Lợi nhuận của ByteDance, chủ sở hữu TikTok, đã tăng gần 80% lên mức kỷ lục 25 tỉ USD vào năm 2022, tờ Financial Times đưa tin hôm 9.4.

Lợi nhuận của chủ sở hữu TikTok tăng lên mức kỷ lục, tài sản nhà sáng lập giảm 13 tỉ USD

Sơn Vân | 09/04/2023, 23:00

Lợi nhuận của ByteDance, chủ sở hữu TikTok, đã tăng gần 80% lên mức kỷ lục 25 tỉ USD vào năm 2022, tờ Financial Times đưa tin hôm 9.4.

Doanh thu của ByteDance tăng hơn 30% lên khoảng 85 tỉ USD khi các nhà quảng cáo tăng chi tiêu cho TikTok và Douyin (ứng dụng tương tự TikTok ở Trung Quốc). Chỉ có khoảng 15 tỉ USD doanh thu của ByteDance được tạo ra bên ngoài Trung Quốc, nhưng con số đó cao hơn gấp đôi so với năm 2021, theo tờ báo.

Các số liệu này đến từ hai nhà đầu tư giấu tên quen thuộc với kết quả kinh doanh của ByteDance, theo Financial Times.

ByteDance được định giá 300 tỉ USD vào năm ngoái, trở thành công ty tư nhân có giá trị nhất thế giới.

Bất chấp lợi nhuận của ByteDance tăng vọt, tài sản người sáng lập Zhang Yiming đã giảm 13 tỉ USD xuống còn 42 tỉ USD. Khi điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 23.3, Shou Zi Chew - Giám đốc điều hành TikTok tiết lộ rằng những người sáng lập ByteDance có cổ phần nhỏ hơn so với ước tính trước đó.

Zhang Yiming nói rằng Zhang Yiming và Liang Rubo, Giám đốc điều hành ByteDance, sở hữu khoảng 20% cổ phần của công ty có trụ sở ở Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc). Zhang Yiming điều hành ByteDance từ khi thành lập công ty vào năm 2012 cho đến 2021, khi Liang Rubo kế nhiệm ông làm Giám đốc điều hành.

loi-nhuan-chu-so-huu-tiktok-tang-len-muc-ky-luc.jpg
Tài sản người sáng lập ByteDance - Zhang Yiming đã giảm 13 tỉ USD xuống còn 42 tỉ USD

Hôm 23.3, Shou Zi Chew phải đối mặt với sự chỉ trích trong phiên điều trần kéo dài 5 giờ trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện Mỹ khi cố gắng bảo vệ công ty của mình khỏi lệnh cấm có thể xảy ra hoặc buộc phải bán vì lo ngại ứng dụng có thể gây ra mối đe dọa về an ninh.

Trong phiên điều trần này, Shou Zi Chew nhận những câu hỏi hóc búa từ các nhà làm luật với mối nghi ngờ chính liên quan đến việc gửi dữ liệu người dùng Mỹ về Trung Quốc, đồng thời yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi TikTok hoặc ứng dụng sẽ bị cấm.

Shou Zi Chew nói công ty không cho phép bất kỳ chính phủ nào, kể cả Trung Quốc, thao túng dữ liệu người dùng của mình và đang thực hiện một chương trình 1,5 tỉ USD để bảo vệ dữ liệu của Mỹ cũng như giám sát nội dung.

Michelle và Dean Nasca, cặp vợ chồng có con trai 16 tuổi tự tử sau khi sử dụng TikTok, cũng có mặt tại phiên điều trần. Cả hai đang kiện ByteDance, cáo buộc TikTok đã đề xuất cho con trai họ hơn 1.000 video liên quan đến những nội dung gây tuyệt vọng và tự làm hại bản thân.

Shou Zi Chew nói TikTok rất coi trọng sức khỏe tâm thần của người dùng. Ông so sánh giải pháp bảo vệ dữ liệu và sự an toàn của người dùng trẻ tuổi mà TikTok đang thực hiện với cách làm của các hãng công nghệ lớn khác và kết luận chúng là "hàng đầu trong ngành".

Ngoài ra, Shou Zi Chew tuyên bố TikTok không gây rủi ro lớn hơn những gã khổng lồ truyền thông xã hội như YouTube của Google và Instagram của Meta Platform, đồng thời khẳng định công ty này đã thiết lập nhiều biện pháp bảo vệ hơn bất kỳ đối thủ phương Tây nào vì những nghi ngờ lâu nay.

ceo-tiktok.jpg
Shou Zi Chew tại phiên điều trần của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ - Ảnh: Reuters

Hơn 12 quốc gia khác đã cấm một phần hoặc toàn bộ TikTok vì những lo ngại về bảo mật tương tự. Úc gần đây đã chuyển sang cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ, động thái mà Mỹ, Canada, Pháp, New Zealand và Vương quốc Anh thực hiện trước đó. Ấn Độ đã có lệnh cấm hoàn toàn với TikTok kể từ năm 2020.

Một huấn luyện viên cấp cao, từng là cố vấn cho Obama khi ông còn là Tổng thống Mỹ và hãng Wat Disney, đã được TikTok thuê để tư vấn cho Shou Zi Chew trong hơn một tháng trước phiên điều trần của ông.

Điều đáng nói là một số người trong ByteDance không quá lo lắng về khả năng bị cấm ở Mỹ. Theo trang The Verge, Erich Anderson, một trong số các luật sư của ByteDance chịu trách nhiệm cho các cuộc thảo luận với chính phủ Mỹ, đã được hỏi về kế hoạch dự phòng nếu ứng dụng bị cấm ở Mỹ. Erich Anderson đã trả lời câu hỏi đó bằng tiếng cười và nói "không lo ngại đến khả năng bị cấm".

Được bổ nhiệm làm cố vấn chung toàn cầu của TikTok vào năm 2020, Erich Anderson cho biết ByteDance đã sẵn sàng thách thức một cách hợp pháp nếu lệnh cấm xảy ra.

Thế nhưng, The Verge cho biết Erich Anderson không thảo luận về việc liệu ByteDance có bán TikTok tại Mỹ hay không. Đây là ý tưởng mà chính quyền Biden thúc đẩy như giải pháp thay thế duy nhất cho lệnh cấm.

Khi đang tiếp tục cân nhắc quyết định với TikTok, chính quyền Biden cũng đang xem xét các rủi ro của lệnh cấm, bao gồm cả khả năng bị những cử tri trẻ tuổi xa lánh.

Những lời kêu gọi bán TikTok ở Mỹ ngày càng lớn hơn. Song theo các nhà phân tích và chuyên gia pháp lý, việc thoái vốn hoàn toàn không nằm trong kế hoạch, đặc biệt vì chính phủ Trung Quốc coi công nghệ của TikTok là nhạy cảm và đã thực hiện các bước kể từ năm 2020 để đảm bảo có thể phủ quyết mọi giao dịch bán của ByteDance.

Vấn đề là ai sở hữu chìa khóa của các thuật toán TikTok và các kho dữ liệu lớn được thu thập từ 150 triệu người ở Mỹ sử dụng ứng dụng này hàng tháng.

Chính phủ Trung Quốc coi một số công nghệ tiên tiến, gồm cả các thuật toán đề xuất nội dung, là rất quan trọng với lợi ích quốc gia. Vào tháng 12.2022, các quan chức Trung Quốc đã đề xuất thắt chặt các quy tắc quản lý việc bán công nghệ đó cho người mua nước ngoài.

Brock Silvers - Giám đốc đầu tư của công ty Kaiyuan Capital nói với CNN: “Trung Quốc không có tiếng nói trong quyết định bắt buộc bán TikTok của Mỹ, nhưng sẽ giữ quyền phê duyệt cuối cùng với việc mua bán như vậy. Có vẻ rất khó xảy ra việc Trung Quốc chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào loại bỏ các thuật toán TikTok khỏi cơ quan quản lý và kiểm soát trực tiếp của họ”.

Làm người dùng dán mắt vào ứng dụng, các thuật toán TikTok được cho là chìa khóa thành công của nó. Các thuật toán đưa ra đề xuất dựa trên hành vi của người dùng, đẩy lên các video mà họ thực sự thích và muốn xem.

Các nhà quản lý Trung Quốc lần đầu tiên bổ sung một số thuật toán vào danh sách công nghệ bị hạn chế vào tháng 8.2020, khi chính quyền Trump đe dọa sẽ cấm TikTok trừ khi nó được bán cho thực thể Mỹ.

Trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng bài bình luận của một giáo sư Đại học Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, cho biết các quy tắc cập nhật đồng nghĩa ByteDance sẽ cần giấy phép từ Bắc Kinh để bán công nghệ của mình.

Một số công nghệ tiên tiến có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và phúc lợi công cộng, cần được đưa vào quản lý kiểm soát xuất khẩu”, Giáo sư Cui Fan nói với hãng thông tấn Tân Hoa Xã.

Dự định bán TikTok vào năm 2020 cho Oracle và Walmart gặp trở ngại sau khi Trung Quốc bổ sung các thuật toán vào danh sách kiểm soát xuất khẩu của mình. Chính quyền Biden cuối cùng đã hủy bỏ lệnh hành pháp dưới thời Trump nhắm vào TikTok, nhưng thay thế nó bằng chỉ thị rộng hơn tập trung vào việc điều tra công nghệ liên quan đến các đối thủ nước ngoài, gồm cả Trung Quốc.

Bài liên quan
Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ: TikTok là 'con ngựa thành Troy’ của Trung Quốc
Rob Joyce, người đứng đầu bộ phận an ninh mạng của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, cho rằng ứng dụng TikTok là “con ngựa thành Troy” của Trung Quốc và đặt ra mối quan ngại về chiến lược an ninh mạng dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi nhuận của chủ sở hữu TikTok tăng lên mức kỷ lục, tài sản nhà sáng lập giảm 13 tỉ USD