Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết với người đồng cấp Ukraine Zelensky rằng Washington sẽ hỗ trợ Kiev, trong bối cảnh căng thẳng với Moscow ngày càng leo thang.

Mỹ cam kết hỗ trợ Ukraine nếu Nga tấn công

Hoàng Vũ | 28/01/2022, 09:00

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết với người đồng cấp Ukraine Zelensky rằng Washington sẽ hỗ trợ Kiev, trong bối cảnh căng thẳng với Moscow ngày càng leo thang.

Trong buổi điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 27.1, ông Biden tái khẳng định Washington sẵn sàng cùng các đồng minh và đối tác "phản ứng quyết đoán nếu Nga tấn công sâu vào Ukraine".

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh Mỹ cam kết ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine, đồng thời tiết lộ Washington đang nghiên cứu các biện pháp kinh tế để hỗ trợ cho Kiev.

Trao đổi với ông Zelensky về quyết định cho phép các nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ rời Ukraine vốn đang chịu nhiều chỉ trích gay gắt từ Kiev, Tổng thống Biden khẳng định phái bộ ngoại giao Mỹ ở Ukraine vẫn hoạt động bình thường.

8b5dd53834575eb4e6aedc24c3c2518ee96b2b4b_size556_w3499_h2186.jpeg
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng ủng hộ cuộc đối thoại trong tuần qua giữa Ukraine và Nga, đưa tới thỏa thuận duy trì lệnh ngừng bắn giữa các lực lượng ở vùng Donbass. Ông Biden cho biết Washington sẽ không tìm kiếm các thỏa thuận ngoại giao với Moscow mà không có sự đồng thuận từ phía Kiev.

Về phần mình, trên mạng xã hội Twitter cùng ngày, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ diễn ra khá lâu, tập trung vào những nỗ lực ngoại giao thời gian qua nhằm hạ nhiệt căng thẳng khu vực, "thống nhất các hành động chung cho tương lai". Nhà lãnh đạo Ukraine cũng gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Mỹ Joe Biden về những đợt viện trợ vũ khí. 

Căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây sau khi Mỹ và NATO cáo buộc Nga điều số lượng lớn binh sĩ tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Về phần mình, phía Nga đã bác bỏ cáo buộc, khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích tự vệ.

Đáng chú ý, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Linda Thomas-Greenfield hôm 27.1 đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ họp công khai về các động thái mà Washington khẳng định là "hành vi đe dọa" của Nga và việc Moscow điều động quân tới biên giới Ukraine và Belarus. 

"Nga đang tham gia vào các hành động gây bất ổn khác nhằm vào Ukraine, gây ra mối đe dọa rõ ràng đối với hòa bình, an ninh quốc tế và Hiến chương LHQ. Đây không phải là thời điểm chỉ đứng nhìn và chờ đợi. Hiện tại chúng ta cần sự chú ý đầy đủ của hội đồng và Washington mong muốn được thảo luận trực tiếp, có mục đích vào 31.1”, bà Greenfield cho hay.

Theo quan chức Mỹ, Hội đồng Bảo an sẽ là một nơi quan trọng đối với vấn đề ngoại giao trong nỗ lực tìm cách giảm leo thang căng thẳng trước mối đe dọa của Nga đối với hòa bình, an ninh toàn cầu và châu Âu.

Được biết, Hội đồng Bảo an LHQ đã họp hàng chục lần về khủng hoảng Ukraine kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014. Tuy nhiên, cơ quan quốc tế này không thể đưa ra các hành động trong khi Nga là một trong 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết bất cứ nghị quyết nào của LHQ được đưa ra trước hội đồng. 

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cam kết hỗ trợ Ukraine nếu Nga tấn công