Tổng thống Nga Putin đã nhất trí với các nhà lãnh đạo của Cuba, Venezuela và Nicaragua nhằm phát triển quan hệ đối tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm quân sự.

Nga công bố kế hoạch quân sự ở Cuba và Mỹ Latinh giữa lúc căng thẳng với Ukraine

Hoàng Vũ | 27/01/2022, 16:53

Tổng thống Nga Putin đã nhất trí với các nhà lãnh đạo của Cuba, Venezuela và Nicaragua nhằm phát triển quan hệ đối tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm quân sự.

Trong bài phát biểu trước Duma - Quốc hội Nga (quốc hội Nga) hôm 26.1, Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết, Tổng thống Vladimir Putin gần đây đã trao đổi với lãnh đạo từ 3 quốc gia khu vực Trung Mỹ gồm Cuba, Venezuela, Nicaragua và đồng ý sẽ tăng cường hợp tác chiến lược.

“Tổng thống Putin đã tổ chức các cuộc điện đàm gần đây với các lãnh đạo từ ba chính phủ, những người mà chúng tôi rất gần gũi và thân thiện, đồng thời họ nhất trí xem xét các cách thức để làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược của chúng tôi trong mọi lĩnh vực, không có ngoại lệ”, ông Lavrov tuyên bố, đồng thời lưu ý rằng Nga đã có quan hệ chặt chẽ với các nước này trên nhiều lĩnh vực, "bao gồm cả quân sự và quân sự-kỹ thuật".

724832-1624406400-lavrov-acuza-sua-ca-incearca-sa-rupa-siria-in-bucati.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov - Ảnh: Reuters

Khi được hỏi về triển vọng tăng cường hợp tác quân sự với 3 nước, Ngoại trưởng Lavrov trả lời: "Trước mắt, chúng tôi đang tính đến các cuộc họp thường kỳ của các ủy ban tương ứng".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hồi đầu tháng đã bỏ ngỏ khả năng Moscow có thể điều quân tới Mỹ Latinh trong tương lai. Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng, dù hoạt động quân sự của Nga ở Mỹ Latinh hiện chưa phải là chủ đề được đem ra thảo luận tại các cuộc đàm phán về an ninh nhưng nhấn mạnh Washington sẽ hành động "dứt khoát" nếu kịch bản trên xảy ra.

Các nhà lãnh đạo từ Nga và Mỹ gần đây đã tổ chức các cuộc đàm phán để tìm cách làm giảm căng thẳng tình hình xung quanh Ukraine, nơi mà Washington cáo buộc Moscow có kế hoạch xâm lược. Điện Kremlin cũng đã phủ nhận rằng họ có bất kỳ ý định gây hấn nào và đã yêu cầu đảm bảo bằng văn bản rằng NATO, khối quân sự do Mỹ đứng đầu, sẽ không mở rộng sang Ukraine hoặc Gruzia - hai quốc gia có chung biên giới với Nga.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga công bố kế hoạch quân sự ở Cuba và Mỹ Latinh giữa lúc căng thẳng với Ukraine