Bộ Ngoại giao Nga khẳng định không thể chấp nhận chiến tranh nổ ra với Ukraine, đồng thời chỉ trích các chính phủ phương Tây cố tình làm leo thang căng thẳng.

Nga lên tiếng về khả năng tấn công Ukraine, cảnh báo NATO và Mỹ

Hoàng Vũ | 28/01/2022, 09:50

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định không thể chấp nhận chiến tranh nổ ra với Ukraine, đồng thời chỉ trích các chính phủ phương Tây cố tình làm leo thang căng thẳng.

"Chúng tôi từng nhiều lần tuyên bố rằng Nga không có ý định tấn công bất cứ ai. Ý tưởng cho rằng người dân hai nước (Ukraine và Nga) có thể gây chiến với nhau là không thể chấp nhận được", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexey Zaytsev cho biết trong cuộc họp báo hôm 27.1.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao Nga, các bên hậu thuẫn nước ngoài của Ukraine đang tích cực đưa ra những suy tính khác và tỏ ra quyết tâm thúc đẩy kịch bản Nga phát động một cuộc chiến nhằm vào Ukraine trong khi Kiev và Moscow đang tìm cách đàm phán ngăn chặn các hành động thù địch.

Ông Zaytsev viện dẫn tuyên bố từ các quan chức an ninh hàng đầu của Ukraine, trong đó đánh giá thấp mối đe dọa về việc Nga triển khai quân đội tấn công Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga coi đây là bằng chứng cho thấy sự leo thang căng thẳng hiện nay là do phương Tây thúc đẩy.

Phát ngôn viên Zaytsev cũng nhắc lại các động thái sơ tán nhân viên ngoại giao của một số quốc gia phương Tây và chuyển vũ khí tới Ukraine, cho rằng đây là bằng chứng về những "hành vi kích động xung đột".

Trong khi đó, các quan chức công khai hoài nghi ý đồ của phương Tây như cựu tư lệnh hải quân Đức Kay-Achim Schonbac hay Tổng thống Croatia Zoran Milanovic bị phản pháo dữ dội và gánh hậu quả vì lên tiếng về vấn đề này, Zaytsev cho biết.

Nhà ngoại giao Nga cũng kêu gọi các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) "ngừng các hành động mang tính phá hoại" đối với Ukraine và cho phép chính phủ nước này tìm ra giải pháp thiết thực cho các vấn đề chính trị nội bộ của họ. Zaytsev nói thêm rằng, nếu NATO thực sự quan tâm đến việc xoa dịu căng thẳng quân sự ở châu Âu, liên minh quân sự này nên rút các lực lượng vốn đang được triển khai ở phía đông của khu vực này.

Nga cảnh báo mối đe dọa hạt nhân của NATO

Cùng ngày, trong buổi phỏng vấn với hãng thông tấn TASS, Cục trưởng Cục Kiểm soát và Không phổ biến Vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga - ông Vladimir Yermakov đã cáo buộc rằng Mỹ đang trong quá trình hiện đại hóa năng lực nguyên tử của mình ở châu Âu và đã triển khai tên lửa trên các vùng lãnh thổ của một số các quốc gia thành viên khác của NATO.

“Theo phân tích của các chuyên gia, có 5 quốc gia thành viên NATO vốn không sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng lại đang là nơi nắm giữ khoảng 200 quả bom hạt nhân B61 của Mỹ. Ngoài ra, còn có cơ sở hạ tầng để hỗ trợ việc triển khai hoạt động của các loại vũ khí này, có khả năng tiếp cận lãnh thổ Nga và tấn công nhiều địa điểm, bao gồm cả những địa điểm chiến lược”, ông Yermakov nói.

Quan chức Bộ Ngoại giao Nga cũng cho rằng trong khi các tên lửa được kiểm soát bởi Washington, việc phát triển hạt nhân là một nỗ lực hợp tác. Theo ông, hiện đang có những sứ mệnh hạt nhân chung giữa các nước NATO, trong đó các thành viên phi hạt nhân của liên minh tham gia các khóa huấn luyện để phát triển năng lực hạt nhân của Mỹ chống lại Nga.

Bên cạnh đó, ông Yermakov tuyên bố rằng, việc Mỹ rút vũ khí hạt nhân khỏi châu Âu là một trong những mục tiêu chính của Moscow trong các cuộc đàm phán an ninh đang diễn ra.

“Chúng tôi kiên quyết rằng 'các sứ mệnh hạt nhân chung' của NATO phải được dừng lại ngay lập tức, tất cả vũ khí hạt nhân của Mỹ phải quay trở lại lãnh thổ của họ và và cơ sở hạ tầng cho phép triển khai nhanh chóng vũ khí hạt nhân của NATO phải bị xử lý”, ông Yermakov cho biết, đề cập đến danh sách các đề xuất về an ninh mà Moscow đã gửi cho phía Washington vào tháng 12 năm ngoái.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 27.1 cũng bày tỏ sự thất vọng trước phản ứng của Mỹ đối với các đề xuất, nói rằng Mỹ đã từ chối nhượng bộ liên quan đến việc mở rộng NATO ở Đông Âu.

Nhà ngoại giao giải thích: “Vấn đề chính là lập trường rõ ràng của chúng tôi về sự không thể chấp nhận được của việc NATO mở rộng thêm về phía đông và triển khai các vũ khí có sức hủy diệt cao có thể đe dọa lãnh thổ của Liên bang Nga”.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga lên tiếng về khả năng tấn công Ukraine, cảnh báo NATO và Mỹ