Đài Loan cảm ơn Mỹ vì đã vận chuyển 2,5 triệu liều vắc xin COVID-19 đến hòn đảo, tăng gấp 3 con số dự kiến trước đó.

Lãnh đạo Đài Loan xúc động mạnh vì Mỹ tặng 2,5 triệu liều vắc xin COVID-19, tăng gấp 3 vũ khí chống dịch

Nhân Hoàng | 20/06/2021, 08:56

Đài Loan cảm ơn Mỹ vì đã vận chuyển 2,5 triệu liều vắc xin COVID-19 đến hòn đảo, tăng gấp 3 con số dự kiến trước đó.

Đang cạnh tranh với Trung Quốc để tăng cường ảnh hưởng địa chính trị thông qua "ngoại giao vắc xin", Mỹ ban đầu hứa tặng 750.000 liều nhưng đã tăng con số đó lên gấp 3 khi chính quyền Tổng thống Joe Biden nâng cao cam kết gửi 80 triệu mũi tiêm do Mỹ sản xuất trên khắp thế giới.

"Thật là cảnh tượng và cử chỉ đẹp", người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan - Ngô Chiêu Tiếp đã tweet cảm ơn Mỹ vào cuối ngày 19.6, liên kết đến hình ảnh về các lô vắc xin được chất lên chuyên cơ vận tải Boeing 777 tại sân bay thành phố Memphis, bang Tennessee, Mỹ.

lanh-dao-dai-loan-xuc-dong-manh-vi-my-tang-25-trieu-lieu-vac-xin-covid-19.jpg
Máy bay Boeing 777 vận chuyển 2,5 triệu liều vắc xin COVID-19 từ Mỹ đến Đài Loan

"Mối quan hệ Đài Loan – Mỹ là nền tảng vững chắc và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Lực lượng vì thiện chí sẽ chiếm ưu thế!", ông Ngô Chiêu Tiếp viết thêm.

Nhà lãnh đạo Đài Lan – Thái Anh Văn tweet rằng bà rất xúc động trước động thái của Mỹ.

"Cảm ơn Mỹ vì cử chỉ hữu nghị cảm động này. Những vắc xin này sẽ giúp ích cho việc giữ cho Đài Loan an toàn và khỏe mạnh", bà Thái Anh Văn viết.

Không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan giống như hầu hết các quốc gia nhưng Mỹ là nước ủng hộ quốc tế quan trọng nhất cho hòn đảo trước sự tức giận của Trung Quốc.

2,5 triệu liều vắc xin Moderna dự kiến ​​đến sân bay quốc tế của Đài Loan vào chiều 20.6, sẽ tăng gấp đôi số lượng vắc xin đã đến hòn đảo này, bao gồm cả 1,24 triệu liều AstraZeneca do Nhật tặng đầu tháng 6.

Coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của mình, Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị gửi vắc xin COVID-19 tới hòn đảo, nơi đang chống chọi với sự gia tăng đột biến của các ca bệnh. Thế nhưng, Đài Loan từ chối vì lo ngại về sự an toàn của vắc xin Trung Quốc.

Đài Loan đã cáo buộc Trung Quốc ngăn chặn ít nhất một thương vụ vắc xin của BioNTech SE (Đức) với hòn đảo này. Thế nhưng, Trung Quốc phủ nhận điều đó.

Bất chấp đại dịch, Trung Quốc vẫn tiếp tục gây áp lực quân sự với Đài Loan.

Tuần trước, 28 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc, bao gồm cả máy bay chiến đấu, máy bay ném bom có ​​khả năng hạt nhân và máy bay chống tàu ngầm, đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Đây là cuộc xâm nhập lớn nhất được báo cáo cho đến nay.

Đài Loan đang cố gắng đẩy nhanh sự xuất hiện của hàng triệu liều vắc xin theo đơn đặt hàng để giải quyết tình trạng gia tăng các ca bệnh, mặc dù tỷ lệ mắc COVID-19 vẫn ở mức tương đối thấp so với nhiều nơi khác. Chỉ có khoảng 6% trong số 23,5 triệu người của Đài Loan đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin theo phác đồ.

Đến nay, Đài Loan ghi nhận tổng cộng 13.896 ca mắc COVID-19 với 538 người chết và 8.042 trường hợp khỏi bệnh. Trong 24 giờ qua, Đài Loan có thêm 128 bệnh nhân và 20 người chết vì COVID-19.

Bà Thái Anh Văn đã phải chịu áp lực để có vắc xin nhanh hơn.

Hôm 18.6, Đài Loan nói sẽ cho phép Quách Đài Minh (tỷ phú sáng lập Foxconn - nhà sản xuất hợp đồng điện tử hàng đầu thế giới) và TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới) thay mặt chính quyền đàm phán mua vắc xin COVID-19.

Quan chức cấp cao chính quyền Biden cho biết: "Chúng tôi không phân bổ những liều này dựa trên điều kiện chính trị hoặc kinh tế. Chúng tôi đang tặng những loại vắc xin này với mục tiêu duy nhất là cứu mạng người".

Vắc xin của chúng tôi không đi kèm với các ràng buộc”, quan chức này nói, đồng thời cho biết thêm Đài Loan đã đối mặt với những thách thức không công bằng trong nỗ lực mua vắc xin trên thị trường toàn cầu.

Đại sứ quán Mỹ trên thực tế - Viện Mỹ tại Đài Loan tuyên bố: "Khoản tài trợ phản ánh cam kết của chúng tôi với Đài Loan như người bạn đáng tin cậy và một thành viên của gia đình dân chủ quốc tế".

Bài liên quan
Đài Loan được Nhật Bản biếu không 1,24 triệu liều vắc xin COVID-19, giải tỏa áp lực từ Trung Quốc
Nhật Bản sẽ cung cấp miễn phí cho Đài Loan 1,24 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca, Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi cho biết hôm 4.6, chỉ vài giờ trước khi lô hàng được chuyển đi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Đài Loan xúc động mạnh vì Mỹ tặng 2,5 triệu liều vắc xin COVID-19, tăng gấp 3 vũ khí chống dịch