NLĐ không cần phải có hợp đồng thuê nhà, chỉ cần có xác nhận của chủ cơ sở cho thuê trọ là được hỗ trợ. Tuy nhiên, NLĐ tự do không có quan hệ lao động nên không thuộc diện được hỗ trợ.

Lao động tự do tại TP.HCM không thuộc diện được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ

Tú Viên | 10/05/2022, 07:42

NLĐ không cần phải có hợp đồng thuê nhà, chỉ cần có xác nhận của chủ cơ sở cho thuê trọ là được hỗ trợ. Tuy nhiên, NLĐ tự do không có quan hệ lao động nên không thuộc diện được hỗ trợ.

Như đã đưa tin, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM hồi cuối tháng 4 đã ban hành công văn số 2220/BHXH-QLT về việc hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục xác nhận danh sách người lao động (NLĐ) đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Và để bà con nắm rõ hơn về chính sách này,  ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TP.HCM đã giải thích một số vấn đề cần quan tâm.

Về đối tượng được nhận hỗ trợ:

Đối với NLĐ đang làm việc tại Doanh nghiệp (DN) được nhận hỗ trợ khi có đủ các điều kiện: là NLĐ ở thuê, ở trọ từ ngày 1.2 đến ngày 30.6; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1.4. 

Đối với NLĐ quay trở lại thị trường lao động được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện: là người ở thuê, thuê trọ từ ngày 1.4 đến ngày 30.6; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện từ ngày 1.4 đến ngày 30.6, trừ trường hợp hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó.  

Nếu NLĐ đang làm việc trong DN hoặc quay trở lại thị trường lao động mà không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc (theo khoản 4, Điều 2, Nghị định 115/2015/NĐ-CP) hoặc mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH thì phải có tên trong danh sách trả lương tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách hỗ trợ.

Đáng chú ý, NLĐ không cần phải có hợp đồng thuê nhà, chỉ cần có xác nhận của chủ cơ sở cho thuê trọ là được. 

Tuy nhiên, NLĐ tự do không có quan hệ lao động nên không thuộc diện được hỗ trợ.

Về mức hỗ trợ:

Đối với NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp là 500.000 đồng/người/tháng

Đối với NLĐ quay lại thị trường lao động được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng. Mỗi NLĐ được hỗ trợ 1 lần trong 1 tháng; thời gian hỗ trợ tối đa không quá 3 tháng. 

Các DN sẽ chuyển khoản tiền hỗ trợ thuê nhà trọ vào tài khoản của NLĐ theo danh sách đã được UBND TP Thủ Đức và các quận huyện phê duyệt. NLĐ chưa có tài khoản tại ngân hàng sẽ nhận tiền trực tiếp. 

Để nhận hỗ trợ, NLĐ cần có đơn gửi DN tổng hợp. Trên cơ sở đó, DN sẽ tổng hợp danh sách và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày. DN gửi danh sách đến cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) để xác nhận NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc. Trong vòng 2 ngày làm việc, cơ quan BHXH xác nhận và chuyển trả lại DN. Sau đó, DN gửi danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà đến UBND TP Thủ Đức và các quận huyện. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15.8.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lao động tự do tại TP.HCM không thuộc diện được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ