Không chỉ Việt Nam mà nhiều nước tại châu Á đã hủy bỏ các sự kiện tập trung đông người trong thời khắc đón giao thừa vì nỗ lo dịch bệnh COVID-19.

Lễ đón Tết ở châu Á diễn ra trong thận trọng vì đề phòng dịch bệnh

01/02/2022, 06:33

Không chỉ Việt Nam mà nhiều nước tại châu Á đã hủy bỏ các sự kiện tập trung đông người trong thời khắc đón giao thừa vì nỗ lo dịch bệnh COVID-19.

Theo National World, trong thời gian 15 ngày Tết Nguyên đán ở Trung Quốc, nhiều công nhân được nghỉ 7 ngày để ăn Tết. Kỳ nghỉ thường kết thúc bằng lễ hội đèn lồng kéo dài nhiều ngày hoặc một ngày.

Năm nay lễ kỷ niệm cũng trùng với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, khai mạc vào 4.2 gần cuối kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Thủ đô Trung Quốc đã thắt chặt các biện pháp kiểm soát để ngăn chặn sự bùng phát của coronavirus trước đại hội thể thao.

Thế vận hội đang được tổ chức bên trong các "bong bóng" được phong kín và ban tổ chức đã thông báo rằng không bán vé cho công chúng. Do đó, chỉ những khán giả được chọn mới được phép tham gia.

tet-2.jpg

Theo Our World in Data, khoảng 85% người Trung Quốc hiện đã được tiêm phòng đầy đủ và nhiều người Trung Quốc đã đi di chuyển tấp nập vào dịp cuối năm nay, bất chấp cảnh báo của chính phủ mới.

Khoảng 260 triệu người đã về quê hay đi du lịch trong 10 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ cao điểm bắt đầu từ ngày 17.1 - ít hơn so với trước đại dịch nhưng tăng 46% so với năm ngoái. Nhìn chung, chính phủ dự báo 1,2 tỉ chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ, tăng 36% so với một năm trước.

Để khuyến khích người dân hạn chế đi lại, chính quyền nhiều nơi áp dụng từ các biện pháp khen thưởng như tặng phiếu mua hàng hay thậm chí tiền mặt, cho đến cảnh báo rằng người dân đi lại sẽ bị cách ly 14 ngày khi trở về.

Tại Hồng Kông, chính quyền đã hủy các lễ hội mừng Tết Nguyên đán trong khi đóng cửa trường học, phong tỏa nhiều nơi để xét nghiệm. Dù dịp Tết nhưng các chính sách vẫn nghiêm ngặt như cấm phụ vụ ăn uống tại chỗ từ 18h và đóng cửa các cơ sở giải trí như bar, rạp phim...

Tương tự tại Hàn Quốc, chính quyền đã cấm tụ tập trên 6 người và đặt giới nghiêm đóng các nhà hàng, quán cà phê từ 21 giờ. Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi người dân nên cân nhắc và hạn chế về quê, đi du lịch trong dịp Tết, bởi giới chức y tế nước này dự báo rằng dòng người di chuyển giữa các địa phương trong kỳ nghỉ kéo dài từ ngày 31.1 đến 2.2 sẽ khiến số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc tăng vọt.

tet-1.jpg

Tại Đông Nam Á, chính quyền thủ đô Manila của Philippines đã cấm múa lân, bắn pháo hoa và tụ tập ở khu vực Binondo - nơi có trên 1,3 triệu người gốc Hoa sinh sống. 

Tại Thái Lan, nơi 69% người dân được tiêm chủng đầy đủ, năm nay Bangkok quyết định không tổ chức Tết Nguyên đán truyền thống ở Khu phố người Hoa năm thứ hai liên tiếp mà sẽ tiến hành thắp đèn lồng trên đường phố chính của quận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ đón Tết ở châu Á diễn ra trong thận trọng vì đề phòng dịch bệnh