Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng ông Biden nên gửi quân đến biên giới Mỹ và giải quyết vấn đề nhập cư thay vì tăng thêm quân số ở châu Âu.

Trump khuyên Biden nên lo việc trong nước thay vì tập trung vào Ukraine

Hoàng Vũ | 30/01/2022, 20:40

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng ông Biden nên gửi quân đến biên giới Mỹ và giải quyết vấn đề nhập cư thay vì tăng thêm quân số ở châu Âu.

"Trước khi ông Biden gửi quân đến Đông Âu để bảo vệ một đường biên giới, ông ấy nên gửi quân bảo vệ biên giới của chúng ta ở Texas", cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong một sự kiện với cử tri Cộng hòa ở bang Texas diễn ra hôm 29.1.

Theo ông Trump, tổng thống đương nhiệm cần ưu tiên bảo vệ biên giới quốc gia "trước khi lo chuyện nước khác". Ông Trump cáo buộc chính phủ đương nhiệm đang làm ngơ cuộc khủng hoảng tại biên giới với Mexico.

Cựu Tổng thống Mỹ khẳng định số người nhập cư bất hợp pháp qua biên giới Mỹ - Mexico đang đạt mức kỷ lục, coi tình trạng này như cuộc xâm lược đe dọa an ninh quốc gia.

Ngoài ra, ông Trump còn chỉ trích ông Biden "đầu hàng" ở biên giới Mỹ vì đang để cho "nước Mỹ bị xâm phạm như thể đã bị đánh bại trên chiến trường".

"Các quan chức ở Washington đang bị ám ảnh về vấn đề bảo vệ biên giới Ukraine. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bảo vệ biên giới Mỹ chứ không phải Ukraine. Nghĩa vụ đầu tiên của một tổng thống Mỹ là bảo vệ biên giới Mỹ", ông Trump nhấn mạnh.

Bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden hôm 28.1 tuyên bố Nhà Trắng đang cân nhắc đưa thêm quân đến Đông Âu trong tương lai gần trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và NATO liên quan đến Ukraine. Lầu Năm Góc vài tuần qua cũng đã yêu cầu khoảng 8.500 binh lính duy trì tình trạng cảnh giác cao độ, sẵn sàng cho lệnh triển khai đến khu vực.

Ông Trump nuôi hy vọng đắc cử tổng thống, hứa ân xá kẻ bạo loạn Đồi Capitol nếu trở lại Nhà Trắng

Cũng tại sự kiện đảng Cộng hòa ở bang Texas, cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẵn sàng ân xá những người bị truy tố vì làm loạn Đồi Capitol nếu ông chiến thắng Biden và tái đắc cử năm 2024.

"Nếu tôi tái tranh cử tổng thống và giành chiến thắng, tôi sẽ đối xử công bằng với những ai tham gia sự kiện ngày 6.1", ông Trump nói, đề cập đến vụ tấn công tòa nhà quốc hội Mỹ ở Đồi Capitol vào tháng 1.2021, đồng thời cho rằng những người bị truy tố hình sự do tham gia cuộc bạo loạn đang chịu đối xử bất công.

Trước đó, nhiều đồng minh của ông Trump tại Hạ viện Mỹ cũng đã yêu cầu ân xá người biểu tình quá khích hồi đầu năm ngoái. 

Được biết, hàng nghìn người ủng hộ Trump đã tràn vào tòa nhà quốc hội, tấn công cảnh sát, làm gián đoạn quy trình kiểm phiếu đại cử tri để công nhận ông Biden đắc cử vào ngày 6.1.2021. Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhằm vào tòa nhà trong hơn hai thế kỷ, khiến 5 người tử vong trong sự kiện, gồm một cảnh sát và 4 người biểu tình và khoảng 140 cảnh sát bị thương.

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trump khuyên Biden nên lo việc trong nước thay vì tập trung vào Ukraine