Lo ngại về lệnh phong toả có thể diễn ra bất cứ lúc nào, người dân Bắc Kinh đã đổ xô đi mùa hàng trong khi các đợt xét nghiệm hàng loạt đang diễn ra.

Lo sợ bị phong toả, người dân Bắc Kinh đổ xô mua đồ tích trữ

Đan Thuỳ | 25/04/2022, 13:52

Lo ngại về lệnh phong toả có thể diễn ra bất cứ lúc nào, người dân Bắc Kinh đã đổ xô đi mùa hàng trong khi các đợt xét nghiệm hàng loạt đang diễn ra.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay cho biết Bắc Kinh đã ghi nhận 47 ca nhiễm COVID-19 kể từ 22.4, trong đó 60% ca nhiễm được phát hiện ở Triều Dương, quận đông dân nhất thủ đô. Toàn bộ 3,5 triệu cư dân Triều Dương được yêu cầu xét nghiệm PCR ba lần trong 5 ngày tới. Khu vực này là nơi đặt trụ sở chính của nhiều công ty đa quốc gia và đại sứ quán.

Lệnh xét nghiệm hàng loạt ở Bắc Kinh đã gây ra làn sóng mua sắm ở các siêu thị hôm 24.4. Người dân xếp hàng dài tại các siêu thị để chờ mua hàng khi các gia đình đổ xô đi dự trữ nhu yếu phẩm. Nhiều mặt hàng trên ứng dụng giao hàng tạp hóa đã bán hết sạch trong thời gian ngắn. 

anh-chup-man-hinh-2022-04-25-luc-13.32.13.png

Zhao, một người dân Bắc Kinh đã mua rất nhiều thực phẩm gồm trứng và rau tươi từ một cửa hàng tạp hóa sau khi nghe về lệnh xét nghiệm hàng loạt.

Người đàn ông 31 tuổi cho biết anh muốn đảm bảo rằng con mình sẽ đủ ăn nếu lệnh phong toả được áp đặt. "Người lớn có thể sống sót trong vài ngày, nhưng đối với trẻ em thì không như vậy", Zhao nói với AFP.

Wang, một người dân Bắc Kinh khác cho biết cô lo lắng "mọi thứ sẽ trở nên giống như ở Thượng Hải". "Mọi người đang vô cùng lo lắng và cố gắng tích trữ nhiều thực phẩm nhất có thể. Chúng tôi sợ rằng các mặt hàng có thể hết nhanh chóng", người dân 48 tuổi ở Triều Dương cho biết.

Ít nhất một khu nhà ở Bắc Kinh đã bị phong tỏa, trong khi một số phòng tập gym đã phải huỷ các lớp học hoặc đóng cửa.

Bắc Kinh cũng đã áp đặt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với việc ra vào thành phố, với các du khách phải có xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 48 giờ.

ak_chcov_250422.jpeg

Bắc Kinh đã báo cáo hàng chục ca nhiễm COVID-19 trong tuần qua, bao gồm 14 ca nhiễm mới vào ngày 25.2. Các cơ quan y tế cho rằng vi rút đã âm thầm lây lan trong nhiều ngày qua mà không được phát hiện. 

Sự hỗn loạn ở Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh Thượng Hải, vùng dịch nghiêm trọng nhất hiện nay ở Trung Quốc, báo cáo thêm 51 ca tử vong do COVID-19 vào ngày 25.5. Đây là mức cao nhất từ khi ca tử vong đầu tiên được ghi nhận trong đợt bùng phát bắt đầu hôm 1.3, nâng tổng số ca tử vong vì COVID-19 tại thành phố này lên 138.

Kiên trì theo đuổi chính sách 'Zero-COVID', Trung Quốc đã áp đặt các lệnh phong toả, xét nghiệm hàng loạt và hạn chế đi lại để cố gắng ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Các quan chức nước này cho biết chính sách 'Zero-COVID' đã giúp  Quốc tránh được các cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng từng thấy ở các nơi khác trên thế giới trong thời kỳ đại dịch COVID-19 bùng phát dữ dội. Song cách tiếp cận này đã gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp và người dân. 

Thuật ngữ "phong toả nghiêm ngặt" bắt đầu thịnh hành trên mạng xã hội Trung Quốc vào cuối tuần trước khi xuất hiện những hình ảnh cho thấy các nhà chức trách Thượng Hải đã dựng các rào chắn bằng lưới bên ngoài một số tòa nhà dân cư, làm dấy lên làn sóng phản đối kịch liệt của dân chúng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo sợ bị phong toả, người dân Bắc Kinh đổ xô mua đồ tích trữ