Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 31.1 cho biết, ông đã nhận được thông điệp từ người đồng cấp Mỹ Antony Blinken yêu cầu Nga "chấm dứt" cuộc chiến ở Ukraine.

Nga phản ứng khi Mỹ gửi thông điệp muốn Moscow chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine

Hoàng Vũ | 01/02/2023, 12:25

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 31.1 cho biết, ông đã nhận được thông điệp từ người đồng cấp Mỹ Antony Blinken yêu cầu Nga "chấm dứt" cuộc chiến ở Ukraine.

Theo Newsweek, ông Lavrov cho biết thông điệp trên được Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry gửi cho ông. Ngoại trưởng Mỹ Blinken gần đây đã gặp ông Shoukry khi đến thăm thủ đô Cairo của Ai Cập, trước khi ông Shoukry tới Moscow để hội đàm với ông Lavrov cùng các quan chức Nga khác.

Phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp Ai Cập Shoukry, Ngoại trưởng Lavrov cho biết: Nga sẵn sàng đón nhận một "đề xuất nghiêm túc" từ Mỹ nhằm "nhằm giải quyết tình hình hiện tại" ở Ukraine. Tuy nhiên, ông cho biết, thông điệp của Ngoại trưởng Mỹ Blinken không có đề xuất nào như vậy.

larvov-nga.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Newsweek

Hãng thông tấn TASS của Nga cũng tiết lộ thông điệp của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ rằng: "Nga nên dừng chiến tranh, rằng Nga nên từ bỏ, và rồi mọi thứ sẽ ổn”.

"Ông Blinken dường như đã bỏ sót điều gì đó”, ông Lavrov nói và nhấn mạnh mục tiêu thực sự của Mỹ và phương Tây đã được khẳng định rõ ràng hơn trong phát biểu của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 30.1 trong chuyến thăm Seoul, Hàn Quốc.

"Ông ấy (Stoltenberg) đã nói trong một bài phát biểu của mình rằng Nga phải thua, phải bị đánh bại và phương Tây không thể để Ukraine thua, bởi vì trong trường hợp đó, ông lập luận, phương Tây sẽ thua và cả thế giới sẽ thua. Mọi thứ ở đây khá rõ ràng. Nó hoàn toàn không phải về Ukraine", ông Lavrov nói.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 24.2.2022, Ukraine đã nhận được rất nhiều hỗ trợ từ phương Tây đặc biệt là Mỹ và một số nước NATO. Kể từ đó, các quan chức Điện Kremlin đã cố gắng liên kết NATO và phương Tây với cuộc chiến. Vào tháng 12, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói với một đài truyền hình rằng "tập thể phương Tây, đứng đầu là cường quốc hạt nhân Mỹ, đang gây chiến với chúng ta”.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phản ứng khi Mỹ gửi thông điệp muốn Moscow chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine