất 50% cổ phần trong mảng kinh doanh tại Indonesia của công ty sáp nhập, còn Grab lại muốn kiểm soát tổng thể công ty sáp nhập ở thị trường Đông Nam Á.

Giả sử thương vụ sáp nhập Grab - Gojek xảy ra, khu vực Đông Nam Á sẽ chỉ còn lại một cái tên duy nhất chi phối thị trường gọi xe. Nhưng cần lưu ý rằng thỏa thuận này có thể bị kiểm soát về pháp lý, giống như thỏa thuận thâu tóm mảng kinh doanh tại Đông Nam Á của Uber trước đó không thành công hoàn toàn do vi phạm thỏa thuận hạn chế cạnh tranh của Singapore.

Thật ra, lời đồn thổi về việc sáp nhập của Gojek và Grab vốn xuất hiện kể từ khi đồng sáng lập Gojek là Nadiem Makarim rời khỏi vị tri CEO để nhận một vai trò mới trong chính phủ Indonesia tháng 10.2019.

Tech in Asia tạm ước tính rằng nếu có hậu sáp nhập, Grab và Gojek có thể tạo ra 16,7 tỉ USD doanh thu hằng năm và có mức định giá 72 tỉ USD vào năm 2025, có khả năng làm gia tăng triển vọng thực hiện đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO).

Thời gian gần đây, cả Grab và Gojek đều thực hiện các cuộc huy động vốn lớn nhưng vẫn chưa có nhiều thông tin về khả năng tạo lợi nhuận của họ. Kể từ khi thành lập năm 2010, Gojek đã gọi vốn thành công hơn 3 tỉ USD. Còn Grab chuẩn bị nhận thêm 700 triệu USD từ ngân hàng MUFG của Nhật Bản (số tiền các nhà đầu tư đã đổ vào Grab hiện đã vượt mốc 9 tỉ USD).

A.T.T. tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại rộ tin đồn Grab và Gojek đang đàm phán sáp nhập